Tự chẩn đoán bệnh xe qua các hiện tượng quen thuộc!

V
Vin
Bình luận: 84Lượt xem: 22,794

daiduong190114

Tài xế O-H
Tiếng ống bô kêu lớn
Bạn nghe thấy cái xe của mình nổ lớn một tiếng mỗi khi bạn đạp gas tăng tốc? Có thể bạn đang có vấn đề với hệ thống thải khí.
Thủ phạm: Ống bô hoặc bộ phận hãm thanh (muffler).
Khí thải trong tiến trình cháy nổ được bắn ra ngoài qua ống bô. Để duy trì thanh lịch cho đường phố và để tạo thoải mái cho người lái xe, tiếng nổ trong đầu máy phải được hãm lại bằng một bộ phận hãm thanh. Nếu ống bô hoặc bộ phận hãm thanh bị mục, bể, rò, tiếng động trong lòng máy sẽ thoát ra. Mà không phải chỉ là âm thanh bị rò mà thôi, mà cả khói và khí thải cũng bị rò, thay vì được chuyền ra ngoài thì luẩn quẩn ở chỗ nào đó trong xe. Thế nên bạn đừng lấy làm lạ tại sao mỗi lần ngồi vào xe đều cảm thấy mùi khói: Độc khí Carbon Monoxide đó.
Phải làm gì?
Cho xe đi kiểm tra ống bô và hệ thống khí thải ngay các bác nhé.
này ở ngoài hay gọi là bể bô dúng ko? hoặc xì ron bô
 

daiduong190114

Tài xế O-H
cho hỏi các bác khi học sửa oto có thấy khó không mà e thấy càng học càng rối hay có ai có bí quyết gì k xin chỉ giúp ạ
e học e thấy không dễ mà cũng không khó quan trong là do bản thân bác có đam me hay mầy mò học hỏi thì chắc là nó sẽ dễ. nhất là khi gặp vấn đề nan giải tự mình mò ra hay có ng chỉ giáo làm thành công sẽ thấy rất phấn khích. có bữa e làm quên ăn. hjhj. e cũng chỉ là người mới vào nghề
 

daiduong190114

Tài xế O-H
* xe tự động chuyển hướng khi phanh:
- nguyên nhân:
+ đường dẫn dầu bị rò rỉ, nên lực phanh 2 bánh xe không giống nhau dẫn đến độ bám của 2 bánh xe khi phanh là khác nhau do đó xe tự động chuyển hướng về phía bánh xe bám tốt hơn, bánh xe kia sẽ trượt.
+ áp suất lốp không đều, thay lốp không cùng loại.
* tay lái nặng:
- do điều chỉnh cơ cấu lái quá chặt.
- cơ cấu dẫn động lái riết chặt.
- khớp nối cầu bị kẹp, bó.
- chỉnh các góc đặt của bánh dẫn hướng không đúng.
- bánh dẫn hướng bớm không căng, áp suất lốp không đều.
* xe tự động chuyển hướng khi đang đi bình thường:
- áp suất bơm 2 bánh trước không đều.
- góc chụm và góc doãng 2 bánh không đồng nhất.
- các vòng bi của moayơ bánh dẫn hướng điều chỉnh quá chặt.
- lực đàn hồi của hệ thống treo trước không đồng đều.
- các cơ cấu xe không song hành.
( Lần đầu viết bài có gì không đúng xin góp ý kiến thêm.hihi..
nguồn: thực tập kỹ thuật- thầy Nguyên, trường ĐHBKĐN)
e xin nói thực tế khi phanh bị chuyển hướng thì gọi là phanh (thắng ) xỉa, nếu xe mới thì phải ktra mới biết chính xác nguyên nhân. còn xe đã sữa thắng thì còn nguyên nhân là thờ canh bố không đều, tay lái nặng thì còn nguyện nhân là bơm trợ lực tay lái có vấn đề bơm dầu trợ lục tay lái không đủ. còn bệnh tình cụ thể phải ktra. khi xe đang đi thẳng tự chuyenr hướng (lái xỉa) thực tế thì là do các đầu rutyn bị rơ, các cao xu chữ I hư, hoặc chữ thập tay lái quá rơ. bác xem xét e góp ý đúng thì diều chỉnh sai gì chỉ giáo e thêm
 

daiduong190114

Tài xế O-H
B.Động cơ của bạn bị quá nhiệt khi xảy ra các trường hợp sau:

- Két nước quá bẩn : nên vệ sinh thường xuyên két nước thường xuyên và châm thêm một ít nước giải nhiệt xanh để giảm đóng cặn cho két nước.xúc rữa thường xuyên giúp việc thoát nhiệt của động cơ hiệu quả nhất.

