Tự Làm Đèn Test Light

subinnamkha
Bình luận: 38Lượt xem: 6,808

subinnamkha

Tài xế O-H
Trước tiên cho mình xin lỗi vì đăng bài lên chuyên đề động cơ. Mình muốn đăng bài nầy bên chuyên đề Điện ôto nhưng vì bị báo " bạn không đủ đặc quyền đăng bài" nên phải mượn tạm bên nầy vậy.
1jpg.jpg
Test light
(Đèn thử điện ô tô)
Chào các Bác, test light là một trong những tools mà bất cứ thợ điện ôto nào cũng phải cần dùng đến, vì nó nhỏ gọn, tiện lợi, dễ dàng sử dụng. Hiện nay trên thị trường có bán các loại test light khác nhau, giá thành cũng khá đắt đỏ nhưng cũng rất ít nơi bán. Quan thời gian đi làm, tôi cũng đã tự làm một test light cho mình sử dụng, giá thành cực rẻ, hiệu quả cực cao. Theo dõi OH lâu nay, tôi thấy có một số anh em có hỏi về vấn đề chế đèn thử điện.

Hôn nay tôi xin mạo muội chia sẽ các Bác cách tự làm một test light với giá siêu rẻ và rất dễ làm. Hình trên là một test light mà tôi đang sử dụng.

Vật tư:

- Bút thử điện 220 VAC

- Led đỏ: 1 con

- Trở 4.7 k: 1 con

- Dây điện mềm nhiều ruột 2.0mm: 1,5m

- Kẹp bình

Bước 1: Các Bác mua một cây bút thử điện 220 VAC về tháo bỏ nội tạng bên trong gồm (trở, bóng đèn), Lưu ý giữ lại ống nhựa trong và lò xo.

2.jpg

Bước 2: Lắp linh kiện theo sơ đồ dưới đây.
3.jpg


Bước 3: Sắp xếp, bố trí sao cho led và điện trở nằm gọn vào ống nhựa (được giữ lại ở bước 1). Đồng thời bố trí cực âm dương sao cho đúng

4.jpg

Bước 4: Dùng hàn chì hàn dính một đầu dây điện với nắp bút thử điện, đầu kia nối với kẹp bình.

Bước 5: Cho ống nhựa đãn hàn led và điện trở , vào ruột bút điện, tiếp theo cho lò xo vào, lắp nắp bút điện vào thân.

Đây là thành quả:
5.jpg


Vậy là chúng ta đã làm xong một test light, rất rẻ tiền và tiện lợi, các Bác nhớ mài đầu bút thử sao cho thật nhọn để có thể :

- Đâm vào dây điện mà không cần tuốc bỏ vỏ

- Dùng đầu bút để lấy đầu cos trong các jack ghim khi cần thiết

Chúc các bác thành công và có được test light ưng ý để làm nghề. Lưu ý là test light nầy có thể thử được cả xung kim phun xăng 12v.
 

thichthaoraxem

Học, Học nữa,...Học mãi
Ngon,Bổ, rẻ.. Cảm ơn bác. E sẽ tích hợp đèn leb của bác vào bút thử dùng đèn sợi đốt của e. Dùng đèn sợi đốt có cái lợi mà leb ko có là : khi mình muốn cấp Dương hoặc Âm trực tiếp thì rất an toàn và tiện lợi
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Ngon,Bổ, rẻ.. Cảm ơn bác. E sẽ tích hợp đèn leb của bác vào bút thử dùng đèn sợi đốt của e. Dùng đèn sợi đốt có cái lợi mà leb ko có là : khi mình muốn cấp Dương hoặc Âm trực tiếp thì rất an toàn và tiện lợi
Nếu bác dùng đèn led nầy thì rất an toàn (trừ trường hợp bị quá áp thôi) chứ lộn cực thì vô tư, không hề gì. Vì led như là 1 diode, chỉ cho một chiều dòng điện chạy qua thôi. Dảm bảo an toàn và nhạy hơn sợi đốt rất nhiều.
 

