Đang tải...

Thảo luận Trình tự siết các bulong nắp máy

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi ledinhsy1991, 17/4/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ledinhsy1991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    [​IMG]

    [​IMG]
    Mấy cụ giải thích giúp em sao khi tháo lắp máy cho xe toyota altis em thấy họ tháo lắp bulong như hình là sao ại . cụ nào giải chích theo ứng suất và có hình vẽ minh họ ứng suất thì càng tốt ạ . em cảm ơn trước .
     
    Đã được đổ xăng bởi luongxuandoan2810boyhaiphong_86.
  2. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,712 lít xăng
    Cụ lưu ý là khi tháo với khi lắp là trình tự khác nhau nhé.
    Cụ tham khảo cẩm nang sửa chữa để biết chính xác lực xiết nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi ledinhsy1991.
  3. ledinhsy1991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    dạ em hiểu tháo và lắp khác nhau nên em đăng 2 hình đó ạ, em kiếm cẩm nang sữa chữa của toyota corolla altis 2009 trên diễn đàn mà không có link dow cụ ạ ,
     
  4. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,712 lít xăng
  5. ledinhsy1991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
  6. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,712 lít xăng
    Vậy thỳ cụ phải tích cực tham gia để kiếm xăng thôi !
    Chứ em ko gửi cho cụ được ! Mọi người đều công bằng mà.
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv.
  7. tqn.cdns3.edu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/4/14
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    317 lít xăng
    Trời ơi. Căn bản như thế này mà c chưa nắm rõ ah? nắp máy là chi tiết dạng mặt phẳng khi tháo và lắp theo dạng chéo, nới đều để trảnh hiện tượng cong vênh nắp máy. cái này không chỉ là altis mà nó gần như là căn bản của tháo lắp máy rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi ledinhsy1991, tanluong_565KingLove .
  8. ledinhsy1991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    #8 ledinhsy1991, 17/4/14
    Chỉnh sửa cuối: 17/4/14
    cụ giải thích dùm em sao có quy luật siết bulong như vậy được không ạ , em nghĩ là do ứng suất sinh ra trên nắp máy mà em k giải thích được cụ ạ
    [MERGETIME="1397750440"][/MERGETIME]
    em hiểu cụ nói nhưng đó chỉ là suy nghĩ cơ sở mà đâu phải là giải thích theo kiểu cơ học về chia momen siết ra làm một số khoảng rồi lần lượt siết theo thứ tự cho đến khi chặt hẵn và rõ vấn đề đâu cụ , tại sao không siết đan chéo theo kiểu khác mà lại chéo theo kiểu này
     
  9. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    đơn giản là khi lắp vào, giữa 2 mặt phẳng yêu cầu phải "tuyệt đối song song" và kín khít với nhau, nếu không có thể bị thổi rooang nắp máy chẳng hạn. Cụ thể:
    - khi siết vào cần siết từ trong ra ngoài và chéo nhau, khi đó mặt phẳng nắp máy sẽ tiếp xúc với thân máy từ trong ra ngoài tạo sự kín khít, chống hiện tượng cong vênh. Nếu siết từ ngoài vào trong hay k theo trình tự đặc biệt thì như bạn đã biết, việc chế tạo luôn có dung sai và để chống hiện tượng siêu định vị thì lỗ bulong trên nắp máy thường rộng hơn so với bu lông. Nếu bạn siết từ ngoài vào, thì coi như khi đó đã cố định 2 đầu, trong trường hợp 2 mặt phẳng chưa đều nhau, sẽ làm cong vênh nắp máy, hoặc nếu k cong vênh thì 2 mặt phẳng này sẽ tồn tại khe hở (coi như nắp máy siêu cứng :v )
    - Tương tự khi tháo. Thào từ ngoài vào cũng tránh hiện tượng cong vênh của nắp máy.
    - Trường hợp các chi tiết khác cũng tương tự như tháo lắp trục khuỷu... với các hình đòi hỏi sự đồng tâm, nta thường siết chéo.
    Đó là ý kiến của bản thân mình. nói chung là diễn tả chưa được khéo lắm. MOng có thể giúp bạn
     
