Đang tải...

Thảo luận Ưu nhược điểm của việc cắt mát (-) hoặc cắt (+) ắc quy.

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi mxdcongtrinh, 27/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Mình nhận thấy một số xe có công tắc mát để cắt kết nối ắc quy khi tắt máy, chống tiêu điện bình. Nhưng một số máy lại dùng cắt (+) nguồn.
    Mình nghĩ cắt âm thì an toàn hơn chứ và cắt được hoàn toàn. Các bác cùng phân tích vấn đề này xem sao?


    [​IMG]
     
  2. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,812 lít xăng
    Theo nhà cháu :
    Rất rất ko nên cắt cực (+) ắc quy..Bởi lẽ body (thân) xe được nối mát (-) cắt như thế rất dễ chập với body gây hư hỏng mạch , sụt điện áp ắc quy...

    Nhà cháu chỉ mới nhìn thấy nhược điểm của cắt (+) ắc quy..chứ chưa suy nghĩ đc ưu điểm của nó đâu.Mong cụ chỉ bảo thêm.
     
  3. thanhthe_2015
    Offline

    Vì tương lai con em chúng ta!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,258
    Được đổ xăng:
    1,258
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,424 lít xăng
    Cái này làm 1 số dòng xe to, xe bus sẽ thấy. Nó có cắt (+) nằm ngay bên sườn chỗ để bình Ắc quy đó.
    Nó cắt ngay từ đầu ra của cọc (+) bình đó nên ko chạm được!
     
  4. tempra
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/12
    Số km:
    335
    Được đổ xăng:
    107
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,609 lít xăng
    #4 tempra, 27/11/12
    Last edited by a moderator: 27/11/12
    căt - va+ ăcquy

    xe đời mới lúc tắt chìa khóa thì acquy vẫn có nhiệm vụ nuôi nguồn của ecu và các bộ phận có bộ nhớ như công tơ met hành trình,đồng hồ thời gian...nếu cắt mát hoặc + thì khi nối lại máy tính lại phải sét lại cả à cụ?
     
  5. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,304
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,812 lít xăng
    Cắt - và + mà chẳng vậy hả cụ!!
    Cắt cái nào thỳ ắc quy vẫn ko thể cung cấp điện nuôi ECU được nữa
    Nếu đã phải cài lại thỳ cái gì cũng cài lại ạ.
     
  6. motorooch
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/11/12
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    200 lít xăng
    Em chỉ bình luận chổ cấp nguồn cho Ecu thôi. Khi reset ECU chỉ cần rút cọc bình + chừng vài phút là xong ngay. Vì vậy trong thực tế bộ nhớ Ram II trong ECU luôn luôn được cấp nguồn từ chân Batt. Cho dù có ngắt + hay - như trên thì cũng không ảnh hưởng gì.
    Chủ kiến của em thì cách nào cũng được vì trên hệ thống điện dều qua các rơle điều khiển, các dòng chạy qua công tắc... là dòng nhỏ cả.
    Vài ý kiến như vậy thôi ạh. :11:
     
  7. ĐẠI SA_1995
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/11/12
    Số km:
    125
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    429 lít xăng
    Mình cũng gặp nhiều máy cắt dương rồi và cũng cắt cả âm nữa nhưng nó vẫn phải lấy lại một nguôn nhỏ (cắt không hoàn toàn) để nuôi ecu (một số dòng xe tháo thay ắc quy xong không cẩn thận lại phải nạp lại mã khởi động) nhưng theo minh cắt âm hay dương thì cũng như nhau thôi
    Cùng 1 nguồn dòng sinh bằng nhau trên dây mà
     
  8. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Cái sơ đồ mình đưa lên là của máy đào có cả MC và ECM. Nhưng nhiều lần mình thay bình ắc quy khác có phải reset hay nhập lại mã khởi động gì đâu.
     
  9. tempra
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/11/12
    Số km:
    335
    Được đổ xăng:
    107
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,609 lít xăng
    cụ chưa hiểu ý e,cắt-hay+ đều là biện pháp bất đắc dĩ khi cái xe có bệnh mà k đươc điều trị tân gốc,nó chẳng có ưu điểm j đâu!
     
