Đang tải...

Thảo luận Vai trò của việc bảo dưỡng đối với nhông xích

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi linhtran96tttb, 21/4/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. linhtran96tttb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/3/16
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    202 lít xăng
    Nhông xích được bảo dưỡng theo thời gian nhất định phần nào giúp xe sử dụng bền hơn, truyền động ổn định và hạn chế được các rủi do không đáng có do tuột xích và đứt xích.

    .[​IMG]



    Nhông xích thuộc thuộc nhóm chi tiết quan trọng ở hệ thống truyền động, ví dụ là xe môtô, vốn chạy nhông xích trần.Vậy lên hãy chú ý và chăm sóc chúng đúng cách để chiếc xe vận hành trơn tru đồng thời đảm bảo cho sự an toàn của bản thân.






    Tác hại của nhông xích bẩn



    Đầu tiên nếu nhông xích không thường xuyên vệ sinh, chăm sóc có những ảnh hưởng nhất định đến vận hành của xe và an toàn của người điều khiển xe.



    [​IMG]

    Khác với xích kín được bảo vệ bởi hộp xích, xích trần trên xe môtô tiếp xúc và "va chạm" trực tiếp với môi trường bên ngoài và việc không thể tránh khỏi những bụi bẩn, bùn đất là điều hiển nhiên. Sau một thời gian sử dụng, nếu người dùng xe không chú ý chăm sóc cho nhông xích thì các vật chất trên sẽ bám đầy nhông xích, gây mài mòn và gỉ sét. Về sau sẽ gây ra tình trạng chết mắt xích, kẹt, đứt và trượt. Mắt nhông sẽ nhanh mòn, dễ gây tuột xích. Ngoài ra nhông xích mòn còn khiến hiệu năng xe giảm, không thể tải nặng và leo dốc.



    [​IMG]



    Xích bẩn, gỉ và nhông mòn dò không được thường xuyên chăm sóc







    Nếu hai trường hợp trên xảy ra khi xe đang lưu thông ở vận tốc cao thì sự an toàn cho người điều khiển xe sẽ không được bảo đảm. Với những xe không có quây nhựa, việc đứt xích có thể làm cuộn xích, phá nhông trước. Trường hợp xấu nhất xảy ra khi đứt xích đó là xích đứt sẽ vả vào lốc máy, có thể làm vỡ lốc máy, thậm chí gây thương tích cho người điều khiển xe.



    Chăm sóc nhông xích cẩn thận để xe vận hành trơn tru, an toàn



    Đôi lúc dù là xe mới nhưng khi chạy vẫn thấy xuất hiện tiếng kêu két két, rất có thể xe bạn gặp vấn đề nhông xích. Bạn phân vân và tự hỏi xe mới sao lại bị như thế- chỉ có một câu trả lời là bộ phận nhông xích xe cảu bạn đã quá nhơ vì bùn đất , cần phải bảo dưỡng vệ sinh lại.



    Đầu tiên trong bảo dưỡng vệ sinh bộ truyền cuyển động thì bạn lên làm xích đầu tiên. . Vệ sinh, loại bỏ các cặn bẩn này sẽ giúp tránh hiện tường mài mòn và chết mắt xích.



    Hiện nay, các nhà sản xuất dầu nhớt và phụ gia vẫn có sẵn các loại dung dịch vệ sinh và dưỡng xích:



    - Dựng chân chống giữa hoặc sử dụngng chống nâng để nâng bánh sau của xe lên



    - Sử dụng bình xịch rửa xích xịt vào bề mặt và kẽ hở giữa mắt xích và đợi khoảng một vài phút để bụi bẩn trên xích bở ra.



    [​IMG]



    - Dùng bàn chải đánh răng, hoặc bàn chải vệ sinh xích chuyên dụng đánh đánh sạch bụi, vật chất bản bám trên bề mặt và các mắt xích.



    [​IMG]



    - Rửa lại xích bằng nước để loại bỏ hoàn toàn đất bẩn và dung dịch rửa xích còn sót lại. Dùng khăn sạch, lau khô toàn bộ xích.



    Ngoài dung dịch rửa xích chuyên nghiệp, ta có thể sử dụng dầu hỏa để vệ sinh xích với giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng dầu hỏa cho các loại xích có vòng đệm cao su (O-Ring), tránh gây dãn nở và mất chức năng của các vòng đệm này. Với xích thường, sau khi dùng dầu hỏa nên rửa thật sạch lại xích bằng nước, tránh để lây gây gỉ sét xích.





    Sau khi xích đã được vệ sinh sạch bằng dung dịch rửa, quay bánh xe và xịt đều dung dịch dưỡng xích lên các mắt xích. Nên xịch ở phần xích dưới để dung dịch dưỡng xích có thể bám cả vào nhông khi quay bánh.



    Dung dịch dưỡng xích chuyên nghiệp có các thành phần hóa học giúp hạn chế ma sát giữa xích và nhông, bôi trơn lâu dài, chống nước, hạn chế bám bẩn, ăn mòn, gỉ sét và bảo vệ vòng đệm cao su.



    Một lưu ý nữa khi vệ sinh xích đó là nên vệ sinh luôn cả hai nhông trước sau. Thông thường ta chỉ vệ sinh xích và nhông sau mà bỏ quên nhông trước. Hãy nhớ tháo ốp nhông trước và vệ sinh sinh thật sạch, đây cũng là nơi mà đất bẩn thường bám thành tảng rất nhiều.



    Việc vệ sinh nhông xích nên được tiến hành định kỳ để kéo dài tuổi thọ nhông xích, giúp xe hoạt động trơn tru và an toàn. Việc vệ sinh nhông xích nên được thực hiện sau mỗi 500 km trong điều kiện thời tiết đẹp. Nếu trời mưa thì nên vệ sinh nhông xích sau mỗi 300 km



    Nhông xích sạch có thể cải thiện hiệu năng truyền động của xe và tăng độ an toàn khi lưu thông, chúc các bạn tham gia giao thông an toàn với chiếc xe của mình cũng như có chế độ bảo hành bảo dưỡng hợp lí nhất.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatthuc.
  2. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    vệ sinh xích đặc biệt là những ngày mưa gió.e có hộp chắn thì ko sao chứ ba loại ex thì 2-3 ngày tra lại 1 lần
     
    Đã được đổ xăng bởi linhtran96tttb.
  3. theanh_79
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    Số km:
    265
    Được đổ xăng:
    116
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,821 lít xăng
    Nói thật xích oring dùng chỉ nặng xe hơn,do chính cái phớt này gây ra ma sát.Mình dùng xích vàng trước hay vệ sinh bằng dung dịch nhưng sau thấy nhanh xuống màu nên chuyển sang dùng dầu hỏa vệ sinh.Vẫn sạch xích rẻ tiền lại không ăn mòn bề mặt.Sau khi vệ sinh sạch dùng khăn lau khô dài đấy dùng dầu lap tra vào xích.
    1 lit dầu hỏa dùng cả năm,1 tuýp dầu lap xe ga dùng cũng vài tháng.Mình đổ dầu hỏa ra ca to,dùng chổi sơn quét từng mắt xích cứ thấm đẫm rồi cặn bẩn sẽ trôi ra hết,chải vài lượt khi sạch rồi chắt bỏ cặn bẩn bỏ đi dầu hỏa giữ lại dùng lần sau.Lấy khăn lau sau đó tra dầu lap.Định kỳ tuần 10 ngày /lần
     
    Đã được đổ xăng bởi linhtran96tttb.

Chia sẻ trang này