Đang tải...

CLB Máy bay - Không quân Trực thăng siêu nhẹ

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi camelR1, 27/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. camelR1
    Offline

    <font color="red">HỘI TRƯỞNG ĐỘC THÂN HỘI</font><i
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    Bọ nghe lén của quân đội Mỹ

    Những điệp viên có thể ngay lập tức nghe lén được cuộc đối thoại bằng cách sử dụng những côn trùng thứ thiệt trong một nghiên cứu do quân đội Mỹ đầu tư.

    Trung tâm các dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến của Mỹ vừa trải qua hàng năm trời để phát triển một sinh vật bán robot với hi vọng có thể tạo ra một kẻ nghe lén hoàn hảo.

    Hiện tại nhóm các nhà nghiên cứu do Hirotaka Sato dẫn đầu vừa tạo ra những con bọ cánh cứng bán robot được điều khiển vô tuyến thông qua một máy tính xách tay.

    [​IMG]
    Thiết bị điều khiển bay được cấy trên con bọ hung.

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Berkeley đã cấy một thiết bị giám sát lên những con bọ cánh cứng, nhờ vậy có thể điều khiển nơi chúng bay.

    Sử dụng thiết bị cấy, các nhà khoa học thực hiện điều khiển sự cất cánh, bay lượn và hạ cánh của con bọ nhờ vào những kích thích não tác động lên đôi cánh.

    Họ đã điều khiển thông qua việc kích thích những cơ then chốt của bên này hoặc bên kia cánh để khiến cánh còn lại khó vỗ hơn.

    Hệ thống được cấy vào những con bọ cánh cứng khi chúng còn ở giai đoạn con nhộng; hệ thống này gồm những chất kích thích thần kinh và cơ bắp, một pin siêu nhỏ và một thiết bị điều khiển siêu nhỏ với máy thu phát vô tuyến.

    [​IMG]
    Côn trùng bán robot sẽ trở thành kẻ đưa tin từ những nơi không thể tiếp cận.

    Ba loại bọ cánh cứng lớn ở Cameroon được dùng trong thí nghiệm tại Đại học California ở Berkeley. Con bọ nhỏ nhất dài 2cm, trong khi con lớn nhất dài 20cm.

    Theo GS Noel Sharkey, chuyên gia quốc tế về trí tuệ nhân tạo và robot của Đại học Sheffield, đã có những sự cố gắng để điều khiển côn trùng như gián, nhưng đây là lần đầu tiên sự bay của những côn trùng được điều khiển từ xa.

    GS Sharkey đặt câu hỏi: ứng dụng quân đội sau cùng của những chú bọ cánh cứng được điều khiển từ xa là gì khi chúng cần được cấy thêm máy phát định vị toàn cầu và camera. Những thiết bị này quá cồng kềnh mà ngay cả con bọ lớn nhất cũng không thể mang nổi.

    Các nhà nghiên cứu cho rằng những con bọ điều khiển từ xa có thể đóng vai trò một người đưa tin từ những nơi không thể tiếp cận hay là một mẫu máy bay siêu nhỏ.

    Thí nghiệm này cũng được nhóm nghiên cứu Berkeley áp dụng trên chuồn chuồn, ruồi và sâu bướm vì khả năng bay siêu hạn của chúng.

    Mục đích cuối cùng của DARPA là tạo ra côn trùng bán robot có thể bay hơn 300ft (~9m) đến mục tiêu của chúng và sau đó ở lại cho đến khi được ra lệnh rút lui.
    Theo Vietnamnet
     
  2. camelR1
    Offline

    <font color="red">HỘI TRƯỞNG ĐỘC THÂN HỘI</font><i
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    Máy bay đầu tiên dùng nhiên liệu từ khí tự nhiên

