Đang tải...

Thảo luận Trục trặc về thắng trong một số xe Accord và Acura

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hyundai, 30/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,182
    Được đổ xăng:
    2,437
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,676 lít xăng
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Con người là một tác phẩm hoàn chỉnh nhất trong vũ trụ, ấy vậy mà chẳng ai không biết câu “nhân vô thập toàn”!

    [TABLE="align: center"]
    [TR]
    [TD]
    [​IMG]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    Xe Honda Accord trông thanh lịch và đẹp đẽ, nhưng hiện đang gặp trở ngại về thắng trong các đời 2008, 2009 và 2010.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Xin rào đón trước như thế để nói về những cái xe: Tiện lợi thật, nhưng gây không ít nhức đầu và tốn kém cho người sử dụng do những hỏng hóc xảy ra lúc này lúc khác. Ấy là chưa nói đến những khuyết điểm nội tại vốn có từ lúc cái xe vừa mới ra lò, tựu trung, nó là sự thiếu sót của nhà sản xuất. Nhắc đến khuyết điểm sản xuất đưa đến phiền toái cho người sử dụng, phải đề cập đến vấn đề phổ thông nhất hiện nay, đó là dàn thắng cho 2 bánh sau bị trục trặc, không vơ đũa cả nắm mà xin nói rõ, đó là dàn thắng trong các đời xe Honda Accord 2008, 2009 và Acura TSX 2008-2010. Nêu lên vài chi tiết về vấn đề này, người viết thực sự không có ý trù dập hoặc thiên kiến mà chỉ tường thuật một sự kiện khách quan nổi bật trong chiều hướng cảnh giác và góp phần vào việc chăm sóc cũng như sử dụng xe của mọi người.

    I. Một vài khiếu nại cụ thể:

    Theo tổng kết của một trang mạng chuyên thâu thập các khiếu nại về xe hơi, thì cho đến nay sự càm ràm đối với bộ thắng sau của xe Honda Accord vẫn chiếm hàng đầu. Sau đây là ít lời ca cẩm của “người thực việc thực,” tất cả đều là về Honda Accord 2008:
    Một người lái xe tại Chicago, Illinois, phàn nàn vào tháng 6, 2011, về cái Honda Accord EX của mình như sau: “Ðây là cái xe Honda thứ hai tôi dùng. Cái xe thứ nhất là Honda Accord 2000 tới tay thằng con tôi là đời thứ ba. Ðáng tiếc chiếc xe đó lại bị đụng đến “total loss” nên tôi mới phải mua cái 2008 này. Giữa lúc gia đình mọi người thất nghiệp cả mà xe cứ chạy được khoảng 20,000 dặm là lại gặp vấn đề với cặp thắng. Lẽ ra, nhà sản xuất phải Recall loại xe này giống như đã xảy ra với Toyota, nhưng chưa thấy họ nói gì. Thôi cũng nhờ cái Honda này mà tôi hết gắn bó với xe ngoại.
    Một người lái xe khác cũng từ Illinois, phàn nàn hôm tháng 6, 2011: “Bố thắng ở dàn bánh sau lại có vấn đề rồi. Hãng Honda thì đổ tội cho người thợ lắp ‘bố’ lần trước. Tại sao tôi lại phải mang đến cho đại lý Honda là nơi tôi mua xe trước kia, khi mà họ chẳng nhìn nhõ gì đến những người khách trung thành đang khổ sở vì vấn đề bố thắng bánh sau bị mòn quá sớm? Có, tôi có mang đến đó rồi, họ chỉ cho biết giá tiền, rồi phủi tay không chịu sửa chữa theo bảo hành bởi vì theo ý họ đây là ‘vấn đề an toàn’ chứ không phải lỗi kỹ thuật. Trời đất, như vậy có khác gì dọa ma khách hàng, ép khách hàng phải sửa chữa với bất cứ giá nào. Tôi là người trong ngành địa ốc, có đâu dám nói một lời như vậy với khách hàng?”
    Và đây, một người khách từ Milpitas, California, lên tiếng vào tháng 8, 2010 về xe Honda Accord EXL 3.5L V6, của đương sự: “Lạ thật, bố thắng sau coi như đã mòn khi xe mới đi được có 20,000 dặm trong lúc bố thắng trước gần như còn mới. Ở trung tâm sửa chữa họ tính dùng bố thắng 2007 thay vào, mà không vừa. Nhưng thiết kế 2008 thì chắc hẳn có sai sót ngay từ lúc xe mới lăn bánh khỏi đường dây chuyền công nghiệp. Biết như vậy rồi, hãng Honda phải chịu mọi phí tổn chứ. Bây giờ, xe chạy được 27,000 dặm thắng lại bắt đầu kêu. Tôi nghĩ hãng Honda phải tích cực hơn, chứ không phải chờ khách kêu tới đâu sửa tới đó, nếu họ vẫn muốn dẫn đầu bảng tiêu thụ. Cần phải rút kinh nghiệm để làm một cái gì tốt hơn trong tương lai, chứ không phải ngồi đó chờ người ta đi kiện, chờ như vậy còn tốn kém hơn nhiều.”
    Thực sự thì người ta đã đi kiện rồi đấy, nhưng chuyện đó để nói sau. Bây giờ bạn có thể thắc mắc là những người trên đây chắc phải “thế lực” lắm mới dám phát biểu như vậy. Không đâu, trong thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay, ai cũng có “thế lực” ngang nhau về việc phát biểu. Cả bạn nữa, nếu có điều gì không vừa ý, bạn có thể chạy thẳng về nhà... không phải về nhà mách mẹ mà về nhà mở máy vi tính, lên mạng, vào địa chỉ www.carcomplaints.com để trút hết bực dọc của mình. Chỉ sợ bạn tiếc chút thời giờ thôi, chứ báo mạng thì luôn luôn có chỗ cho độc giả phát biểu. Nếu nghĩ rằng sự lên tiếng của mình là một đóng góp cụ thể vào tiến trình phát triển khoa học kỹ thuật (Ghê chưa!), hoặc ít nhất cũng giúp được một ý kiến nhỏ nhoi cho một “đồng hương” nào đó... đang gặp hoặc sắp gặp phải vấn đề tương tự, thì chắc chắn bạn không nên tiếc đôi phút phù du ấy. Chắc nhiều người đang dùng xe ngoại cũng nghĩ thế nên riêng một trang mạng www.carcomplaints.com thôi đã nhận được 973 khiếu nại về sơ sót kỹ thuật nêu trên rồi.
    Về phía nhà nước Hoa Kỳ thì Cơ Quan Quản Trị An Toàn Giao Thông Xa Lộ Liên Bang (National Highway Safety Administration), gọi tắt là NHTSA, cũng khuyến khích mọi người làm như vậy. Hiện nay, cơ quan này đã nhận được hơn 350 khiếu nại của chủ xe về vấn đề bố thắng hư hại sớm hơn bình thường. Bạn có thể phản ảnh ý kiến, hoặc vào xem ý kiến của người khác trên mạng của NHTSA tại địa chỉ http://www-odi.nhtsa.dot.gov/complaints/

