Đang tải...

Cơ bản túi khí nổ

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi auto22, 4/8/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. auto22
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Số km:
    947
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,177 lít xăng
    các bác ạ em có một thắc mắc thê này nghĩ mãi mà không giải thích được.
    1 . Đối với các xe có trang bị túi khí khi va chạm sảy ra túi khí nổ thì xe có tự tắt máy không ?
    2. Khi xe đanh đỗ ở trên đường , xe tắt máy nhưng của không lock mà có xe khác đâm vào phía trước xe đang đỗ thi xe đang đỗ có nổ túi khí không?
     

    Bài viết khác:

  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    #2 Phạm Vỵ, 4/8/12
    Last edited by a moderator: 4/8/12
    Câu hỏi của bạn chứng tỏ bạn cũng là người có tư duy độc đáo đấy.
    Tôi xin trả lời 2 câu hỏi của bạn như sau:
    Trả lời câu 1:
    Hiện nay các xe có trang bị túi khí khi có va chạm làm túi khí nổ thì chưa có cơ chế điều khiển tắt động cơ. Mới chỉ có cơ chế ngắt mạch điện điều khiển bơm xăng thôi. Bạn nhớ lại vụ tai nạn "xe điên" mà do một bác sĩ điều khiển đâm vào một xe máy, túi khí nổ làm che mặt và gây choáng (do lái xe khai báo) nên xe còn chạy và đâm tiếp một số xe nữa. Qua vụ này một số người cũng thắc mắc như bạn là tại sao không thiết kế khi túi khí nổ thì động cơ tự chết máy luôn!
    Trả lời câu 2:
    Cái này muốn trả lời chính xác thì có lẽ phải thử nghiệm. Tuy nhiên với hiểu biết của mình, tôi trao đổi với bạn như sau: Khi xe đâm nhau hoặc đâm vào chướng ngại vật khác, túi khí có nổ hay không nó phụ thuộc vào gia tốc chậm dần của xe do va chạm gây ra. Gia tốc chậm dần này phải đạt khoảng 20m/s2 thì túi khí mới nổ. Để dễ hình dung xin đưa ra ví dụ thế này. Nếu xe chạy với vân tốc khoảng 25Km/h thì phải đâm vào một bức tường cứng (không bị di chuyển khi xe đâm) thì túi khí mới nổ. Còn nếu 2 xe chạy ngược chiều nhau mà đâm chính diện thì vận tốc các xe phải khoảng 50Km/h thì túi khí mới nổ. (vì khi 2 xe đâm nhau có biến dạng nên gia tốc chậm dần không bằng khi đâm vào bức tường cứng, nếu tốc độ thấp). Qua các ví dụ này, nếu một xe đứng yên mà bị xe khác đâm thì chưa chắc túi khí đẫ nổ.
     
  3. Engine 16
    Offline

    Thợ Phụ !
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Số km:
    1,242
    Được đổ xăng:
    520
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    5,713 lít xăng
    Híc Bác PHẠM VI trả lời thế này thì ai còn chữ mà chém nữa .em đổ đầy bình xăng cho bác luôn.
     
  4. nguyenbinh10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    882
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,311 lít xăng
    ơ ơ. có điều kiện test thử đi bác. xong nhớ cho anh em biết hậu quả nhé
     