    Đã được đổ xăng bởi t-unk., boyhaiphong_86, minh_1234563 tài xế khác.
  10. ledinhsy1991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    Cảm ơn cụ đã giúp đỡ , em củng hiểu được ý của cụ , em đọc các tài liệu củng nói siết từ đầu nọ sang đầu kia hoặc siết siết từ giữa ra hai bên của nắp mấy và khi tháo thì ngược lại với siết mà ông thầy dạy tụ em thì lại bảo giait thích theo kiểu ứng suất sinh ra khi siết các bulong mà em nghĩ không ra
     
  11. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    Có thể ý thầy là việc siết các bulong sẽ tạo ứng suất lên nắp máy, cũng tương tự cách giải thích của mình ở trên, việc siết từ trong ra sẽ làm ứng suất phân bố dần từ trong ra ngoài và siết chéo làm nó đều dần sang 2 bên. Nói ứng suất cho nó khoa học và lý thuyết tí chứ thật ra mình nghĩ bản chất cũng như nhau thôi :D
    P/S: mà bạn học trường nào vậy??
     
    Đã được đổ xăng bởi boyhaiphong_86.
  12. gie-rach
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,263
    Được đổ xăng:
    2,738
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    5,775 lít xăng
    cụ hình dung như dán ni lông cho điên thoaih ý . họ vuốt từ giữa màn hình vuốt ra thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbvboyhaiphong_86.
  13. ledinhsy1991
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    đa tạ mấy cụ đã chỉ bảo ạ
     
  14. dick2311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/10
    Số km:
    286
    Được đổ xăng:
    215
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,858 lít xăng
    Khi xiết bulon thì phải xiết từ trong ra và khi mở thì mở từ ngoài vào.

    Bác cứ tưởng tượng. Cái gì nó chả có giãn nở.
    Ví dụ khi bác xiết mà xiết từ ngoài vào. Thằng ngoài nó chặt trước, thằng bên trong nó vênh lên. Rồi đến khi xiết thằng trong xuống nó sẽ như thế nào.

    Đấy là lý do khi xiết sẽ xiết từ trong ra. Tương tự khi mở thì sẽ mở từ ngoài vào.
    Còn xiết phải cân thì không nói tới.
     
    Đã được đổ xăng bởi thaoha.
  15. realdee
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/14
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    toàn là lý thuyết, khi tháo thỳ tháo kiểu nào cũng được. khi siết vào thỳ siết theo thứ tự từ trong ra ngoài.
     
  16. vanthang7b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    87
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,236 lít xăng
    vậy là em thấy bác có phần không đúng rồi .bác tháo không đúng cong mặt máy liền .nhất là ổ trục cam mà không tháo thứ tự trong ra ngoài là y rằng bị liền
     
  17. t-unk.
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/6/12
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    340 lít xăng
    khi siết bulong nên siết từ trong ra ngoài để tránh việc 2 đầu bị siết chắt, ở giữa có thể thừa thiếu j đó mà không đủ dung sai -> cong mặt máy. cũng giống đường ray tàu hoả người ta phải tạo khoảng cách giữa các thanh ray, nhưng ở đây không thể tạo khoảng cách trên mặt máy, vậy siết từ trong ra để nắp máy dàn đều, thừa thiếu đều giải quyết được
    còn siết chéo nhau thì là cơ bản rồi, em không bàn
     
  18. bao7329
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    898
    Được đổ xăng:
    815
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    #18 bao7329, 13/8/14
    Chỉnh sửa cuối: 13/8/14
    Xiết như thế này có dc không các cụ .đây là lắp vào[​IMG]
    [MERGETIME="1407935163"][/MERGETIME]
    Đây là tháo ra[​IMG]
    [MERGETIME="1407935182"][/MERGETIME]
    Đây là tháo ra.[​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi thaoha.

Chia sẻ trang này