Đang tải...

Thảo luận Ủng dành cho dân môtô

Thảo luận trong 'Dân chơi xe 2 Bánh' bắt đầu bởi congnghiep4, 27/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    Các loại ủng lái môtô
    Ủng thường được làm từ 3 chất liệu: da, cao su và nhựa. Da thì dai hơn hai loại chất liệu còn lại, do đó bảo vệ người lái tốt hơn. Trong khi đó, ủng nhựa và cao su chiếm lợi thế về giá cả cùng khả năng chống thấm nước. Với chiều cao khoảng 25,4 - 38,1 cm, ủng môtô được thiết kế sao cho bọc kín xung quanh bắp và bàn chân người sử dụng. Loại khóa dán thường được khâu theo chiều dọc giúp người lái bọc kín bắp, mắt cá và bàn chân. Một số loại ủng môtô còn đi kèm hệ thống dây giằng bên trong nằm giữa lớp vải mềm và vỏ cứng bên ngoài sao cho thật vừa vặn và thoải mái. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ủng thiết kế chuyên dụng cho những kiểu lái khác nhau được kể tên dưới đây.
    Ủng đua và sportbike
    Ủng đua được thiết kế đặc biệt với 3 đặc trưng chính: lớp bảo vệ cứng, độ dẻo tối đa để điều khiển đua cộng thêm khả năng bảo vệ và chống nát khi bị thương ở tốc độ cao. Lớp bảo vệ bọc thép bên ngoài ủng bao giờ cũng dày hơn các loại khác đồng thời che chắn mọi vùng dễ chấn thương. Gót ủng không cao quá 1,3 cm với phần lõi và bàn mềm mại. Phần cẳng chân người sử dụng cũng được bảo vệ tối đa. Phần lớn các tay đua đều yêu thích màu đen hoặc màu sắc sặc sỡ cho tone sur tone với bộ đồ bảo hiểm đang mặc trên người.
    [​IMG]
    Ủng touring
    Yếu tố quan trọng nhất khi mua ủng dành cho những chuyến touring hoặc dã ngoại chính là sự thoải mái khi lên và xuống xe. Ủng touring thường được thiết kế với form vừa vặn và thoải mái. Loại ủng này đi kèm với lớp bảo vệ xung quanh những vùng dễ chấn thương nhưng không an toàn bằng ủng đua. Tương tự mọi loại ủng môtô khác, chúng được thiết kế với mục đích ngăn chặn tai nạn trong quá trình lái. Gót và bàn khá mềm mại nhưng vẫn kém ủng đua. Trái ngược với sự sặc sỡ của ủng đua, màu đặc trưng của ủng touring là đen.
    Ủng cruising
    Nếu chuẩn bị đi chơi, hãy chọn một đôi ủng thể hiện được cá tính của bạn. Phần lớn ủng cruising đều màu đen nhưng nếu cố gắng tìm kiếm bạn sẽ chọn được một đôi dành riêng cho phong cách của mình. Trước đây, khi chưa có ủng cruising, mọi người thường dùng loại ủng đa chức năng để thay thế. Trừ khi được thiết kế theo đơn đặt hàng, ủng cruising luôn hạn chế về khả năng bảo vệ cũng như xoay. Do đó, điều cần lưu ý nhất khi mua ủng cruising là cảm giác thoải mái và phong cách độc đáo.
    [​IMG]
    Ủng motocross
    Ủng motocross được thiết kế chuyên dụng cho kiểu lái off-road, motocross (MX) hoặc địa hình. Tương tự ủng đua, ủng motocross được đánh giá cao về mặt kỹ thuật và khả năng bảo vệ khi chạy ở tốc độ cao. Do cứng hơn các loại khác nên ủng motocross bảo vệ bàn và cẳng chân người sử dụng hiệu quả hơn. Loại ủng này cao gần đến đầu gối và không mang đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Phần lớn các loại ủng motocross đều lót thêm một miếng kim loại trong lõi lớp bảo vệ sao cho phù hợp với địa hình hiểm trở. Bên cạnh đó, còn có một miếng bảo vệ cẳng chân ở mặt trước nhằm tránh chấn thương cho người lái. Ủng motocross có rất nhiều màu sắc ăn khớp với bộ đồ bảo vệ. Tuy nhiên, nếu để ý bạn có thể nhận ra rằng hầu hết các tay lái đều chọn ủng màu trắng để tạo điểm nhấn cho phần chân.
    [​IMG]
    Bí quyết chọn mua ủng môtô:
    · Nếu là ủng do châu Âu sản xuất, chúng phải dán nhãn EN 13634 (đạt tiêu chuẩn an toàn châu Âu).
    · Ủng môtô thường làm từ loại da chất lượng cao hoặc Lorica nhân tạo. Ủng da có khả năng bảo vệ tốt hơn Lorica nhưng kém về khoản chống thấm nước.
    · Nên mua ủng cao quá mắt cá chân để tránh bị chấn thương, đè nén hoặc bỏng. Nếu quan tâm đến khả năng bảo vệ, bạn nên chọn loại ủng cao ít nhất 160mm tính từ lõi bên trong.
    · Ưu tiên hàng đầu là buộc ủng thật chắc chắn. Nếu không, đôi ủng có thể tuột ra dễ dàng khi gặp tai nạn.
    · Đảm bảo đôi ủng có miếng đệm dịch chuyển trong lõi hoặc dưới gót.
    · Hãy tìm một đôi ủng có miếng đệm gia cố cho phần mắt cá và cẳng chân. Tốt nhất là miếng đệm làm bằng chất liệu cacbon kepla.
    · Lớp bọc phải làm bọt xốp hoặc nhựa hấp thu tác động nhằm bảo vệ xương mắt cá và cẳng chân.
    · Cố gắng tìm đôi ủng môtô có lớp ngoài chống trầy xước với da dày tối thiểu 2,5 mm.
    · Khóa kéo phải thật chắc chắn.
    · Cần số có thể làm hỏng đôi ủng của bạn, do đó nên tìm một đôi có thêm lớp bảo vệ phụ ở phần mũi.
    · Lõi phải mềm theo chiều dọc và cứng theo chiều ngang để bảo vệ bàn chân trong trường hợp đổ xe.
    · Kiểm tra độ bám của lõi sao cho thật phù hợp với địa hình.
    · Nên chọn loại ủng có lõi khâu hơn là dính kém chắc chắn.
    · Lõi phải dày ít nhất 4 mm (không kể mép).
    · Một số loại ủng môtô có khớp nối ở mắt cá chân giúp bảo vệ tốt hơn và dễ tháo ra lắp vào khi đang ngồi trên xe.
    · Hãy chú đến phần dây buộc. Nếu đôi ủng của bạn có dây, phải kiểm tra xem chúng có dễ bị mắc vào cần sang số hay không.
    · Nên mua loại ủng có khả năng chống thấm nước cao. Dù da cũng chống thấm nước nhưng không bằng chất liệu cao su và nhựa.
    · Bạn có thể đắp vật liệu chống thấm nước vào phần mũi ủng để giữ chúng khô ráo trong mùa đông.
    · Trên một số loại ủng lái môtô chống thấm nước thường có sẵn khóa kéo, do đó bạn có thể đeo chúng quanh năm thay vì sắm một đôi mùa đông, một đôi mùa hè.
    · Kiểm tra xem đôi ủng có tiện cho việc sang số bình thường hay không.
    · Một đôi ủng thường có giá khoảng 30-250 bảng Anh.
     

Chia sẻ trang này