  10. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,975 lít xăng
    #10 born-@, 28/11/12
    Last edited by a moderator: 28/11/12
    Nếu đúng như cụ nói thì trong bản thân MC và ECM đã có một nguồn nuôi "RAM II" của nó. Giống như Pin CMOS trong máy tính vậy. Nhưng làm sao để Reset lỗi ạh, gặp trường hợp như vậy phải làm sao. Bác nói rõ cho anh em được biết.
     
  11. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    nghe các bác chém mà thấy rối quá. xe sử dụng cắt mát thường là những xe đời sâu,xe máy dầu,hệ thống điện đóm đã bị đấu ,cắt đến nỗi để xử lý thì rất mất thời gian ,mất nhiều tiền,hay những chủ xe tiếc tiền không muốn sửa...những dòng đó thì đã lấy đâu ra những tính năng cao cấp như thế mà phải chém.có nhiều dòng xe phun xăng điện tử các bác tháo ác quy ra rồi lắp vào nó cũng chẳng có gì khác ,chẳng phải cài lại cái gì cả ( trừ khi xe có lỗi lưu trữ cần sửa chữa).còn những xe đẹp xịn thì có bác nào nhìn thấy họ sử dụng công tắc cắt mát chưa ah? đã có tiền chơi xe xịn thì chẳng ai tiếc tiền sửa những cái đơn giản như thế cả. chém thì cũng phải thực tế 1 chút chứ.
    còn cắt + hay - thì nó chẳng khác nhau gì cả. tâm lý chung người ta hay cắt - vì tính năng an toàn như 1 thói quen hay tháo cực âm trước dương sau ấy
     
  12. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Thực ra mình cũng không biết reset thế nào cả, vì mình cũng chưa gặp hỏng hóc gì.Khoản này lại nhờ các bác tư vấn thêm. Nhưng đúng là mình vẫn đổi bình ắc quy thường xuyên mà, vì máy để bãi bán, lâu ngày yếu bình, lắp lại là nổ thôi .
     
  13. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    Ưu điểm cắt mát :Cắt mát thì đấu ít dây khi cục cắt hư thì đấu ra bình cũng dễ hơn :D cắt mát dễ và lở hư cắt mát đấu trực tiếp ra bình dễ hơn là cắt lửa=d>
    Nhược điểm : vật cắt mát ... tránh tiếp xúc của vỏ cắt mát với sắt xi ... vì khi vỏ cắt mát tiếp xúc sắt xi nếu không có vật cắt điện (ví dụ : miếng mũ.... )để cách li mà bỏ đi => sẽ thông dòng và có mát sẵn không cần bật chìa khoá luôn....
    Ưu điểm cắt lửa : cục cắt lửa không sợ thông điện như cắt mát chỉ bật chìa khoá mới có được lửa...
    Nhược điểm : nhiều dây rườm rà , dễ chạm , khi cục cắt lửa hư nếu đấu ra bình để thử dễ mà nhằm dây gây bức (chết) ECM :D
     
  14. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    Xe tải thường có cơ cấu cắt mát! đơn giản chỉ để an toàn sử dụng
     
  15. fallingstar2908
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/11
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    119 lít xăng
    em thấy việc tháo cọc bình accu ra là chuyện bình thường.chỉ cần mình tắt chìa khóa trước đi là đc.
     
  16. hieucaosu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    1,010
    Được đổ xăng:
    492
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,052 lít xăng
    thông thường các xe tải đời 2000 trở về trước thì hay có cắt mát(-).còn từ đời này trở về đây thì em không thấy mấy.chỉ có xe Tầu là dùng tới tận bây giờ.mà đặc biệt là các dòng xe tầu thường hay cắt lửa(+). e thấy có rơ le điện cắt mát hoặc lửa thì tác dụng lớn nhất đó là khi bị dính đề thì cắt được ngay.xe nào hay bị tiêu điện"không chịu sửa" cũng hay.những xe nằm trong vùng sâu xa cũng rất tốt.XMCT hay có nhất.
    nhưng thông thường cắt (-) là tốt nhất vì theo chiều dòng điện.
     

Chia sẻ trang này