Đang tải...

Thảo luận Trục khuỷu động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi longngat87, 29/8/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Chào cả nhà! em có vấn đề cần xin ý kiến mọi người. Em đang làm cái máy Cummins, khi thay mới bạc trục xong thì không xoay được bằng tay, bình thường với các động cơ khác sau khi lắp mới bạc, đo khe hở đạt thì via dễ dàng bằng tay, nhưng con này không được. khi dùng tuốc lơ vít via thì lại dễ dàng. như thế có vấn đề gì không? có ảnh hưởng đến máy không?
     
  2. nguyencuongk5
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/09
    Số km:
    291
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    có 2 vấn đề bạn cần quan tâm
    1. Khe hở giữa bạc và trục của bạn là bao nhiêu?
    2. Độ dơ dọc trục là bao nhiêu
    Theo ngu ý của em thì chắc là bác không thay căn dọc trục ah. và nếu khe hở nhỏ quá bác nên cạo bạc cũng được
     
  3. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Khe hở là 0,12mm. Độ dịch dọc có. Vấn đề là em thay mới mỗi bạc chặn, nhưng bạc này ko đúng chủng loại nhưng mà kích thước vẫn cho phép. Do điều kiện khó khăn nên vẫn phải lắp.
     
  4. nguyencuongk5
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/09
    Số km:
    291
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    Mode động cơ là gì hả bác. Bây giờ bác đưa bạc vào cổ khuỷu đi sau đó uốn dần và cạo bạc thôi
    hiện tại nó đang bị bó. không còn cách nào khác đâu
     
  5. techshinbd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    407 lít xăng
    khe hở bác đo giữa trục cơ và bạc palie là 0.12. nhưng lực xiết bu lông palie bác xiết có lớn không. nếu bác xiết lớn quá thì cũng gây ra hiện tượng như thế này. (lực xiết này thường dựa vào nhà sản xuất, nếu không có thì theo kinh nghiệm thôi):5:
     
  6. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Đã xiết lực theo catalog của nhà sản xuất đưa ra nhưng vẫn xẩy ra hiện tượng trên. Tiện đây cả nhà cho mình hỏi luôn về cle lực, chỗ mình có mấy cái cle vẫn chuyên để xiết bulong balie, biên, mặt quy lát nhưng có vẻ đều hỏng mà không có cách nào kiểm định được. Khi dùng cle xiết lực theo đúng trong catalog nhưng theo kinh nhiệm của mấy bác thợ chỗ em thì còn rất lỏng chưa chặt. Cả nhà có ai biết chỗ nào kiểm định cái này không? và liệu có cách nào tự mình hiệu chỉnh cái này không?
     
  7. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Với 2 ý trên, tôi thấy khe hở là OK cụ ạ. Chả biết Model của cụ là model nào, với máy N14 bên tôi mà đại tu, khe hở chúng tôi làm chỉ 0.09-0.11 thôi cụ ạ. Garage thì không bao giờ họ làm khít thế, vì sợ bó máy.

    Cụ thay mỗi bạc chặn thì có các vấn đề này cụ cần quan tâm:
    - Bạc chặn là để ngăn chặn khe hở dọc trục, chỉ cho rơ trong giới hạn cho phép. Bạc không đúng chủng loại của cụ có thể gờ chặn quá dày so với bạc rin.

    - Khe hở bạc cụ thay có thể trong giới hạn cho phép, nhưng lắp có vấn đề về độ đồng tâm, hoặc lực siết không đồng đều giữa các ổ balie
    (không tính tới các vấn đề do vệ sinh các ổ trục nhé. À cụ via ngay sau lúc siết chứ chưa lắp các bộ phận khác lên chứ?)


    Cle lực thể hiện mô men lực siết. Nếu nó đúng (về mô men) thì cần lực đúng và cánh tay đòn đúng. Cụ xem lại xem chiều dài của cle còn OK không nhé, mà dẫn tới siết đúng catalog vẫn lỏng.

    Thực ra cảm giác không thể đánh giá được đâu cụ ạ, anh em thợ nói thế cũng là cảm giác thôi.

    Cụ ở đâu để anh em giới thiệu chỗ đo chứ???


     
  8. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    214
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,663 lít xăng
    Bác dùng tô vít đẩy dọc trục được nhưng quan trọng là khe hở dọc trục là bao nhiêu, rồi các cơ cấu đó có chuẩn không
    Có nhiều loại dùng tô vít kiểm tra từng máy độ dơ dọc trục nhưng không quay được là do các cơ cấu khác
    Tóm lại bác cứ lắp lại từng cái một trơn tru là được, chứ đừng lắp hết vào lúc kiểm tra lại khó ra
    Làm cái nào chắc ăn cái đấy
    Thank
     
  9. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    em chưa biết quy trình khi làm máy chỗ bác như thế nào,chỗ bác có cả captalo và trang bị cũng khá đầy đủ. nhưng với câu hỏi như thế này em nghĩ chắc chắn bác không làm đúng theo quy trình. bác chủ thớt có thế nói lại quy trình khâu lắp hoàn thiện trục khuỷu khi thay bạc mới cho anh em được biết không ah.ah bác bỏ qua khâu vệ sinh nhé
     
  10. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Cảm ơn ý kiến của cả nhà! Nếu lắp hết các chi tiết vào mới kiểm tra thì nói làm gì.Bọn em mới chỉ lắp mỗi trục cơ thôi, những con trước làm thì sau khi vào trục xong có thể quay bằng tay 1 cách dễ dàng. Còn khe hở dọc trục theo catalog máy thì là 0,4mm cái này đã đo và đảm bảo. Theo nhận định of thì vấn đề ở đây hình như là do không đồng tâm. Tiện đây em cũng hỏi luôn là vị trí bạc chặn có cố định không, lắp lẫn giữa các vị trí thì có vấn đề gì không?
     

Chia sẻ trang này