Đang tải...

Thảo luận Tỷ số nén của động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi bkhn, 19/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    Xin các bác thảo luận tý nè :
    Xin các bác cho biết tỷ số nén của động cơ là gì. Nó được xác lập bởi các đại lượng nào và một vài tỷ số nén của các loại xe thông dụng như Toyota Innova, Honda Civic hay Camry
     
  2. winner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Số km:
    951
    Được đổ xăng:
    45
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    413 lít xăng
    Tỷ số nén của một số loại xe

    Innova VVT-i = 9.8:1
    Honda Civic 10.5:1
    Honda Civic Specification
    Camry tuỳ loại từ 9.8 đến 10.8:1
     
  3. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Tôi xin bổ sung thêm là "động cơ diesel" có tỉ số nén cao hơn so với "động cơ xăng", lý do là vì động cơ diesel hoạt động theo nguyên lý cháy cưỡng bức nên rất cấn tỉ số nén cao để dẫn đến sự nổ của động cơ.
     
  4. LANHLEO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    203
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    84 lít xăng
    Tỷ số nén của động cơ đốt trong chính là tỷ số giữa thể tích xy lanh lớn nhất với thể tích buồng cháy (thể tích chết)
     
  5. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Tỉ số nén của động cơ là tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy của xi lanh động cơ V(tp)/ V(bc). Trong đó V(tp) là không gian giới hạn bởi nắp máy, xilanh và đỉnh pittong khi pittong ở điểm chết dưới. Còn V(bc) là thể tích xilanh khi pittong ở điểm chết trên- (giới hạn bởi nắp máy, xilanh, đỉnh pittong). Tỉ số nén của động cơ xăng thông thường từ 6-10, còn điêzen là từ 15-21.
     
  6. bmt-hui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    531
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    41 lít xăng
    Tỉ số nén của động cơ là tỉ số thể tích của không gian trong xi lanh khi pítông đi xuống cực đại(thể tích buồng đốt lớn nhất) chia cho thể tích không gian trong xi lanh khi pittông đi lên cực đại(thể tích buồng đốt nhỏ nhất). Người ta thường viết dưới dạng 10:1, 10.5:1,... Tỉ số này càng cao thì lý thuyết và thực nghiệm đều cho kết quả công thu được càng cao, tương ứng với hiệu suất động cơ càng cao. Nhưng tỉ số nén quá lớn thì động cơ sẽ bị rung mạnh như trong xe dầu. Đây là thông số rất cơ bản của một động cơ nên bạn có thể tìm thấy trong các catalog giới thiệu của từng loại xe.
     
  7. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    Tỉ số nén là tỉ số giữ thể tích toàn phần của xi lanh (lúc piston ở vị trí thấp nhất) chia cho thể tích buồng đốt (lúc piston ở vị trí cao nhất). Tỉ số nén của các động cơ xăng thường là từ 9 đến 12. Nếu tỉ số nén càng cao động cơ càng mạnh nhưng dễ bị kích nổ (xăng tự cháy khi chưa đánh lửa). Các động cơ đời mới thì tỉ số nén thường là 11-12.
     

Chia sẻ trang này