Đang tải...

CLB Máy bay - Không quân Twin Turbo Charging

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi camelR1, 4/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. camelR1
    Offline

    <font color="red">HỘI TRƯỞNG ĐỘC THÂN HỘI</font><i
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    596
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    135 lít xăng
    "Twin Turbo Charging" là danh từ tiếng Anh do người Nhật chế ra, tiếng Anh và Mỹ thì gọi là "Bi- Turbo Charging", gọi tắt là "Twin turbo", tức là động cơ gắn thêm 2 cái máy nén khí. Thay vì động cơ với Turbo charger thường thì muốn tăng công suất động cơ lên phải gắn cái máy nén khí lớn hơn nhưng đi theo nó thì sẽ xảy ra hiện tượng "Turbo lug" khi mà xe chạy ở tốc độ chậm do cái cánh quạt trong turbin lớn, hơn nữa cái máy nén khí Turbo charger lớn quá thì khó gắn lên xe , do đó mà người ta nghĩ ra cách thay cái máy nén khí lớn thành 2 cái máy nén khí nhỏ cho dễ gắn và vậy là Twin turbo ra đời. Nguyên lý như nhau thôi. Nhược điểm của Twin Turbo là cơ cấu phức tạp , giá thành đắt do phải gắn 2 cái, mau hư, nếu hệ thống Twin turbo với 2 turbo charger có kích cỡ khác nhau ( một cái dùng cho động cơ khi chạy ở tốc độ thấp và 1 cái dùng cho khi chạy ở tốc độ cao) thì hệ thống điều khiển càng phức tạp, so với động cơ có gắn 1 turbo charge thì công suất của động cơ cũng không thay đổi bao nhiêu. Hơn nữa xe gắn động cơ có kèm Turbocharger chạy rất hao xăng và dễ bị hỏng động cơ nên xu hướng gần đây là người ta không gắn máy nén khí vào động cơ nữa ,ngoài các loại xe hạng nhẹ có động cơ 660cc hoặc xe dùng kỹ thuật CVCC như của Honda thì người ta còn gắn Turbo charge để tăng công suất.


    Động cơ của NISSAN với 2 Turbo charger ( twin turbo)
    [​IMG]
    Hình một Turbo Charger
    [​IMG]
    Hình mặt cắt của Turbo charger , chỗ màu đỏ là phần dẫn khí thải , chỗ màu xanh là phần hút và nén khí .
    Nhược điểm của Twin Turbo là cơ cấu phức tạp , giá thành đắt do phải gắn 2 cái, mau hư, nếu hệ thống Twin turbo với 2 turbo charger có kích cỡ khác nhau ( một cái dùng cho động cơ khi chạy ở tốc độ thấp và 1 cái dùng cho khi chạy ở tốc độ cao) thì hệ thống điều khiển càng phức tạp, so với động cơ có gắn 1 turbo charge thì công suất của động cơ cũng không thay đổi bao nhiêu. Hơn nữa xe gắn động cơ có kèm Turbocharger chạy rất hao xăng và dễ bị hỏng động cơ nên xu hướng gần đây là người ta không gắn máy nén khí vào động cơ nữa...
     

Chia sẻ trang này