- Nhớt động cơ : thông thường thì nhớt động cơ nên thay mới sau mổi 500h xe hoạt động,nhưng tốt hơn hết là khoảng 350h thay là vừa.nhớt đóng vai trò bôi trơn,làm mát,giảm mài mòn,do đó để hiệu quả thì nên thay sớm hơn thời gian trên.không châm nhớt quá đầy và tuyệt đối không nên để thiếu nhớt.mổi lần thay mới nhớt nên thay lọc nhớt mới.nếu không thay lọc nhớt của bạn may có màu đen do nhớt cũ còn đọng trong lọc khoảng gần 1 lít.

- Dây belt căn chùng quá mức cho phép:không nên căng belt quá chặt,vì nó sẽ gây tải trọng nặng trên trục của bơm nước,dễ hỏng bơm nước.bạn nên thay thế betl thường bằng belt có răng nhằm tăng độ bám hiệu quả cho truền động.nên kiểm tra lưu lượng gió sau két,nếu két bạn vệ sinh sạch sẽ,nhưng lượng gió qua sau két vẩn thấp,thì tốt hơn hết nên thay cánh quạt lơn hơn và nhiều cánh hơn để tăng lưu lượng gió qua két.điều này đã thấy hiệu quả khi lắp trên xe hyster của công ty rồi.

- Họng góp gió: họng góp gió của bạn không nên tháo bỏ,khuyên dùng loại bằng thép để giảm hư hỏng khi xe bạn cũ.họng này giúp xe bạn hút thẳng khi nóng từ động cơ thổi mạnh ra ngoài làm giảm nhiệt nhanh động cơ,đồng thời lượng bụi dưới mặt đường sẽ ít bị cuốn lên giúp xe bạn sạch hơn và két nước đỡ bẩn hơn.

- Lọc gió của bạn bẩn cũng có thể gây nóng động cơ vì lưu lượng khí nạp bị thiếu thì nhiên liệu đốt không hoàn toàn,động cơ bạn sẽ dễ bị nóng và công suất bị giảm đáng kể.

- Két nước không được để thiếu nước: thường xuyên kiểm tra lượng nước trong két,không được để thiếu nước làm mát.thông thường động cơ của bạn không bị sôi thì lượng nước ít khi mất đi,hoặc có mất thì vẫn không đáng kể.đừng vì lí do gì mà không kiểm tra.

- Về phần động cơ: nếu đặt bơm muộn quá hoặc sớm quá thì vẩn bị nóng.nếu bơm bạn phun sớm quá thì công có ích của động cơ bị cản lại bởi động cơ rất lớn,do đó giảm đi hiệu suất của động cơ,vì vậy người sử dụng sẻ đạp ga nhiều hơn,gây tốn nhiên liệu và động cơ làm việc nhiều hơn.tương tự như trường hợp bơm đặt bị muộn

- Trong trường hợp cánh quạt giải nhiệt loại xe toyota,hyster,komatsu nếu dùng các biện pháp trên không hạ được nhiệt thì nên thay quạt của hãng xe mitsubishi.loại quạt thổi,10 cánh.
sao bác không nói cụ thể từng loại máy dầu hay máy xăng cho a e dễ theo dõi và doán bệnh. hơn nữa thay thế chế đồ khác cũng phải xem xét nhiều yếu tố sao bác lại xúi các bác chế vậy. bác chỉ một số cách chuẩn đoán đẻ các bác tài tự chuẩn đoán thì nên dùng từ ngữ của thực tế hoặc dùng nhiều cách gọi của từng vùng. chứ e thấy hơi lý thuyết rùi
 

daiduong190114

Tài xế O-H
Kim đồng hồ nhiệt dâng cao khi đang chạy xe
Nếu bất ngờ nhìn thấy kim đồng hồ nhiệt bốc cao, lan cả vào vùng đỏ, đó là dấu hiệu xe bị Overheat. Cũng có thể một ngọn đèn báo nào đó sẽ nháng lên.
Thủ phạm: Thiếu nước làm mát
Tình trạng này xảy ra phần lớn vì xe bị thiếu nước coolant. Có thể do hệ thống ống dẫn bị rò hoặc hở các điểm nối, vỡ dấu hàn … Hoặc vì thiếu nhớt!
Phải làm gì?
Dừng xe ngay lập tức. Tiếp tục lái một cái xe đã bị overheat vì thiếu nước làm mát hoặc thiếu nhớt sẽ mong chóng đưa đến tình trạng đầu máy bị “triệt tiêu” (seized), do sự cọ xát dữ dội giữa piston và xy-lanh mà không có chất bôi trơn. Tới nước đó thì chỉ có việc bỏ đầu máy ấy đi, mua cái mới thay vào, hoặc phải “rebuild” hoàn toàn. Vì thế, khi nhác thấy kim nhiệt bốc cao hơn bình thường, phải ngừng xe ngay. Tìm gara gần nhất hoặc gọi cứu hộ!
đo là đồng hồ báo nhiệt độ nuocs làm mát vs máy sang hay dầu gì cũng vạy để xe qua kêm kim sẽ ít nhích, chạy nóng máy sẽ nhích gần về mức đỏ một chút thường thì gần đúng kim. còn nếu quá sát gạch đỏ thì lúc đó mới có vấn đề. thiếu nước làm mát thì nhiều nguyên nhân mà dduungj tới động cơ tốt nhất nên tới thợ ktra. (chạy ráng quá lupB)
 

