Đang tải...

Thảo luận Tuổi thọ động cơ có phụ thuộc độ mòn xéc-măng?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi auto_vnn, 3/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. auto_vnn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    488
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -81 lít xăng
    Xin cho biết có phải tuổi thọ động cơ ôtô phụ thuộc chủ yếu vào độ mòn của xéc-măng và bạc lót hay không? Những nguyên nhân nào làm cho xéc-măng bị mài mòn và căn cứ vào chỉ tiêu kỹ thuật nào để thay thế xéc-măng khi xe vào bảo dưỡng?
     
  2. ledaauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    171
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    3 lít xăng
    Trong điều kiện hoạt động bình thường, tuổi thọ của động cơ thường được tính bằng tổng thời gian sử dụng sau 3 lần thay thế xéc-măng, tương đương khoảng 10.000 giờ sử dụng. Sau 3 lần thay xéc-măng, động cơ phải đưa đi đại tu, doa xi-lanh lên một cốt (đường kính xi-lanh tăng thêm 0,5 mm) và phải thay thế toàn bộ nhóm piston và bạc lót thanh truyền.

    Trục khuỷu cũng phải mài hạ một cốt (thường giảm đường kính cổ trục 0,25 mm). Chính vì vậy người ta thường quan niệm tuổi thọ của động cơ phụ thuộc chủ yếu vào tuổi thọ của xéc-măng và bạc lót.

    Xéc-măng là một chi tiết của xe máy có hình dạng rất đơn giản, nhưng lại có nhiều vấn đề kỹ thuật hết sức phức tạp liên quan đến chất lượng của nó, như: Vấn đề chất lượng của gang hợp kim và công nghệ đúc đơn chiếc từng xéc-măng một. Vấn đề xác định kích thước xéc-măng ở trạng thái tự do để gia công chép hình theo dạng ống. Vấn đề phân bổ áp suất của xéc-măng nén trên bề mặt xi-lanh theo một quy luật phân bố áp suất không đều: Áp suất phần miệng xéc-măng lớn hơn phần lưng....

    Khi làm việc, xéc-măng chịu ma sát nửa khô, va đập lớn và chịu lực ép ngang đảo chiều... Chính vì vậy nó bị mài mòn rất nhanh. Độ mòn của xéc-măng thể hiện ở khe hở miệng. Nếu khe hở này vượt quá 1-1,2 mm, áp suất nén sẽ giảm 30% và công suất của động cơ cũng giảm tương ứng, suất tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng từ 40-50%. Lúc này xe phải vào bảo dưỡng, thay thế xéc-măng.
     

Chia sẻ trang này