Đang tải...

Thảo luận Tỷ số truyền hộp số

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi damtn, 29/4/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Để thay đổi tốc độ chuyển động của ôtô bằng cách thay đổi tỷ số truyền của hộp số thông qua các cặp bánh răng ăn khớp dựa vào nguyên tắc sau: Khi tốc độ đầu ra của hộp số chậm thì mô men của nó sinh ra sẽ cao để ôtô vượt chướng ngại vật và leo dốc dễ dàng. Ngược lại, khi tốc độ đầu ra của hộp số càng nhanh thì mô men ở đầu ra của hộp số bé, được sử dụng cho ôtô hoạt động ở tốc độ cao.

    [​IMG]
    Tỷ số truyền: i12 = n1/n2 = Z2/Z1
    Z2: Số răng của bánh răng bị động.
    Z1: Số răng của bánh răng chủ động.
    n1: Số vòng quay của bánh răng chủ động.
    n2: Số vòng quay của bánh răng bị động.
    - Tỷ số truyền giảm: i>1 (Z2>Z1). Trong hộp số tương ứng với các số 1, 2, 3.
    - Tỷ số truyền tăng : i<1 (Z2<Z1). Trong hộp số tương ứng với số 5.
    - Tỷ số truyền không đổi (tỷ số truyền thẳng): i=1 (Z2=Z1). Trong hộp số tương ứng với số 4.
    Theo sự truyền động của các cặp bánh răng theo hình vẽ thì chuyển động của trục thứ cấp của hộp số ngược chiều quay với trục sơ cấp.
     
  2. leduydhoto3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/10
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    222 lít xăng
    Kết cấu của tất cả các hộp số là đầu vào chỉ có một tốc độ còn đầu ra có nhiều tố độ khác nhau.Tỉ số truyền càng lớn thì momen sẽ lớn và lực kéo của xe lúc đó là mạnh nhất ( số 1).Sau đó các số tiếp theo tỉ số truyền sẽ giảm dần đến 1 ,tỉ số truyền nhỏ nhất thì momen kéo là nhỏ nhất nhưng vận tốc quay là nhanh nhất.Lúc đó tốc độ là bằng với tốc độ của động cơ ( tỉ số truyền bằng 1). Có những hộp số còn có số vượt tốc ( tỉ số truyền nhỏ hơn 1) thông thường là số cuối cùng của mỗi hộp số .Ở số này xe sẽ có vận tốc nhanh nhất
     
  3. starauto24
    Offline

    <font color="blue">Club CEA</br></font>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/4/09
    Số km:
    512
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    170 lít xăng
    Nhưng kết cấu hộp số còn tùy theo công suất của máy, mà định lượng momen lớn nhất cho phù hợp nữa.
     
  4. dvtung0103
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    208 lít xăng
    Nhân đây cho mình hỏi mọi người 1 vấn đề về số lùi của hộp số : Theo mình biết số lùi không chú trọng về tốc độ, số lùi phải đảm bảo vận tốc để người lái lùi xe dễ dàng (3 ÷ 4)km/h ... như vậy thì tỷ số truyền của số lùi là rất lớn để mômen lớn và tốc độ thấp. Nhưng mình ko nhớ người ta chọn tỷ số lùi như thế nào ... cụ thể là nó được so sánh bao nhiêu lần với tỷ số của cấp số khác !?
     
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Bạn tham khảo 2 bảng số liệu này thì câu hỏi của bạn đã có câu trả lời.


    [​IMG]
    [​IMG]
     
  6. nightmare.46
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/2/12
    Số km:
    239
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,512 lít xăng
    Các bác cho em hỏi về tỷ số truyền của hộp số xe máy wave 110s với ạ. thanks các bác!^^
     
  7. dvtung0103
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    208 lít xăng
    cảm ơn nhiều, tuy mình ko hiểu sao tỷ số truyền lại nhỏ như thế nhưng dù sao thì nhìn vào 2 bảng trên thì mình cũng đã hiểu thêm về ít nhiều về tỷ số lùi @@~
     
  8. hoangda123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Ðề: Tỷ số truyền hộp số

    I(R) = (0,8-1,3)I(h1) - theo tính toán sức kéo ô tô máy kéo, ĐHBK-ĐHQG tphcm.
    Đk: I(R)< I(h2).
     
  9. letdat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/13
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    214 lít xăng
    Ðề: Tỷ số truyền hộp số

    Thông thường thì người ta để tỉ số truyền của số lùi gần với tỉ số truyền số nhỏ nhất -là số 1
    [​IMG]


    bởi vì khi đi số lùi chúng ta không cần tốc độ quá lớn và cũng không dùng thường xuyên để lưu thông như các số #
    ngoài ra trên 1 số ô tô có hộp số phụ (hộp số cơ khí kép) có thể thay đổi được tỉ số truyền của số lùi
    [​IMG]
     
  10. mung.cdns3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/14
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    252 lít xăng
    Bạn đã biết đơn giản là TST=Z2/Z1 hoặc BĐ/CĐ lên để tính TST phải xem có bao nhiêu cặp bánh răng thông thường nếu ở hộp số cơ khí ngang thì có 3 cặp còn ở hộp số cơ khí dọc là 4 cặp,Mỗi 1 cặp sẽ cho ta 1 tỷ số truyền lên tỷ số truyền của số lùi là tích của 3 cặp hoặc 4 cặp.
     
  11. kientrac
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/09
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    125 lít xăng
    Bác cho em hỏi cái tỉ số truyền cuối cùng được tính như thế nào vậy ạ?
    Em tìm tài liệu mãi mà không có.
    Cảm ơn bác.
     

Chia sẻ trang này