Đang tải...

Tự lắp thiết bị âm thanh xe hơi (chỉnh gain)

Thảo luận trong 'Độ Âm Thanh Cho Xe Hơi' bắt đầu bởi auto_vnn, 2/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. auto_vnn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    488
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -81 lít xăng
    Có ô tô để tự lái thì thật là thích thú nhưng lọ mọ nghịch ngợm nâng cấp các thứ linh tinh trong xe ô tô còn thích thú hơn, mỗi tội rất là tốn tiền, hehe! :105:

    Hầu hết mọi người đều thích nâng cấp hệ thống âm thanh cho thật là hay nhưng việc này cũng tốn kém và chẳng dễ chút nào. Trong hệ thống âm thanh của ô tô có rất nhiều thiết bị, nào là đầu Head unit, EQ, cross-over, amplyfier, speaker…. Khi có đủ thiết bị cần thiết rồi thì sự phối hợp giữa chúng cũng thật rắm rối.:-?

    Có lần em đi lắp cái amplyfier ở chỗ bác Minh Khôi, bác ý chỉnh Gain của amplyfier lớn quá, về nhà em cắm ipod vào và bấm nút play thì “Bu`mmm”, ôi thôi, tháo loa ra đã thấy dập vành màng loa – quả loa 350 USD.

    Lần khác các bác ở Tân Đức lắp giúp cặp loa sau, chẳng căn chỉnh gain của amplifier gì cả, lúc bật lên nghe nhạc mạnh cứ nghe tiếng “Pạch, Pạch..” ở loa sau, hỏi các bác ấy thì bảo là do loa khoẻ quá mà cốp sau tôn mỏng nên mới có tiếng kêu đấy. Sau một thời gian em kiểm tra thấy màng loa gẫy dập hết cả, thấy ân hận qua vì mình được học hành đến đầu, đến đũa mà chủ quan đi nghe mấy bác tô-vít xui dại, hehe! các bác thông cởm nha! May mà cuối cùng đổi được cặp loa khác.=p~=p~

    Lần gặp bác Thanh Tùng, bác ấy nhận xét tiếng tép trong xe bé qua, em nhanh nhẩu chạy ra chỉnh tăng gain của amplyfier cho loa tép, bác ấy lại bảo “Suỳ! để xem đã nào, làm thế tiếng tép sẽ bị xì. Em chẳng biết đằng nào mà lần.:37:

    Sau nhiều lần lọ mọ căn chỉnh toàn bộ hệ thống âm thanh của xe, em xin chia sẻ với các bác kinh nghiệm chỉnh gain cho các amplifier trong hệ thống âm thanh xe hơi như sau:

    Nhìn chung thì để cho tín hiệu âm thanh tốt nhất, head unit phải cho ra tín hiệu lớn nhất mà một hoặc nhiều amplifier có thể xử lý trước khi cliping với mức tín hiệu được thu và phát lại mà ta thường nghe. Hai thằng này mà hợp nhau thì nghe mới phệ Tuy nhiên quá trình thu âm các nguồn âm thường có mức thu khác nhau nên việc thiết lập không bao giờ hoàn hảo cho các nguồn âm nhưng mà chỉnh sai thì nghe tệ lắp, rất dễ hư lọa

    Xe của em, sau khi kết nối toàn bộ hệ thống một cách hoàn chỉnh (hệ thống của em bao gồm: 1 head unit, 1 EQ, 1 active cross-over, 3 amplifier 4 chanel: có 12 chanel điều khiển độc lập 12 speaker driver phân chia thanh 2 cặp front và real kèm theo 1 amplyfier mono block điều khiển 1 loa sub) em đã tiến hành căn chỉnh như sau:

    - Chỉnh giảm tất cả các mức âm lượng ở head unit, thiết lập EQ trên head unit và trên bộ EQ rời về mức flat, chỉnh off các nút loudness control trên bộ EQ rời.

    - Đặt mức chỉnh level (gain) trên các amplifier về vị trí nhỏ nhất.

    - Thiết lập cross over ở mức tần số là 100 hz và cắt lên hoặc cắt xuống tuỳ theo đường ra cho amplifier cho loa front/real hay loa sub, các mức cắt riêng cho các loa tép, mid range, mid bass thì đặt theo đúng thông số lỹ thuật của từng loa.