Nhipham

Tài xế O-H
Chiếc xe hiện vẫn đang là tài sản quá lớn và khá xa xỉ ở người Việt chúng ta . Vì vậy khi làm chủ xe chúng ta cũng nên có ít nhiều thông tin và có ít nhiều hiểu biết để giúp cho việc sử dụng xe tốt hơn ! Sau đây Em xin phép Làm toppic này để nêu ra một số hiện tượng thường gặp và hướng tự chẫn đoán . Các bác tài tham khảo và góp ý thêm . Đây chỉ là những kinh nghiệm sưu tầm + tự ngâm cứu :)) Nên sẽ không tránh khỏi sai sót . Xin ném nhẹ tay và góp ý chân thành !

Tiếng nghiến xiết, hoặc tiếng rít lớn trên đường

Đây là vấn đề khá phổ thông bạn thường gặp phải mỗi khi đi đến ngã tư và nhấn thắng. Các bánh xe xào xạo trên mặt, có lúc phát ra những tiếng nghe chói tai. Còn nghe được như vậy là tốt đấy, bởi vì đây là sự lên tiếng của Bố Thắng vì đã quá mòn.
Phải làm gì đây?
Thay bố thắng ngay. Nếu có khả năng và phương tiện, bạn có thể tự thay lấy. Bằng không, đưa ngay ra cho thợ. Đừng cố gắng dùng thêm, kẻo làm hư hại đĩa thắng thì còn tốn kém hơn.
E cũng vừa thay bố thắng xe mada 3S xong vẫn tiếng keu như vậy. Rà phanh là keu cục cục rõ như ban ngày.càng chậm keu càng to.(truoc khi thay keu nhỏ hơn) láng đĩa rồi .chà má phanh mà van ko hết. Xin bac tư vẫn e với
 

daiduong190114

Tài xế O-H
E cũng vừa thay bố thắng xe mada 3S xong vẫn tiếng keu như vậy. Rà phanh là keu cục cục rõ như ban ngày.càng chậm keu càng to.(truoc khi thay keu nhỏ hơn) láng đĩa rồi .chà má phanh mà van ko hết. Xin bac tư vẫn e với
bạc dạn còn ngon không bác. không phải là chạy châm kêu to. mà bác chạy cham vòng thấp nghe nó xa nhau thì vậy chạy nhanh tiengs kêu đều và nhanh hơn nên tỏng nhỏ.
 

Tavanson

Tài xế O-H
Xe Spark 2010 của em đang có hiện tượng, khi đi vào đường sóc 2 bánh phía trước kêu lọc cọc, rất khó chịu, đem ra gara kiểm tra thì do chốt càng phanh mòn. Bác thợ bảo bệnh này thường hay gặp ở dòng Spark, khắc phục rất đơn giản: chỉ việc đi tiện lại hoặc đệm là được. Cho e hỏi rôtuyn lái em mới thay và đi được 4000 km, lại thấy kêu lọc cọc sau khi kiểm tra lại thấy cả cao su trên rôtuyn cả 2 bên đã rách be bét. Vấn đề này có nguy hiểm không? Xin các cụ chỉ giáo.[/QUOTE cao su mà bị rách thì nước nó sẽ vào và nhanh hỏng cụ ah!còn cái chốt phanh kia nếu bị rơ mòn thì tốt nhất là mang ra thợ tiện như thế thì sẽ đươc lâu hơn...
 

Tavanson

Tài xế O-H
điêu hòa mà đang chạy bt tự nhiêu sì hết ga là nguyên nhân bị sao ạ các bác các cút nối chăn chẽ ko giò gỉ gi ạ
Hở như thế này do nhiều nguyên nhân lắm cụ ah!có thể là do thủng dàn nóng,dàn lạnh,các đường tuy ô,và do lâu ngày sim bên trong các đầu nối kém cũng là nguyên ngân dẫn đến dò dỉ ga
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên