Đang tải...

Thảo luận Tư vấn về khóa điện

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi otohui, 26/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Công tắc khóa điện của xe ô tô được dùng để khởi động động cơ. Nó sử dụng một chìa khóa để điều khiển công tắc điện chính trong xe của bạn. Khi bạn xoay khóa điện, một dòng điện từ ắc quy sẽ được cấp cho máy khởi động để làm quay trục khuỷu động cơ. Để khởi động được như vậy, công tắc khóa điện này phải thực hiện việc điều khiển máy khởi động, hệ thống điều khiển chính trong mạch điện và hàng loạt hệ thống khác. Ngoài ra, khoá điện cũng được dùng để ngăn chặn những người khác sử dụng xe của bạn.

    Cũng giống như các loại khóa thông thường khác, công tắc khóa điện cũng cần phải được bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo nó không bị trục trặc. Việc bảo dưỡng khoá điện thường gồm việc lau chùi làm sạch khóa và cụm chi tiết bên trong ổ khóa. Sau khi đã làm sạch ổ khóa, bạn nên tra một ít dầu bôi trơn vào trong lẫy khóa để nó luôn hoạt động trơn chu, không bị kẹt.

    Khóa điện của xe luôn chịu áp lức và sự rung động khi sử dụng bình thường. Vậy nên nếu xảy ra hiện tượng kẹt đồng nghĩa với việc công tắc khóa cần phải được sửa chữa hoặc thay thế. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến công tắc khóa điện không xoay được, Caronline xin liệt kê ra một vài nguyên nhân như sau:


    * Hầu hết các dòng xe hiện nay đều được trang bị cơ cấu trợ lực lái. Cơ cấu này sử dụng áp suất thủy lực để hỗ trợ người lái trong việc xoay vô lăng điều khiến xe. Khi động cơ bị chết máy, áp suất thủy lực bị mất đi khiến cho việc xoay vô lăng rất khó khăn. Nếu vô lăng vẫn được xoay khi xe đã tắt máy, cơ cấu chốt hãm trong khóa điện sẽ giữ cho vô lăng ở một vị trí cố định nhờ áp suất nén. Để xoay được chìa khóa, bạn hãy đặt một tay trên vô lăng và xoay nó theo một hướng và sau đó xoay vô lăng theo hướng ngược lại đồng thời tay kia vặn công tắc khóa điện. Điều này sẽ giúp giải thoát chốt hãm và cho phép công tắc khóa điện hoạt động bình thường. (Hãy chú ý: khi định đỗ xe, bạn chỉ nên tắt máy khi vô lăng đã ở vị trí chính giữa)


    * Bụi bẩn và các mảnh vụn bên trong ổ khóa có thể khiến cụm lẫy khóa bị trục trặc và không thể xoay được chìa khóa. Để khắc phục trước hết hãy đeo kính bảo vệ mắt và sử dụng khí nén để làm sạch bên trong ổ khóa. Tiếp đó, làm sạch chìa khóa bằng chất tẩy rửa sau đó hong khô. Cuối cùng có thể sử dụng các loại dầu loãng như WD40 để tra vào chìa khóa, rút ra đút vào nhiều lần trong ổ khóa đồng thời xoay ổ khóa để bôi trơn toàn bộ ổ khóa.


    * Khóa điện trên xe được thiết kế để hướng cho chìa khóa theo rãnh dẫn vào đúng vị trí của nó trước khi cho phép ổ trục quay đi. Nếu các răng của chìa khóa bị mòn, sẽ rất khó hoặc không thể xoay được. Bạn hãy thử dùng chìa khóa dự phòng (nếu có) để tra vào ổ, nếu chìa dự phòng có thể mở được công tắc khóa xe thì hãy đánh một chìa mới tương tự như thế, loại bỏ chìa đã bị mòn và không mở được.


    * Đối với các dòng xe có hộp số tự động, thường sử dụng một cáp liên động để giữ cho xe đứng im một chỗ khi bạn đã rút chìa khóa xe ra khỏi ổ. Cho nên nếu khi đỗ xe mà cần sang số chưa hoàn toàn trở về vị trí trung gian thì có thể là nguyên nhân khiến công tắc khóa điện bị trục trặc. Bạn hãy kiểm tra cần số để đảm bảo nó đã hoàn toàn ở vị trí trung gian khi bạn đỗ xe.


    * Công tắc khóa điện có nhiều bộ phận. Trên một số dòng xe, công tắc khóa khởi động được bố trí dưới trụ lái và sử dụng cơ cấu cơ khí để nối động từ chìa khóa đến ổ khóa. Nếu cơ cấu này hoặc công tắc điện bị hỏng, nó có thể là nguyên nhân khiến công tắc khóa không thể xoay được. Để khắc phục hư hỏng này, bạn buộc phải tháo trụ tay lái ra và sửa lại hoặc thay thế hẳn phần chi tiết bị hỏng hoặc gãy trước khí lắp lại và kiểm tra lần nữa.
     

Chia sẻ trang này