Đang tải...

Thảo luận Từ dư của máy phát điện trên ô tô

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi Cai banh xe, 21/4/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Kính các bác!
    Thấy các bác trao đổi nhiều về máy phát điện, cái thứ mà anh em mình va chạm liên tục, tôi xin thỉnh các bác vài câu mà tôi chưa rõ.
    Khi xưa, lúc mới bập bẹ vào nghề với xe của Liên xô, thấy có đề cập đến khái niệm từ dư. Hiểu thì hiểu, nhưng chưa thấy bao giờ. Ngày nay, xe cộ đa dạng hơn, các máy phát điện cũng thế, đa dạng và hiện đại hơn. Nghe nói có anh điều khiển hẳn bằng hộp nữa, nhưng chắc vẫn phải kích từ như xưa. Không biết trên xe bây giờ có dùng từ dư nữa không?
    Kính mong các bác vào biện giải
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  2. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    5,060 lít xăng
    Vấn đề cụ đề cập, từ dư lâu rồi em không nghe ai nói tới.
    Trên một số máy phát điện tử điều khiển em làm hiện nay (ít loại thôi) em thấy khi lắp ắc quy vào mới phát điện được vậy là không có từ dư rồi bác ha. Theo em nghĩ bây giờ động cơ có tốc độ cao, gia tốc lớn (máy bốc) nếu lõi máy phát có từ dư sẽ không thể ổn định được nguồn phát ra của máy phát khi động cơ thay đổi tốc độ đột ngột.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Khái niệm từ dư chỉ có ở máy phát điện một chiều. (Ngày xưa loại máy phát này được dùng khá nhiều).
    Đối với máy phát điện một chiều có cấu tạo khá giống máy khởi động. Trong đó phần ứng là rô to cũng là loại dây quấn với cổ góp. Còn phần cảm là stato cũng có má cực và cuộn dây kích từ quấn xung quanh. Điện áp máy phát cũng được điều chỉnh bằng dòng kích từ. Tuy nhiên má cực được làm bằng thép các bon thấp có khả năng nhiễm từ, nên khi tắt động cơ, máy phát không làm việc thì các má cực vẫn còn một lượng từ nhất định và được gọi là từ dư. Chính từ dư này có tác dụng làm máy phát sinh ra sức điện động ban đầu sau đó sức điện động này lại cung cấp dòng kích từ cho máy phát và cứ thế điện áp máy phát tăng lên (vì vậy máy phát điện một chiều được gọi là máy phát tự kích thích).
    Nếu máy phát để lâu không hoạt động, từ dư có thể mất. Khi này muốn máy phát làm việc bình thường thì phải có thao tác nạp từ cho máy phát, sau đó máy phát sẽ làm việc bình thường.
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xeenestobeer.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Dạ, cảm ơn bác! Như vậy, các máy phát điện bây giờ là không còn từ dư nữa
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵhanhthuy1990.
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Máy phát xoay chiều kích thích kiểu điện từ có vòng tiếp điện (như hầu hết các máy đang sử dụng trên ô tô hiện nay) thì không có từ dư. Vì vậy ngay từ đầu khi bật khóa điện là để cung cấp dòng kích thích ban đầu cho máy phát làm việc.
    Tuy nhiên có một lần thử nghiệm một máy phát loại này trên băng thử ở phòng thí nghiệm, tôi có gặp 1 cái máy phát không cấp dòng KT ban đầu từ nguồn Ac Quy nhưng khi bật băng thử quay máy phát đồng hồ vôn kế (của băng thử được nối với (+) máy phát) có báo điện áp máy phát phát ra. Tôi dự đoán con này hơi đặc biệt, có khả năng còn từ dư nên mới tự kích thích được. (cũng chỉ gặp 1 lần này thôi).
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102Cai banh xe.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,067 lít xăng
    Cảm ơn bác về thông tin rõ ràng này!
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.

Chia sẻ trang này