    Hãng hàng không Qatar Airways đã ghi dấu ấn của mình trong lịch sử ngành hàng không thế giới bằng việc thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng nhiên liệu từ khí tự nhiên, mở ra cơ hội đầy tiềm năng cung cấp nhiên liệu này cho ngành hàng không trong tương lai.
    Loại nhiên liệu đặc biệt nói trên do Công ty dầu khí đa quốc gia Royal Dutch Shell PLC nghiên cứu pha chế trong hơn ba thập kỷ qua. Loại nhiên liệu này áp dụng tỷ lệ pha trộn 50-50 giữa nhiên liệu cho máy bay thông thường với một loại dầu tổng hợp nhờ chuyển đổi khí tự nhiên sang thể lỏng.
    Chiếc máy bay A340-600 được chọn thử nghiệm loại nhiên liệu mới này đã thực hiện chuyến bay an toàn từ sân bay London Gatwick ở London (London, Anh) đến thủ đô Doha của Qatar ngày 12-10 vừa qua.

    [​IMG] Qatar Airways đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng nhiên liệu từ khí tự nhiên (Ảnh: Passport Magazine)
    Là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Qatar cũng là một trong những nơi có trữ lượng khí tự nhiên lớn nhất thế giới. Quốc gia nhỏ bé ở Vùng Vịnh này hy vọng trở thành nhà sản xuất hàng đầu loại dầu tổng hợp làm từ khí tự nhiên khi đưa vào sản xuất thương mại loại nhiên liệu này vào năm 2012.
    Ngành hàng không Qatar đã phối hợp với nhà chế tạo máy bay Airbus, nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce, Shell và Công ty dầu khí quốc gia Qatar để phát triển loại nhiên liệu tổng hợp dùng cho máy bay nói trên, nhằm cải thiện chất lượng hàng không địa phương bằng việc cắt giảm khí thải.
    Dự án khí tự nhiên dùng cho máy bay mở ra một thị trường tiềm năng mới cho tài nguyên khí đốt của Qatar. Tuy nhiên, giá thành sản xuất loại nhiên liệu mới này vẫn còn cao, đồng nghĩa với việc chưa thể cạnh trạnh ngay với loại nhiên liệu dùng cho máy bay hiện thời.
    Trước đây, một số nước cũng đã tìm cách phát triển các loại nhiên liệu thay thế. Nam Phi đã chế tạo được loại nhiên liệu cho máy bay được làm từ than đá, trong khi nhà chế tạo máy bay Boeing đã phối hợp với nhiều hãng hàng không để thử nghiệm loại nhiên liệu sạch làm từ các loại dầu thực vật.

    Theo TTXVN, Tuổi trẻ
     
  3. camelR1
    Offline

    <font color="red">HỘI TRƯỞNG ĐỘC THÂN HỘI</font><i
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    Binh lính Anh trên chiến trường sắp được trang bị những thiết bị do thám có khả năng xác định vị trí và vũ khí của đối phương, trong số đó có robot bánh xe và trực thăng điều khiển từ xa.


    [​IMG]
    Sau khi được ném, robot sẽ lăn tới mọi xó xỉnh bên trận địa quân địch và gửi hình ảnh về thiết bị điều khiển. Ảnh: Daily Mail.

    Robot hình bánh xe và trực thăng siêu nhẹ được công bố trong một cuộc triển lãm thiết bị quân sự tại Abbey Wood, Anh vào tuần trước. Robot - có trọng lượng 500 g và được làm từ titan - có nhiều camera và cảm biến. Người sử dụng có thể ném nó vào bên trong các tòa nhà, công sự, hầm để theo dõi hoạt động của đối phương. Sau khi ném người sử dụng điều khiển robot bằng một thiết bị cầm tay. Mọi thao tác tiến, lùi, dừng của nó đều được thực hiện bằng một cần joystick.

    [​IMG]
    Trực thăng siêu nhẹ có 4 đầu và được điều khiển từ xa. Ảnh: Daily Mail.

    Trực thăng siêu nhẹ có tới 4 "đầu" tương ứng với 4 cánh, nhưng không có đuôi hay bình nhiên liệu. Nó được thiết kế để bay lượn phía trên trận địa và cung cấp những hình ảnh góc rộng về các vị trí của đối phương. Hệ thống do thám cao cấp của nó liên tục gửi hình ảnh thời gian thực về một màn hình mà binh sĩ đeo trên cánh tay.