subinnamkha

Tài xế O-H
nên trang bị mấy cái giắc đực và cái ở đầu kẹp ắc quy tìm -+ cho dễ cụ nhá
Mình nghĩ không cần trang bị thêm jack ở đầu kẹp. Vì đầu kẹp luôn luôn phải kẹp mass, mà mass thì trên xe kẹp ở đâu mà chả có.[DOUBLEPOST=1392473864,1392473723][/DOUBLEPOST]
mình thấy đèn sợi đốt vẫn dễ sử dụng và chuẩn hơn,đèn led nhiều khi dòng ko đủ nó vẫn sáng
Đèn Led có dòng thấp hơn đèn sợi đốt rất rất nhiều bạn nhé
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Mình nghĩ không cần trang bị thêm jack ở đầu kẹp. Vì đầu kẹp luôn luôn phải kẹp mass, mà mass thì trên xe kẹp ở đâu mà chả có.[DOUBLEPOST=1392473864,1392473723][/DOUBLEPOST]
Đèn Led có dòng thấp hơn đèn sợi đốt rất rất nhiều bạn nhé

Ý cụ ấy là nếu không đủ dòng cấp cho tải thì đèn led vẫn sảng cụ ạ, trường hợp đó thử bóng sợi đốt tốt hơn :)
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Ý cụ ấy là nếu không đủ dòng cấp cho tải thì đèn led vẫn sảng cụ ạ, trường hợp đó thử bóng sợi đốt tốt hơn :)
Đèn nầy chỉ cho chúng ta biết là có điện hay không có điện thôi. Về mặt nầy thì mình nghĩ led sẽ nhạy hơn. Còn muốn biết chính xác điện áp, dòng điện là bao nhiêu thì phải dùng đồng hồ bạn ạ. Không thể đoán mò bằng cách nhìn cường độ sáng của đèn. Vì nó chỉ là cái test light
 
T

tranchaump

Khách
Hay, nhưng theo mình với bình có dòng lớn thì đừng sử dụng phương pháp này.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ngon,Bổ, rẻ.. Cảm ơn bác. E sẽ tích hợp đèn leb của bác vào bút thử dùng đèn sợi đốt của e. Dùng đèn sợi đốt có cái lợi mà leb ko có là : khi mình muốn cấp Dương hoặc Âm trực tiếp thì rất an toàn và tiện lợi
Và có cái hại là có thằng có thể toi luôn vì dòng lớn[DOUBLEPOST=1392780677,1392780408][/DOUBLEPOST]
nieu lam nhu the nay minh uoc tinh chi phi bo ra cung phai 50k nhi
Bác tính cả công vào đấy à?[DOUBLEPOST=1392780949][/DOUBLEPOST]Đầu tiên cứ tưởng bác truyền cho cách chế cái đèn cân lửa thì sướng quá. Mà mua cái này cũng chát
 

thohaui

Tài xế O-H
cai test light cua bac co 1 nhc diem la chi phat hien dien am o que do , con muon phat hien duong nguon bac kep mat thi chiu chet vi led la diod ma. Muon the bac dau song song 1 con led nua voi led do nhung nguoc cuc khi do chieu nao cung co 1 led sang. Em cung tung che loai den nay nhung rat hay chay ma thay moi lan lai lau nen chuyen ve dung den soi dot cho nhan. Cac bac thong cam em online bang dt nen ko viet dau dc!
 

thanhthe_2015

Mọi thứ đang ở phía trước !!!
Muốn thử cả lửa và mass thì làm như bác Subinamkha và đấu song song thêm 1 đèn led màu khác nữa (led ngược lại) là thử được cả 2. Còn muốn cả cấp nguồn nữa thì làm cái công tắc nhỏ nối tiếp cực + vào dây dẫn điện, thế là chỉ cần đảo công tắc là có thể thử +, - và cấp nguồn rồi!
Em cũng có 1 cái. tốn 2 cái đèn led, 2 trở, đoạn dây điện ô tô, 1 công tắc,kẹp và 1 cây sắt nhọn để chọc dây. Ngon bổ rẻ. Nếu đủ cả chức năng cấp nguồn thì có nhược điểm là phải kẹp vào cọc bình, tồn dây nếu thử xa và loằng ngoằng chút thôi!
 

tuanneo0811

Tài xế O-H
làm điện oto có 2 món đồng hồ và đèn thử, nếu biết tận dụng hai thứ này tối đa thì người thợ sẽ nhàn hơn rất là nhiều và ko gây chết hộp. (chỗ em chuyên sửa hộp cho cả miền bắc, ngày có 5-6 cái vô mà chủ yếu do các bác thợ chọc chết vì thiếu hiểu biết, hoặc hiểu ko đến nới đến trốn) vậy nên em khuyên thật các cụ. dùng đèn led cũng được, dòng sẽ rất nhỏ tuy nhiên rất bất tiện khi ta ko tận dụng hết được công năng của cái đèn thử!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên