Đang tải...

Thảo luận Van hằng nhiệt của động cơ cummins

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi longngat87, 12/9/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Chào cả nhà!
    Chỗ em làm toàn bộ van hằng nhiệt đã bị tháo, theo em thì vẫn lên có van này. Các bác thợ ở đây rất bảo thủ, suy nghĩ thâm căn cố đế, không dễ để thay đổi được. Theo các bác thì vấn đề này như thế nào ạ?
     
  2. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Sao lại thế cụ ơi!

    Em xin nêu 1 số ưu điểm của van hằng nhiệt ạ.

    Van hằng nhiệt hoạt động tùy theo nhiệt độ dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát bằng cách điều khiển nước làm mát đi từ động cơ đến két làm mát. Van hằng nhiệt được lắp trên đường nước giữa nắp xi lanh với bình làm mát. Van hằng nhiệt đóng hay mở tùy theo nhiệt độ nước làm mát . Khi động cơ còn lạnh van hằng nhiệt đóng. Khi động cơ nóng lên van hằng nhiệt mở, điều đó cho phép hay không cho phép nước làm mát đi qua két.
    Bằng cách đóng đường nước dẫn tới két khi động cơ lạnh, động cơ sẽ ấm lên nhanh chóng khi nhiệt độ của động cơ vẫn được giữ lại trong động cơ thay vì ra két làm mát, nhờ đó rút ngắn thời gian hâm nóng động cơ, tiêu hao ít nhiên liệu và giảm được lượng khí xả. Sau khi hâm nóng, van hằng nhiệt giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ cao hơn so với trường hợp không có van hằng nhiệt


    Bác tìm tài liệu cho mấy ông đọc là khỏi bảo thủ liền bác ơi!
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoankk.
  3. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    941 lít xăng
    Bác Namtv, có khi nào vứt van hăng nhiệt mà ko nổ ko- nhất là với động cơ Diesel ấy, e chưa đi làm nên cũng không biết. Nó là bộ phận đóng ngắt vòng tuần hoàn của nước làm mát thôi mà.[​IMG]
     
  4. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Vất đi vẫn nổ bình thường, theo cách hiểu chung thì van hằng nhiệt chỉ dùng ở các nước xứ lạnh. Còn tại Việt Nam nếu để van này nhiệt độ máy tăng rất nhanh ở chế độ tải cao. Mục đích của van hằng nhiệt là nâng cao hiệu suất cho động cơ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoankk.
  5. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Thưa bác huynguyen và bác longgat87!

    Em xin mạn phép phát biểu vài ý sau:

    + Bác huynguyen: Nếu tháo van hằng nhiệt thì động cơ vẫn nổ bình thường, nhưng mình phải nghỉ vì sao những nhà chế tạo lại phải nghỉ ra cái van này..:D Ưu điểm thì như em nói ở trên (củng từ sách vở mà ra..:D)
    Còn không dùng van hằng nhiệt thì lúc này hệ thống làm này theo kiểu tuẩn hoàn tự nhiên rồi. Nếu muốn làm mát khi động cơ hoạt động trong time gian dài và tải lớn thì phải tăng kích thước của hệ thống làm mát lên.
    Mà nếu thế tháo van hằng nhiệt thì bình nước làm mát phải đủ lớn để cấp nước cho hệ thống. Nếu nhỏ quá thì làm mát sẽ không kịp dẫn đến động cơ quá nhiệt. Còn nếu lớn thì dẫn đến nhiệt độ động cơ thấp, mà nhiệt độ động cơ ở khoảng 80-90 độ C thì tối ưu nhất. (cái này là em phán đại vì câu hỏi này khó quá với lại bảo vệ theo chuẩn của nhà chế tạo có gì mong các bác bỏ qua ạ :D và vào chém tiếp giúp em).
    Em thì lấy những cái được học ra nói thôi. Chứ thực tế em chưa tháo van hằng nhiệt bao giờ, vì em nghỉ trừ khi nó bị hỏng mà muốn giải phóng xe thì cho nó chạy thôi. hehe
    + Bác longngta87: Bác nói dùng van hằng nhiệt chỉ dùng cho các nước xứ lạnh, theo em cũng đúng. Nhưng nhìn vào tổng thể theo bác có nên tháo van hằng nhiệt ra không =))
    Theo em vấn đề này cũng hay các bác ạ! Các bác vào thảo luận nhé.
     