    II. Phán quyết về vụ kiện tập thể tháng 10, 2010:

    Ðúng vậy, vấn đề này trở nên quá phổ biến đến nỗi nó đã được xét xử như một vụ kiện tập thể do tổ hợp Luật Sư Girard Gibbs LLP đại diện những người đã mua hoặc đã “lease” các đời xe Honda Accord 2008- 2009-2010 và Acura TSX 2008-2010. Hồ sơ nguyên đơn nêu lên rằng, Honda đã có khuyết điểm trong tiến trình chế tạo khiến cho bố thắng của 2 bánh sau trong các đời xe nói trên đã bị hư mòn trước... tuổi, mà lại không hề có một lời cảnh giác nào đối với khách hàng, cũng như không chịu sửa chữa theo lời cam kết bảo hành. Dĩ nhiên, Honda hoàn toàn phủ bác những lời tố cáo trên.

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    [​IMG]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    “Bố” thắng bánh sau? Tóm được chú mày rồi nhé!
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Vào tháng 7, 2010, nữ Thẩm Phán Margaret M. Morrow đã xử cho bên nguyên thắng kiện và chấp thuận chương trình bồi thường của Honda với nhiều điều khoản. Một trong số đó là tất cả những người đủ tiêu chuẩn tham gia vụ kiện, và không minh danh rút tên ra khỏi tập thể nguyên đơn, có thể đi mua và lắp đặt bố thắng mới cho 2 bánh xe sau, rồi nộp giấy tờ cho Honda lấy lại chi phí đó.
    Bản tin trên báo New York Times cho biết thêm chi tiết như sau: “Honda đã đồng ý dàn xếp để khép lại vụ kiện Accords và Honda TXS 2008, 09 và 2010.” Theo phía nguyên đơn, hệ thống thắng mới được lắp vào cho xe Accord 2008 và TSX 2009 có thể khiến cho phần bố thắng hư mòn sau khi xe mới chạy được chừng 15,000 dặm, trong khi tuổi thọ một cặp bố thắng lẽ ra phải hoạt động được tới 70,000 dặm. Theo thỏa thuận đạt được trong vụ kiện nói trên thì bất cứ ai có xe Honda Accord và xe TSX mà đã phải thay bố thắng trước khi cái xe chạy tới 70,000 dặm thì sẽ được bồi thường “một nửa chi phí sửa chữa, hoặc tối đa $125, tùy trường hợp nào ít tốn hơn.” Họ cũng sẽ nhận được $150 bồi hoàn để mua một cặp bố thắng mới cho 2 bánh xe sau miễn là thắng đó có thể hoạt động lâu dài hơn là chính bộ thắng nguyên thủy của họ.
    Mặc dầu số tiền bồi thường từng cá nhân nghe ra không lớn, nhưng nó ảnh hưởng tới tất cả những người làm chủ các kiểu xe nói trên. Nếu mọi người đều đòi bồi thường cả, thì “Honda có thể mất tới trên $100 triệu.”
    Tuy nhiên, Honda sẽ không phải minh danh tuyên bố recall các loại xe nói trên vì vấn đề bố thắng, cũng không phải thừa nhận là đã làm gì sai với cái xe. Theo ghi nhận của tờ Times thì “thỏa thuận này nói rõ, Honda không chấp nhận là chiếc xe có khuyết điểm hoặc mình đã làm gì sai trái. Bản thỏa thuận cũng nói rằng cả 2 phía - Honda và luật sư nguyên đơn - không ai đã tìm ra các chiếc xe nói trên có vấn đề gì về an toàn.”
    Ðúng là một thỏa thuận của các “đại gia” luật pháp, đám dân đen lắng nghe từng chữ mà nhất định không thể hiểu được: Không có lỗi nhưng vẫn bồi thường; Tuy bồi thường mà không có lỗi.
    Thôi kệ để cho các luật gia chơi trò chữ nghĩa với nhau, về phần bạn, nếu đã là chủ hoặc đang là chủ một cái Honda Accord hoặc Acura nói trên, bạn có gặp phải những khó khăn tương tự không? Nếu có, chắc hẳn bạn hiểu quyền lợi của mình như thế nào chứ?

    [/FONT]
     

Chia sẻ trang này