    Theo Daily Mail, cả hai thiết bị trên đã trải qua nhiều thử nghiệm ở vùng đồng bằng Salisbury, Anh trong hai tháng qua. Những binh sĩ đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan có thể dùng chúng để phát hiện các tay súng Taliban.
    Theo Vnexpress
     
  4. camelR1
    Offline

    <font color="red">HỘI TRƯỞNG ĐỘC THÂN HỘI</font><i
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    'Thợ săn' Helix Ka-27, sát thủ của mọi tàu ngầm

    [​IMG]
    Được thiết kế, chế tạo từ thời chiến tranh lạnh và trải qua nhiều phiên bản khác nhau, "thợ săn ngầm" Ka-27 vẫn tỏ ra hữu hiệu trong tác chiến chống ngầm của hải quân Nga và nhiều nước hiện nay. Song song với việc phát triển lực lượng tầu ngầm thì chống ngầm cũng là nội dung được các nước chú trọng, bao gồm các hệ thống cảnh giới trinh sát ngầm cố định lẫn di động, và các lực lượng săn ngầm như tàu, máy bay săn ngầm... Trong đó, lực lượng máy bay săn ngầm là lực lượng cơ động, linh hoạt, có khả năng chống ngầm mạnh nhất.

    Quân đội Liên Xô trước đây và quân đội Nga ngày nay có lực lượng máy bay chống ngầm mạnh gồm: các trực thăng và máy bay cánh quạt mang phương tiện trinh sát, tìm kiếm, phát hiện và các vũ khí tiêu diệt tàu ngầm như bom chìm, rocket chống ngầm, tên lửa ngư lôi và ngư lôi...

    Dòng trực thăng chống ngầm Kamov là nòng cốt của lực lượng trực thăng chống ngầm của Nga. Trong thời chiến tranh lạnh, các trực thăng này đã tỏ ra có nhiều ưu việt trong việc bảo vệ vùng biển rộng lớn.

    [​IMG]

    Ka-27 là loại trực thăng chống ngầm hoạt động hiệu quả nhất trong hải quân Nga.

    Trực thăng Kamov Ka-27 (NATO gọi là Helix) được phát triển trên cơ sở mẫu trực thăng Ka-25, sử dụng cho hải quân Liên Xô và hiện là trực thăng chống ngầm tiêu chuẩn của hải quân Nga.

    Ka-27 có nhiều phiên bản khác nhau, gồm Ka-27PL dùng để săn ngầm, được gọi là "kẻ đi săn và tiêu diệt"; Ka-27PS dùng cho tìm kiếm cứu nạn; Ka-28 để xuất khẩu; Ka-29 vừa sử dụng để chở quân, vừa sử dụng để tấn công đối phương; Ka-31 dùng để trinh sát, theo dõi.

    Đặc điểm kỹ thuật

    Sử dụng cánh quạt đồng trục, được làm bằng chất liệu composite và sử dụng chất chống đóng băng, Ka-27 có thể hoạt động ở xứ lạnh, cất, hạ cánh trên boong tàu trong điều kiện tàu bị lắc, tròng trành khi hành trình trên biển trong điều kiện sóng to.

    Loại máy bay này còn dùng phương pháp "hai cánh quạt nâng đồng trục" nên bỏ được cánh quạt ở đuôi. Hai bộ cánh quạt quay đồng trục, ngược chiều nhau giúp triệt tiêu mômen làm quay thân máy bay. Hệ thống cánh quạt đồng trục giúp Ka-27 có thể hoạt động một cách linh hoạt, đặc biệt là trong các trường hợp di chuyển đột ngột theo nhiều hướng khác nhau.

