Đang tải...

Cơ bản Van hằng nhiệt (Thermostats)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 23/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng
    1. Nhiệm vụ :
    Đóng đường nước từ động cơ ra két làm mát khi động cơ còn nguội và mở đường nước tới két khi động cơ đạt nhiệt độ làm việc bình thường, nhờ đó làm cho động cơ khi khởi động nhanh chóng tăng lên tới nhiệt độ làm việc, đảm bảo tính kinh tế và tránh gây ô nhiễm môi trường ở giai đoạn đầu động cơ làm việc.
    2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc

    a. Sơ đồ cấu tạo ( hình 1 )
    + Van được lắp trên đường dẫn nước từ nắp máy ra két làm mát
    + Môi chất công tác là hạt paraphin rắn chứa trong xi lanh của van.
    + Trên xi lanh có gắn cánh van, lò xo hồi vị luôn ép van đóng.
    [​IMG]
    Hình 1 Sơ đồ cấu tạo và hoạt động của van hằng nhiệt
    b. Nguyên lý làm việc
    + Ở nhiệt độ bình thường lò so hồi vị đẩy xi lanh mang cánh van đi lên làm van đóng, nước không qua van hằng nhiệt. Khi nhiệt độ động cơ đạt nhiệt độ làm việc, Parapin giãn nở thắng sức cản lò so đẩy xi lanh xuống làm mở van và mở thông đường nước từ động cơ ra két làm mát ( trên két thường ghi trị số nhiệt độ mở van khoảng 52 ¸ 90 0C hoặc cao hơn )
    3. Hư hỏng, kiểm tra, sửa chữa
    a. Hư hỏng
    - Độ đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van làm việc kém, do các chất chứa trong thân van bị rò rỉ dẫn đến hiện tượng van không mở hoặc mở không đủ gây nóng máy khi động cơ làm việc với công suất lớn, có trường hợp van không đóng khi nhiệt độ nước còn thấp khiến động cơ chạy lâu mới đạt nhiệt độ làm việc, làm tăng ô nhiễm môi trường và tiêu hao nhiều nhiên liệu.
    b. Kiểm tra, sửa chữa
    - Tháo van ngâm vào chậu nước nóng, có cắm nhiệt kế đo nhiệt độ nước, khoảng 750C van bắt đầu mở, tăng nhiệt độ lên 850C van mở hoàn toàn là được. ( hình 2 )
    - Nếu không tháo van, theo dõi nhiệt độ động cơ nóng đến nhiệt độ mở van (750C ¸ 850C ) mà đường nước dẫn từ động cơ đến két đột ngột nóng lên chứng tỏ van hoạt động tốt.
    - Nếu van hở ở nhiệt độ bình thường hoặc không mở trong phạm vi nhiệt độ cho phép thì thay thế van mới đúng loại.

    [​IMG]

    Hình 2 Kiểm tra van hằng nhiệt
     

Chia sẻ trang này