  6. xuandai710
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/12/09
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    242 lít xăng
    xin lỗi chắc các bác ko ở MB chứ ở miền bắc thì tất cả các xe họ đều tháo ra, vì mua hè nóng nếu ko tháo ra rất nóng máy
     
  7. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    các Bác có biết tại sao với những xe của Anh, Nhật, Hàn... về Việt Nam thì có thể tháo bỏ van hằng nhiệt này không ạ, riêng xe của Đức thì không được.
    hồi cháu đi thực tập dính vào câu này bó tay bác ạ, đến giờ cháu vẫn đang thắc mắc, bác nào biết mong chỉ bảo.
    cảm ơn các bác.:lx:lx:lx:lx
     
  8. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Bác lại nói thế, em ở Hà Nội đây mà. Bác nên lý giải cho anh hiểu lời bác nói ạ! Em cảm ơn!
     
  9. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    các bác ạ, đã gọi là van hằng nhiệt thì mục đích là để giữ nhiệt cho động cơ một cách ổn định bằng cách thay đổi khoảng mở theo nhiệt độ, với động cơ cumin thì cánh van mở hoàn toàn o 90 độ c, vì với khoảng nhiệt độ đó thì động cơ mới hoạt động được tối ưu. nếu bỏ van hằng nhiệt đi, cho nước làm mát vào thẳng động cơ thì nhiệt độ động cơ thấp dẫn đến mau mòn các chi tiết như xy lanh, piston,... :lx
     
  10. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Đợi mãi mới có người cùng ý kiến với em.

    Còn chủ thớt đưa cái chủ đề này cái là chạy mất tiếu..chán quá
     
  11. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    676
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    theo em thì không nên bỏ van hằng nhiệt.
    vai trò của nó thì các bác đều biết,khi có van hằng nhiệt thì nhiệt độ nước trên đường ra đảm bảo cho động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất(80 đến 95 độ).khi nhiệt độ nước làm mát ở dưới ngưỡng 70 độ thì van đóng,nước không lưu thông qua két, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở khi nhiệt độ nước trên 70 độ và nước tuần hoàn qua két.nếu không lắp van, thời gian nóng của động cơ sẽ kéo dài hơn, giảm khả năng bốc hơi và cháy của nhiên liệu, còn ảnh hưởng đến bôi trơn các chi tiết khiến chúng nhanh mòn làm động cơ giảm công suất.vấn đề là cần kiểm tra van theo định kỳ,vì nếu sáp giãn nở kém,van sẽ bị kẹt khiến động cơ quá nhiệt gây bó kẹt piston hoặc cháy đệm máy làm lọt nước vào xilanh, cacte.
    thế thì van hằng nhiệt ở VN vẫn nên sử dụng, nhưng cần kiểm tra thay thế ngay khi hỏng.
    mời các cụ chém tiếp!
     
  12. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    cụ sir có biết tại sao với những xe của Anh, Nhật, Hàn... về Việt Nam thì có thể tháo bỏ van hằng nhiệt này không ạ, riêng xe của Đức thì không được.
    hồi hè em đi thực tập cấu tạo ôtô dính vào câu này bó tay cụ ạ, đến giờ em vẫn đang thắc mắc, cụ nào biết thì mong chỉ bảo ạ.
    em xin cảm ơn.
     
  13. namtv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/6/12
    Số km:
    715
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    62 lít xăng
    Bỏ hay không bỏ van hằng nhiệt?? Hay hay. Em thấy rối rối rồi.

    Các bác vào chém tiếp giúp em ạ
     
  14. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    676
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    em thì cũng dốt nhưng xin mạo muội trả lời cái thắc mắc của cụ.
    không biết cụ có đọc qua những chuyên mục nói về nhiệt đới hóa Mer không.
    nhưng mà riêng cái van hằng nhiệt thì theo em tìm hiểu dù là dòng xe nào cũng không nên tháo bỏ, vì chức năng và nguyên lý của nó cụ cũng biết rồi.
    dòng Mer là của Đức đúng không ạ,mặc định của nó là thị trường có khí hậu lạnh.việc nhiệt đới hóa theo em tìm hiểu thì các nguyên liệu chế tạo nên cái xe được pha chế, chế tạo sao cho nó sẽ bền nhất ở khu vực sử dụng nó.
    sẽ sai lầm khi nghĩ rằng ở xứ lạnh xe khởi động ở nhiệt độ âm, nên khi về việt nam có thể tháo van hằng nhiệt ra.vì nhiệt độ làm việc tối ưu của động cơ ở khoảng 90 độ, và nó không phụ thuộc vào nơi nó chạy có nhiệt độ ra sao.dòng xe Mer người ta tháo van vì nó đã hỏng hoặc không tìm mua được mà thay, hoặc thay nó quá đắt so với chiếc xe.mà với những chiếc xe cũ thì người ta có phương châm như thế này:"thà chạy hơi mát máy một tí,còn hơn bị nguy cơ sôi nước rình rập".đó là lý do mà cụ nghĩ xe Đức tháo được van hằng nhiệt đấy ạ.đó là ý kiến của em.
     
