Đang tải...

Công nghệ vật liệu Ưu nhược chế hoà khí & phun xăng điện tử !

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi Escape, 2/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Escape
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    1,123
    Được đổ xăng:
    49
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    575 lít xăng
    [​IMG]

    Gần đây, những cuộc tranh cãi của người yêu xe môtô chủ yếu vẫn xung quanh đề tài: sự khác biệt giữa chế hoà khí hay phun xăng điện tử. Đơn giản mỗi người trong số họ đều nhận ra những ưu và nhược điểm của mỗi chức năng này.

    Đối với một số người mới sử dụng xe môtô, bộ chế hoà khí hay phun xăng điện tử chỉ là một chi tiết nhỏ, thậm chí nó còn không có giá trị trong suy nghĩ của nhiều người. Họ thường lựa chọn một chiếc xe môtô phụ thuộc vào nhiều khía cạnh khác như giá cả, sức mạnh, trọng lượng hay chỉ là vấn đề thương hiệu.

    Nhưng với các tay lái có kinh nghiệm hơn, chắc chắn họ sẽ đặt chức năng này lên hàng đầu khi quyết định mua chiếc xe thứ 2 cho riêng mình. Bởi họ đã nhận ra sự khác biệt sau khi thu thập những thông tin chi tiết hơn như cách bạn đi xe, nơi bạn sinh sống, nhiệt độ máy khi chạy xe…

    Hiện nhiều xe môtô vẫn sử dụng động cơ chế hoà khí, mặc dù hầu hết các mẫu xe đòi hỏi công suất cao ngày nay đã chuyển sang phun xăng điện tử. Tuy nhiên, một trong những lợi thế của bộ chế hoà khí so với bộ phun xăng điện tử chính là khả năng làm việc hoàn toàn bằng cơ học, chúng hoạt động đơn giản do đó rất dễ bảo trì và sửa chữa.
    [​IMG]
    Ngược lại, bộ phun xăng điện tử thường làm tăng các chi phí sửa chữa. Nhưng nó lại cung cấp một chế độ làm việc tốt trong nhiều điều kiện sử dụng, đặc biệt ở nhiệt độ thấp động cơ lạnh, phản ứng bướm ga tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và ít phải bảo trì.

    Trong khi đó, bộ chế hoà khí phải cần chút thời gian để khởi động động cơ ở điều kiện nhiệt độ thấp. Hệ thống bướm gió sẽ giúp kích hoạt động cơ ở trạng thái nguội. Nhiên liệu nằm trong động cơ nguội bám vào thành xi-lanh do bị ngưng tụ dẫn đến trạng thái hỗn hợp nghèo nên hệ thống bướm gió sẽ phải tiếp thêm nhiên liệu để bù đắp lượng bám trên thành xi-lanh. Khi động cơ ấm dần lên, quá trình ngưng tụ không còn cản trở việc khởi động, khi đó bướm gió sẽ không còn cần thiết nữa và được trả về vị trí ban đầu.

    Hầu hết những tay đua thích động cơ phun xăng điện tử vì nó khởi động dễ dàng ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp. Không cần hiệu chỉnh bướm gió và bộ chế hoà khí, tất cả việc bạn phải làm là xoay chìa khoá, sau đó ấn nút khởi động. Trên quan điểm xem xét cấu trúc, bộ phun xăng điện tử phức tạp hơn rất nhiều, nó cần có một bơm nhiên liệu vào ngăn chứa, cụm điều khiển điện tử và vô số các cảm biến.
    [​IMG]
    Bộ phun xăng điện tử được hệ thống máy tính kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. Cụm ECU lần lượt đọc các tín hiệu của cảm biến khác nhau trên xe. Qua những thông tin thu thập được, nó xác định bao nhiêu nhiên liệu cần thiết cho việc hoạt động tối ưu của xe. Máy tính dựa trên các số liệu từ cảm biến của vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga… để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng.

    Ở bộ chế hoà khí, quá trình làm việc phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ không khí đi qua họng khuếch tán tạo hỗn hợp nhiên liệu/không khí để cung cấp cho động cơ. Còn với bộ phun xăng điện tử, lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi chế độ vòng quay và tải của động cơ, đều nằm trong lập trình của cụm ECU. Khi biết được lượng nhiên liệu, cụm ECU sẽ điều chỉnh quá trình trộn nhiên liệu và nhiệt độ khí nạp. Trong một số trường hợp, quá trình hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu còn được điều chỉnh theo độ cao thông qua áp suất khí quyển.

    Chúng ta có thể thấy ưu điểm mấu chốt nhất của bộ chế hoà khí chính là khả năng có thể sửa chữa bằng những dụng cụ cơ bản ngay ở trên đường nhờ tính đơn giản, quen thuộc, trong khi bộ phun xăng điện tử lại bị hạn chế trong thói quen, sự tổ hợp kết cấu cơ – điện, và quá trình thay thế phụ tùng trở nên tốn kém. Qua những phân tích sơ lược trên, Autonet mong rằng bạn đọc phần nào đã hình dung ra sự khác nhau giữa hai hệ thống này.[/SIZE]
     
  2. oto@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/6/09
    Số km:
    422
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    106 lít xăng
    Sự ra đời của phun xăng điện tử là 1 sự phát triển của lịch sử xe moto và xe hơi, nhưng nó chưa thể thay thể hoàn toàn bình xăng con.
     

Chia sẻ trang này