Đang tải...

Thảo luận Tỷ số nén động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi tomo, 13/3/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/7/13
    Số km:
    264
    Được đổ xăng:
    261
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    Tôi có một thắc mắc như thế này, các bác rõ giải thích giùm.
    Tôi có một động cơ ddiessel, trên động cơ ghi thông số tỷ số nén là 17.5
    Khi tôi tháo một vòi động cơ, lắp đồng hồ đo áp suất buồng đốt báo 30 kg/cm2
    Vậy hai chỉ số này khác nhau thế nào ?
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  2. dangduyhao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/8/12
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    Tỷ số nén là tỷ số thể tích buồng đốt khi piston ở điểm chết dưới và điểm chết trên. Giả sử như khi pistol ở điểm chết trên, thể tích buồng cháy V1 = 2 cm3, thể tích buống cháy khi piston ở điểm chết dưới là V2 = 35 cm3 thì tỷ số nén là V2/V1 = 17.5
    Áp suất buồng đốt là áp suất khi nén pistol đến điểm chết trên
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoankk, Phạm Vỵ, bathinh3 tài xế khác.
  3. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,166 lít xăng
    Vì nó là 2 khái niệm,2 thông số khác nhau:
    - Tỷ số nén là 1 tỷ số (khái niệm toán học) nên không có đơn vị đo
    - Áp suất buồng đốt là 1 đại lượng vật lý, có đơn vị đo: atm, bar, mmHg, psi...
     
    Đã được đổ xăng bởi hanhthuy1990, enestobeer, bathinh2 tài xế khác.
  4. y2kvybg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    141
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    Bác nói đúng đấy
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  5. kimtuyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/15
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    50
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    Anh ơi, anh xem lại thế nào chứ, theo em gái được biết rằng: trong vật lý thì tất cả mọi tỷ số đều có đơn vị đo. Nhưng tại sao nhiều tỷ số nó lại không để đơn vị ??? cái này không phải là không có đơn vị và đơn giản chúng ta quay lại bài học về "THỨ NGUYÊN". Thế nào là "thứ nguyên"? Ví dụ dễ hiểu: thứ nguyên của đại lượng thể tích là THỂ TÍCH ký hiệu là V (Volume). Và tất cả các đơn vị (đơn vị thông thường hay dùng là hệ SI ) đểu được phát triển từ cái gọi là "THỨ NGUYÊN" . Quay lại vấn đề: thì ép-si-lon =Va/Vc, cả Va và Vc đều là thể tích nên có thứ nguyên là V => Đơn vị thứ nguyên là: V/V. Trong tính toán thì người ta "mặc định" là triệt tiêu cho nhau để khỏi "rườm ra".....em gái hơi lang mang, chỉ là nhớ mông lung nên cũng tỏ ra oai oai tí chứ chẳng biết gì, mấy anh đằng la em nhé hì hì
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, enestobeer, thaoha6 tài xế khác.
  6. y2kvybg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    141
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    Hình như bạn gái cũng là dân ô tô?
     