    Do Ka-27 không sử dụng cánh quạt đuôi nên rất dễ điều khiển, không bị ảnh hưởng của gió thổi ngang. Đặc biệt, nó có thể cất, hạ cánh, bay treo và hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết. Do đường kính cánh quạt nhỏ nên kích thước của Ka-27 rất gọn, có thể triển khai trên các tàu chiến loại nhỏ.

    [​IMG]

    Do có kích thước nhỏ, gọn nên Ka-27 có thể cất, hạ cánh trên các tàu chiến loại nhỏ.

    Do được chế tạo bằng các chất liệu chống ăn mòn và xâm thực, nên Ka-27 có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt trên biển. Trực thăng được lắp các phao hình cầu cho phép hạ cánh trên mặt nước trong điều kiện khẩn cấp.

    Ka-27 được trang bị hệ thống động lực gồm hai động cơ trục tua bin TV3-117KM. Ka-28 sử dụng hai động cơ loại mạnh hơn, TV3-117VK, do đó nó có thể tăng trọng lượng cất cánh cũng như phạm vi hoạt động.

    Hệ thống phát hiện tàu ngầm

    Các trang bị điện tử của trực thăng Ka-27 bao gồm: radar trinh sát được đặt ngay dưới mũi máy bay, thiết bị sonar ngầm dưới biển và phao thủy âm để phát hiện tàu ngầm.

    Ka-27 được trang bị hệ thống radar vừa có chức năng dò tìm, phát hiện mục tiêu ngầm, vừa có chức năng hỏi đáp, dẫn đường. Sonar ngầm VGS-3 dùng để phát hiện tàu ngầm, xác định chính xác tọa độ của tàu ngầm.

    Ka-27 cũng có hệ thống dò tìm các trạng thái dị thường và máy thu để dò tìm và dẫn đường cho các trực thăng khác về phía các phao thủy âm.

    Thiết bị săn ngầm của Ka-27 cho phép phát hiện mục tiêu ở độ sâu 500 m dưới mặt nước và cách xa đến 10 km. Ka-27 có thể tiến hành các hoạt động trinh sát ngầm trong điều kiện biển động cấp 5, trong phạm vi bán kính lên tới 200 km.

    [​IMG]

    Ka-27 thường tác chiến theo đội hình, ít nhất hai chiếc, trong đó, một chiếc làm nhiệm vụ dò tìm, chiếc còn lại tiếp nhận thông tin và tiêu diệt mục tiêu.

    Trong điều kiện chiến đấu, Ka-27 luôn hoạt động theo đội hình gồm ít nhất hai chiếc, trong đó, một chiếc làm nhiệm vụ dò tìm, phát hiện mục tiêu, truyền thông tin sang chiếc bên cạnh để tiêu diệt mục tiêu. Toàn bộ quá trình dò tìm, khóa mục tiêu được thực hiện một cách tự động. Nhiệm vụ của phi công chỉ là lựa chọn vũ khí và nhấn nút để tiêu diệt.

    Hệ thống vũ khí

    Về vũ khí, Ka-27 được trang bị các loại như: Ngư lôi tự dẫn 533 mm, Tên lửa ngư lôi, 10 bom chùm PLAB 250-120 và hai bom OMAB.

    Ngư lôi tự dẫn 533 mm được đặt trong một khoang sấy nhằm đảm bảo độ tin cậy trong mọi điều kiện thời tiết. Cho dù loại ngư lôi 533 mm này có kích thước lớn nhưng ưu điểm của nó là có thể tiêu diệt được hầu hết các loại tàu ngầm trên thế giới.

    [​IMG]

    Hệ thống điện tử chưa hiện đại nên chiếm nhiều diện tích khoang lái.

    Nhược điểm duy nhất của Ka-27 nằm ở hệ thống điện tử. Do hệ thống điện tử không hiện đại nên chiếm nhiều diện tích trong khoang lái. Radar săn ngầm của Ka-27 cũng quá lớn khiến hạn chế trong việc trang bị thêm các loại vũ khí khác.



    (Theo Báo Đất Việt)​
     

Chia sẻ trang này