    - Chọn một đĩa CD thuộc dòng nhạc mình thích và có tiết tấu sôi động mà mình sẽ thường hay nghe trên xe hơi. Tốt nhất là mình đã nghe thử đia đó nhiều lần trên các hệ thống chuẩn khác như là các hệ thông âm thanh gia đình cao cấp.

    - Từ từ điều chỉnh tăng dần âm lượng trên head unit cho tới khi nghe thấy tiếng ra trên các loa của hệ thống âm thanh.

    - Kiểm tre xem âm thanh ra trên các loa có đúng với các kênh của nguồn tín hiệu hay không bằng cách chỉnh dồn kênh loa trên head unit (trước, sau, phải trái). Kiểm tra đầu đấu (+/-) cho đúng. Nếu âm thanh rõ ràng và không bị méo tiếng thì chuyển sang bước tiếp theo.

    - Tăng âm lượng của head unit lên đến mức cao nhất mà không bị méo tiếng. Thông thường với một Head unit loại tốt thì mức âm lượng ở vị trí 3 / 4 là phù hợp. Nghe kỹ nếu thấy đĩa nhạc có vài chỗ bị méo tiếng thì giảm bớt âm lượng trên head unit một chút cho đến khi hết bị méo tiếng. Để nguyên mức âm lượng như vậy trên Head unit trong khi tiến hành chỉnh các phần khác của hệ thống.

    - Trong căn chỉnh âm thanh của hệ thống loa phân tần nhiều kênh như trong trường hợp này thì quan trọng nhất là phải lắng nghe âm thanh từ các loa mid-range. Có thể căn chỉnh cho mid-range của cặp front trước tiên hoặc cả front và real tuỳ theo hệ thống loa. Để dễ căn chỉnh cho mid range thì có thể tắt các amplyfier khác.

    Trong khi lắng nghe đĩa nhạc đã chọn mình từ từ nâng mức âm lượng đầu vào của amplifier lên (level/gain) cho đến nghi thấy loa mid-range hơi bị méo tiếng thì giảm bớt level một chút. Lưu ý: khi căn chỉnh âm lượng thì căn chỉnh luôn dải tần số tối ưu của cross over để loa có khả năng chơi hay nhất.

    Nếu có loa component thì loa tép và loa mid-range chung 1 kênh loa, mình căn chỉnh level giữa loa mid-range và loa tép bằng các jumper trong bộ phân tần thụ động. Nếu có loa mid-range và loa tép được kéo bằng các amplyfier riêng thì căn chỉnh lever của các apmlifier tương ứng.

    - Tăng âm lượng đầu vào (level/gain) của amplyfier cho loa woofer hoặc loa sub woofer cho tới khi các bác thấy tiếng bị méo thì giảm nhẹ xuống cho đến khi hết méo tiếng, căn chỉnh coss over của sub cho khỏi ù và tiếng tốt. Căn chỉnh âm lượng giữa loa woofer hoặc loa sub woofer với các loa vệ tinh trong xe. Chỉnh phase của Sub cho cả hệ thống ăn nhập, một số hệ thống chỉ cho phép 2 mức chỉnh phase của sub, một số khác chỉnh tuỳ biến.

    Khi căn chỉnh hệ thống phải thân trọng với các nguồn âm có mức tín hiệu thu cao có thể làm quá tải hệ thống loa. Nếu loa được lắp đặt đúng kỹ thuật, có hộp âm riêng hoặc amplyfier có đủ công suất cần thiết thì mức âm lượng cực đại hệ thống loa có thể cao hơn mà không méo tiếng.

    Vài kinh nghiệm mọn chia sẻ với các bác, lần sau em sẽ hầu các bác cách tạo ra hiệu ứng Sound Stage Front rất thú vị :b
     
  2. thaodaitd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    339 lít xăng
    Mình cũng chưa hiểu hết nhưng cũng thanks :D
     
  3. manhnhurong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/3/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    342 lít xăng
    Cám ơn nha rat nhiều:69::69::69:
     
  4. ToanLongBien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/3/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    Các bác cho hình ảnh cùng quá trình lắp ráp. Như vậy e dễ đọc hơn, e không chuyên ngành nhưng mà cũng Tò mò nên hóng tiếp bài này ạh
     

Chia sẻ trang này