    Đã được đổ xăng bởi HAM_HOC@2012.
  7. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,166 lít xăng
    - Hệ số cos phi có đơn vị không người đẹp?
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachdinhhoi.
  8. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Cos"phi" là hiệu suất, kiểu như eta_v, eta_Q... chứ đâu phải tỷ số bác. Khác nhau chứ
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  9. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,166 lít xăng
    Bác xem lại biểu thức toán học của mấy cái đó xem nó có phải là tỷ số không. Hệ số nào mà chẳng là tỷ số: hiệu suất bằng cái gì chia cái gì; cos phi bằng cái gì chia cái gì...
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachdinhhoi.
  10. khatvongtuoitre
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/14
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    266 lít xăng
    - Tỷ số nén là tỷ số thể tích khi piston ở điểm chết dưới với khi piston ở điểm chết trên. Thể tích điểm chết trên chính là thể tích của buồng cháy. Nói thêm là thể tích làm trong khoảng từ ĐCT và ĐCD là thể tích làm việc (hay thể tích công tác)
    Tỷ số nén động cơ xăng 6-12, còn động cơ diesel từ 12-24, sở dĩ có sự chênh lệch đó là do đặc tính của nhiên liệu, xăng thì khả năng tự cháy kém nên cần bugi đánh lửa. Còn diesel thì đến một giá trị áp suất, nhiệt độ nó sẽ tự cháy.
    Đối với đc diesel, có thể chế tạo tỷ số nén ngoài vùng 12-24 ko? Nếu tỷ số nén quá nhỏ thì diesel sẽ không tự cháy được, còn nếu cao quá, ví dụ 25 thì kết cấu các chi tiết sẽ không thể chịu được, động cơ rung giật mạnh.
    - Áp suất mà bác nói đó là áp suất trong buồng cháy.
    - Chúng khác nhau, nhưng có liên hệ với nhau. Tỷ số nén lớn thì áp suất sẽ lớn.
    Tỷ số nén là 1 hằng số, còn áp suất có thể thay đổi, ví dụ do lượng không khí nạp, do chế độ chạy tốc độ cao, thấp, vân vân..
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  11. dinhhoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/10/09
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    931 lít xăng
    bạn nói đúng rồi. chính vì thế nên tỉ số nén không còn đơn vị nữa. còn cái mà bác ấy đo là áp suất nén, khác đơn vị không so sánh được
    [MERGETIME="1426419564"][/MERGETIME]
    là tỷ số mới ra hiệu suất chứ
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  12. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Cụ phán nữa, Cụ gặp cái tỉ số nén động cơ xăng là 14 chưa!. Ý thứ 2 là do đặc tính nhiên liệu cụ thể là gì? Tính chông kích nổ... Nếu nói khó tự cháy xăng cần bugi thì sao ko làm xăng có tỉ số nén cao lên cho dễ cháy?. Nhớ cái buồn cháy phụ của động cơ dầu nữa đó. Lúc tính tỉ số nén nhé mấy thánh. Thôi, các bác chém tiếp đi. Tôi kiếm mấy chữ Hàn đã
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  13. khatvongtuoitre
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/14
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    266 lít xăng
    Nghe cái giọng của thánh cũng ngon đấy, nói như đấm vào tai người khác.
    Buồng cháy phụ cũng đã được tính vào thể tích buồng cháy, và cả thể tích chung khi piston ở điểm chết dưới.
    Còn tỷ số nén động cơ xăng mà quá cao thì sẽ tăng khả năng kích nổ của động cơ, dĩ nhiên ở đây ko nói đến những động cơ đặc biệt như HCCI,...
    Đặc tính nhiên liệu mà tôi nói đến là cấu trúc hóa học của nó, nhiên liệu diesel thường có mạch nhánh nên dễ bẻ gãy mạch, còn xăng có mạch nhánh.
    Tôi nói sai chỗ nào thì thánh có thể bình luận thêm để tôi được rõ hơn nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbvgie-rach.
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,166 lít xăng
    Hình như bác đang có sự hiểu nhầm giữa bắt cháy và bốc cháy
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  15. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    - Tỷ số nén được định nghĩa là: tý số giữa thể tích toàn bộ của xi lanh và thể tích buồng cháy: € = Va/Vc. 2 tỷ số này là cố định, nó có thể thay đổi chút ít khi làm lại hơi.
    - Áp suất được định nghĩa là: lực trên một đơn vị diện tích tác dụng theo chiều vuông góc với bề mặt của vật thể: P = F/A. Tỷ số này phụ thuộc vào lực đẩy F mà F lại phụ thuộc vào tình trạng làm việc của động cơ. Có nghĩa là áp suất luôn thay đổi.
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  16. tomo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/7/13
    Số km:
    264
    Được đổ xăng:
    261
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    Vậy các động cơ có tỷ số nén giống nhau thì áp suất nén buồng đốt có giống nhau không bạn ?
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,166 lít xăng
    Câu bác hỏi quá là khó trả lời, theo tôi nó phụ thuộc vào mối quan hệ PVT như mình học ở phổ thông, còn lên đại học thì tôi không biết vì chưa được đi học. Vụ này, chắc mấy kỹ sư phải trả lời ngon
     
    Đã được đổ xăng bởi dinhhoi.
  18. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    #18 huynguyenmbv, 18/3/15
    Chỉnh sửa cuối: 18/3/15
    Cụ nói những điều chung chung và không có cơ sở:
    Hãy trả lời một câu này thử: Tại sao nhưng động cơ Diesel tàu thủy thì người ta khuyến cáo ko làm đọng cơ có epsilon lớn hơn 14. Phản biện cho câu hỏi trên.

    P/s: Lời của tôi hơi cay, nhưng cũng mất gì của mấy bác. Thay vì ? lung tung không chịu lật sách lật vở ra mà đọc. Tôi đố ai mà nhớ sâu đc. Muốn chắc phải giở sách ra. Phải kiểm tra ttin nhiều nguồn, vì thực tế khó kiểm chứng, thực nghiệm ko được.[DOUBLEPOST=1426685624,1426684427][/DOUBLEPOST]
    Bác dịch ra từ kỹ thuật em cái? Nếu hiểu kiểu bác nó giống nhau ấy nhỉ
    Bốc cháy: cháy bốc ấy hả
    bắt cháy: điểm chớp cháy?
     
  19. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,884
    Được đổ xăng:
    12,173
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,166 lít xăng
    Tôi thực ra là ngoại đạo nên chém nôm na thế này:
    - Nếu đem đun lên, thì dầu sẽ cháy ở nhiệt độ thấp hơn xăng. Tức là đun lên (không có tia lửa hoặc ngọn lửa) thì dầu cháy trước
    - Nhưng dùng tia lửa thì xăng cháy trước
     
  20. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,989 lít xăng
    Hai thông số trên là khác nhau, nhưng có liên quan với nhau. Tỉ số nén càng lớn thì áp suất nén sẽ lớn (cùng tốc độ quay của động cơ và đường nạp xả không chênh lệch quá nhiều).
    Em nghĩ thắc mắc của bác chủ là: với tỉ số nén như vậy thì ở tốc độ nào đó áp suất nén sẽ ở khoảng giá trị nào? Cụ nào có bảng thông số thì chia sẻ cho anh em tham khảo.
     

Chia sẻ trang này