  15. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    em thì cứ thấy nó thế nào ấy, chưa rõ lắm cụ ạ.
    dù sao cũng đổ xăng cho cụ sir, cảm ơn cụ.
    cụ nam tò vò xem thế nào ạ ?
     
  16. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    676
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    tôi có một câu hỏi cho cụ nhé!theo cụ thì van hằng nhiệt có 1 ngưỡng hay bao nhiêu ngưỡng?
     
  17. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    em không hiểu ý cụ lắm nhưng em xin trả lời thế này :
    theo em van hằng nhiệt không phải chỉ có 2 trạng thái đóng hoặc mở hoàn toàn, mà tùy loại nó sẽ bắt đầu hé mở cho đến khi mở rộng hoàn toàn trong khoảng ( thông thường từ 70 - 90 độ C ). do đó lưu lượng làm mát qua két sẽ thay đổi , quyết định "tốc độ" giải nhiệt cho HTLM .
     
  18. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    676
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    em không hỏi cụ cái đó.ý em hỏi là ngưỡng của van hằng nhiệt.chẳng hạn có phải chỉ có mỗi loại là cứ đến ngưỡng nhiệt khoảng 70 độ là van nó đóng hay mở không?hay là còn có nhiều loại ngưỡng nhiệt khác nữa.
     
  19. ThoTang_VP
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/2/12
    Số km:
    150
    Được đổ xăng:
    50
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,636 lít xăng
    thưa các cụ! vấn đề về van hằng nhiệt thì là vấn đề gây tranh cãi cho lớp thợ già và lớp thợ trẻ bấy lâu nay rồi ạ.Em thìkiến thức nông cạn cũng mong góp mấy ý kiến thế này, các anh đừng chê cười nhé :D.
    về cấu tạo hay nguyên lý của van hằng nhiệt thì thôi em ko nói nữa vì các bác biết quá rõ rồi ạ.Em chỉ nói chuyện tại sao các bác thợ già luôn muốn tháo bỏ cái van này.:cp như các bác đã biết nhiệt độ chuẩn để động cơ hoạt động ổn định là 90C ,sau khi khởi động thì chỉ sau vài phút là động cơ đjat mức nhiệt này, nhưng 90 độ thì kim của đồng hồ báo nhiệt sẽ đạt mức sấp xỉ 12h (mức giữa) vậy là các bác nhà xe tái hỏa " xe đứng im mà nhiệt nên cao thế..." vì theo quan niệm của mấy ông nhà xe là máy càng mát càng tốt,thậm chí xe chạy cả trăm km mà đồng hồ nhiệt chỉ nhíc nên 1/3 là các ồng ấy thích nhất...vì thế tất cả các xe (đặc biệt là xe tải) luôn bị vứt bỏ van hằng nhiệt, chốt chặt cánh quạt...
    còn nên hay không nên tháo bỏ van hàng nhiệt, thì em xin ý kiến thế này. với dòng xe hơi thì không nên. Nhưng với xe tải thì theo em là nên tháo bỏ.Các bác biết đấy xe tải ở VN mình luôn phải cõng gấp 2 đến 3 lần trọng tải của xe,vì thế động cơ luôn phải hoạt động trông tình trạng quá tải, đạc biệt là khi leo đèo leo dốc.nếu không giải quyết tốt vấn đề làm mát động cơ thì xôi nước là điều không tránh khỏi:dl. đã rất nhiều trường hợp bó máy vì leo đèo bị xôi nước rồi, vì thế riêng dòng ce tải thì ngoài bỏ van hằng nhiệt, chốt cánh quạt đôi khi còn phải thực hiện vài thủ thuật nữa nhầm múc đích " làm lạnh động cơ:))" hình như em nói hơi nhiều các bác đừng cười chê nha, kẻo em bị xếp vado diện spam thỉ khổ :22: thôi các bác chém tiếp đi em tham khảo vơi ạ:D
     
  20. chairman88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/5/10
    Số km:
    267
    Được đổ xăng:
    84
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    466 lít xăng
    vat di van no cac bac oi nhung ma dong xe doi cao co cam bien o van thi no lai noi den check ngay
     

Chia sẻ trang này