Đang tải...

Thảo luận tư vấn Chọn mô tơ thủy lực

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi damnguyen, 4/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. damnguyen
    Offline

    <b>SIÊU XE</b>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    228
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    387 lít xăng
    Khi lựa chọn - tính toán motor thủy lực, bạn đi theo các bước như sau:

    Bước 1: Xác định các giá trị đầu vào của motor, bao gồm ít nhất các thông tin:
    - Mô men trên trục của motor M (Nm)?
    - Tốc độ quay của motor ở các giá trị thiết kế (vòng/phút)?
    - Chế độ vận hành: Liên tục hay ngắt quãng? Hệ số quá tải?

    Việc tính toán ra các thông số này có thể phải dựa trên các thông tin khác của đầu bài (ví dụ như trường hợp của bạn thì có thể tính được mô men trục motor từ mô men trục băng tải/hộp số mà nó kéo...)

    Bước 2: Lựa chọn motor thủy lực
    Dựa trên các thông số trên, bạn có thể chọn lấy một motor thủy lực thích hợp qua các tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất motor.
    "Thích hợp" có nghĩa là:
    - Có Mô men trên trục đáp ứng được y/c.
    - Có tốc độ làm việc trong khoảng liệt kê của motor.
    - Điểm làm việc nằm trong vùng hiệu suất cao của motor (tham khảo tài liệu).
    - Áp suất làm việc trong khoảng thiết kế của nguồn thủy lực cấp.
    - Chủng loại, kích thước lắp ghép, trọng lượng phù hợp với thiết bị của bạn.

    Vì có rất nhiều chủng loại motor khác nhau như: bánh răng, cánh gạt, gearotor, hướng kính, hướng trục với những thông số, ở một số vùng làm việc, tương đối giống nhau cho nên việc tham khảo các mẫu thiết kế đã được kiểm nghiệm là rất quan trọng (vì lý do này nên tôi rất hay hỏi máy của bạn làm việc trong lĩnh vực/ngành nào . Đây không phải là tò mò mà chỉ để biết rõ các yêu cầu của người sử dụng nhằm lựa chọn chủng loại thích hợp).

    Một số gợi ý ban đầu cho các bạn về chủng loại motor:
    - Motor bánh răng: Thường dùng cho các loại tải nhẹ như quạt làm mát...
    - Motor cánh gạt: Tốc độ thấp - tải nhẹ.
    - Gearotor (orbit) motor: Tốc độ làm việc trong dải từ thấp đến tương đối cao, tải nhẹ - áp suất thấp, lưu lượng riêng có nhiều lựa chọn từ nhỏ đến lớn không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu. Loại này được sử dụng rất rộng rãi vì dễ lựa chọn nhưng có nhược điểm là hệ số quá tải rất thấp.
    - Motor piston hướng trục (hay dùng loại bent axis): Tốc độ rất cao, tải nặng với áp suất cao, kết cấu gọn (đặc biệt khi dùng với hộp số có khí). Nhược điểm là lưu lượng riêng không lớn. Loại này hay được sử dụng cho các cơ cấu tời làm hàng, nâng hạ, cơ cấu rung lệch tâm trong máy nghiền...
    - Motor piston hướng kính: Mô men khởi động và làm việc rất cao, tốc độ thấp, lưu lượng riêng rất lớn nên phù hợp với các loại tải trọng như tời kéo tầu thủy, trục con lăn, di chuyển chân chạy thiết bị cơ giới...

    Sau khi đã lựa chọn được loại motor phù hợp, các thông tin như sau được đưa ra từ tài liệu kỹ thuật & tính toán của bạn:
    - Lưu lượng cho một vòng quay (lưu lượng riêng?): q (cm3/vòng)
    - Hiệu suất thủy lực: hstl
    - Lưu lượng làm việc (cần cấp vào motor) ở tốc độ quay mong muốn: Q (lít/phút) = q*n*hstl/1000
    - Áp suất làm việc: Tra trong biểu đồ hoặc tính bằng công thức: p (bar) = M/(q*0.9) * 62.83 trong đó 0.9 là hiệu suất cơ khí.

    Bước 3: Tính lại các thông số làm việc của motor.
    Bước này nhằm "ghép" motor bạn đã chọn vào hệ thống của bạn và kiểm tra xem nó có phù hợp hay không hoặc là cơ sở để bạn tính chọn hệ thống của bạn nếu làm mới hệ thống.
    Giả sử bạn có hệ thống nguồn cấp sẵn thì:
    - Tính lại tốc độ motor dựa trên lưu lượng cấp của bơm nguồn.
    - Tính lại mô men của motor dựa trên áp suất chịu được của bơm nguồn.

    Nếu các giá trị bạn tính được ở bước này phù hợp với các yêu cầu ban đầu thì coi như bạn đã chọn chính xác. Nếu không thì bạn phải chọn lại motor theo bước số 2 HOẶC điều chỉnh lại nguồn cấp (ví dụ như thay đổi lưu lượng làm việc của bơm, sử dụng valve thay đổi lưu lượng để thay đổi tốc độ của motor; thay đổi công suất lai bơm để có áp suất cao hơn => mô men của motor cao hơn...).

    Rất nhiều trường hợp phải tiến hành chọn đi chọn lại motor - nguồn cấp nhiều lần để đáp ứng được tốt nhất các yêu cầu của đầu bài và có một hệ thống tối ưu về thiết bị và chi phí.
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv.
  2. maihuytan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    208
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Mô tơ thủy lực có loại lưu lượng cố định và lưu lượng có thể thay đổi được . Việc lựa chọn này cũng rất quan trọng . Đối với mô tơ thay đổi lưu lượng thì lưu lượng của nó thay đổi phụ thuộc vào tải . Khi tải tăng lưu lượng của mô tơ giảm ( áp suất tăng và mô men đầu ra của mô tơ tăng) .
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv.

Chia sẻ trang này