  5. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    theo ngu kiến thêm của em thì hệ thống túi khí có dòng điện ngâm và 1 dòng điện cấp từ khóa nấc 2.vì vaay khi xe đã tắt chìa khóa đi rồi thì không đủ điều kiện kích nổ kể cả khi các cảm biến va đập có đủ điều kiện có thể kích nổ túi khí. nhưng có trường hợp trong xưởng em đã trực tiếp chứng kiến lại ngược lại.
    1: toyota highlander anh thợ gò tháo nội thất tiện tay tháo hộp trung tâm dưới con ngựa của xe khi đã rút khóa điện.túi khí ngang bên sườn nổ như xe ngoài đường đâm vào cột điện ấy.bản thân em tháo hộp này quên chưa ngắt điện cũng vài lần rồi nhưng chưa sao cả
    2: toyota yaris chú đệ của em chỉ nối theem30cm dây điện vào 2 dây còi cũ để bắt còi mới .khách vào bấm thử còi.túi khí trên vô lăng nổ nghe như sấm.khi đó kháo điện cũng đã rút và ngoài đấu thêm dây điện thì đảm bảo thợ của em không làm gì khác,có cả lái xe ở đó luôn.
    bản thân em cũng có nhiều mâu thuẫn trong suy nghĩ và thực tế mong các bác chỉ giáo dùm
     
  6. phamhuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,611
    Được đổ xăng:
    546
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,413 lít xăng
    #6 phamhuy, 5/8/12
    Chỉnh sửa cuối: 5/8/12
    Vấn đề ở đây các bác phải phân tích trên chiếc xe nào, năm nào, phân hạng gì?? AB là 1 hệ thống quan trọng và phức tạp, vì lý do an toàn nên em thấy đa số các hộp túi khí đều do hãng BOSCH sản xuất, việc nâng cấp hệ thống này cũng do hãng BOSCH. Việc lắp túi khí cũng tùy thuộc vào từng phân hạng xe, xe hạng trung và rẻ tiền thì chỉ cần túi khi trước mặt (vô-lăng) là đủ, còn các dòng mắc tiền thì bao gồm các túi khí trước mặt, 2 bên cửa, túi khí trần, túi khí cổ (neck pro),....
    + Ngoài ra các dòng mắc tiền còn trang bị thêm cảm biến trọng lượng ở ghế ngồi và ngòi nổ nằm ở cực 30 bình acquy, khi có hiện tượng va chạm xảy ra tín hiệu cảm biến báo về có người ngồi vị trí nào thì mới nổ túi khí ở đó, chứ không nổ tất cả.
    + Các hộp AB phiên bản mới do BOSCH sx còn thêm chức năng lật xe, ở đây các bác để ý, tại sao hộp AB được lắp sát sàn xe và song song với mặt phẳng xe đỗ mà không lắp đứng hay nghiên, vì trong hộp AB có cảm biến trọng lượng, khi xe bị lật đồng nghĩa với việc hộp AB bị lật úp so với mặt đất và nổ túi khí trên trần và cổ để tránh hiện tượng gãy cổ.
    + Thêm ý nữa là xe đời mới có chức năng ghế giành cho baby, khi lắp ghế này lên xe vào vị trí ghế trước phải thì tuyệt đối phải tắt hệ thống túi khí giành cho ghế này, tránh tổn thương cho baby.
    Hai câu hỏi của bác em xin ý kiến thế này:
    1. Khi túi khí nổ trên 1 số dòng xe mới đều có chức năng tắt động cơ(nhờ cắt bơm xăng hay nguồn 30), ngoài ra còn 1 số chức năng khác như tự hạ kính cửa sổ cho mùi chất nổ bay ra ngoài, tránh ngạc hay khóa dây belt, tự động đưa ghế về vị trí an toàn, tránh tổn thương cho nạn nhân.
    2. Khi xe đậu lại, rút chìa khóa, nếu có xe đâm vào với lực đủ mạnh để gây ra gia tốc cho xe bị đâm và có người ngồi trên xe và có đeo seat belt thì tùy vị trí nào sẻ cho nổ túi khí đó.
     
  7. OS
    Offline

    OS
    Đời là bể khổ!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/11
    Số km:
    1,963
    Được đổ xăng:
    354
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,159 lít xăng
    Bác tham khảo bài viết này trên VnExpress nhé:
    http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2011/10/dong-co-co-tat-khi-tui-no/
    http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2007/05/3b9f59fe/
     

Chia sẻ trang này