Đang tải...

Thảo luận Van Phân Phối Kiểu Xoay Trong Lái Trợ Lực Của Xe Tải.

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi cokhi45, 18/1/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. cokhi45
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/10/13
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    207 lít xăng
    Ae cho mình hỏi van xoay hoạt động như thế nào zậy các cụ và thanh xoắn có tác dụng gì trong van phân phối.
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbvPhạm Vỵ.
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #2 Phạm Vỵ, 18/1/14
    Chỉnh sửa cuối: 18/1/14
    Hệ thống lái trợ lực thủy lực, loại van xoay, dùng trên xe du lịch

    1. Sơ đồ cấu tạo chung

    Hệ thống lái cường hoá loại van điều khiển kiểu xoay gồm các bộ phận cơ bản: bơm dầu, van điều khiển và xi lanh lực (hình 1).

    [​IMG]

    1-chốt nối trục van và thanh xoắn; 2-thanh xoắn; 3-trục van; 4-ống van quay; 5,6-đường dầu; 7-vỏ van; 8-xi lanh; 9-pít tông; 10-rô tuyn; 11-thanh răng; 12-trục răng; 13-chốt nối thanh xoắn với trục răng; 14-bình dầu; 15-bơm dầu.

    Van điều khiển được bố trí trong cơ cấu lái cùng với trục răng. Pít tông-Xi lanh lực được bố trí kết hợp với thanh răng.

    2. Cấu tạo của van điều khiển

    Cấu tạo của van điều khiển kiểu xoay được mô tả trên hình 2.

    Van điều khiển nhận tín hiệu điều khiển từ vành lái và mở van cấp dầu tới xi lanh thực hiện trợ lực lái.

    Trên hình 2a cho thấy trục van điều khiển (trục van phân phối) và trục vít được nối với nhau qua một thanh xoắn bằng hai chốt ở hai đầu. Thanh xoắn có vai trò như lò xo định tâm trong van phân phối kiểu tịnh tiến. Van quay (Ống van phân phối) được nối với trục vít bằng một chốt, có nghĩa là van quay và trục vít luôn chuyển động cùng với nhau. Qua hình 2c cho thấy trục van điều khiển và trục vít ngoài việc ghép bằng thanh xoắn còn được khớp với nhau bởi cữ chặn trục vít nhưng có khe hở. Trên hình 2b thể hiện kết cấu và vị trí tương đối giữa các cửa van được tạo bởi trục van điều khiển và van quay.

    [​IMG]

    3. Nguyên lý hoạt động

    3.1. Vị trí trung gian (hình 3a)

    [​IMG]

    Khi ôtô chuyển động thẳng vành lái ở vị trí trung gian nên trục van điều khiển cũng ở vị trí trung gian so với van quay. Do vậy dầu từ bơm đến cổng A của van được thông với cổng D, thông với hai buồng của xi lanh lực và thông với buồng D để trở về bình chứa. do không có sự chênh lệch áp suất giữa hai phía của pit tông nên cường hoá chưa làm việc.

    3.2. Quay vòng phải (hình 3b)

    Khi quay vòng phải, vành lái được đánh sang phải. Mô men điều khiển trên vành lái sẽ truyền qua thanh xoắn tới trục vít. Do trục vít bị sức cản của mô men cản quay vòng từ bánh xe nên trục vít tạm đứng yên làm thanh xoắn bị biến dạng góc và xoay sang phải. Vì vậy có sự xoay tương đối giữa trục van điều khiển và van quay. Lúc này các lỗ X’ và Y’ mở còn các lỗ X và Y đóng. Dầu từ bơm tới van điều khiển, tới cổng A, ống nối A, qua các lỗ X’, tới ống nối B, tới buồng bên phải của xi lanh đẩy pít tông (gắn liền thanh răng) sang trái thực hiện quay bánh xe dẫn hướng. Mặt khác dầu từ buồng bên trái của xi lanh theo ống nối C, về cổng C, qua các lỗ Y’ , về buồng C, về bình chứa của bơm.

    [​IMG]

    3.3. Quay vòng trái (hình 3c)

    Tương tự như khi ôtô quay vòng phải, khi quay vòng trái, vành lái được đánh sang trái. Mô men điều khiển trên vành lái sẽ truyền qua thanh xoắn tới trục vít. Do trục vít bị sức cản của mô men cản quay vòng từ bánh xe nên trục vít tạm đứng yên làm thanh xoắn bị biến dạng góc và xoay sang trái. Vì vậy có sự xoay tương đối giữa trục van điều khiển và van quay. Lúc này các lỗ X và Y mở còn các lỗ X’ và Y’ đóng . Dầu từ bơm tới van điều khiển, tới cổng A, ống nối A, qua các lỗ Y, tới ống nối C, tới buồng bên trái của xi lanh đẩy pít tông (gắn liền thanh răng) sang phải thực hiện quay bánh xe dẫn hướng. Mặt khác dầu từ buồng bên phải của xi lanh theo ống nối B, về cổng B, qua các lỗ X, về buồng D, về bình chứa của bơm.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi 73l8566, nguyenducdai, gie-rach4 tài xế khác.
  3. cokhi45
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/10/13
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    207 lít xăng
    rất cảm ơn ban '
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  4. nightmare.46
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/2/12
    Số km:
    239
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,512 lít xăng
    bạn có thể nói rõ hơn tại sao hệ thống trợ lực không đẩy vô lăng đi quá mà lại luôn cân bằng được không ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Phuochoohgie-rach.
  5. thienhoa_auto
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    1,710
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,146 lít xăng
    Không thể đẩy đi quá đuocj tại vì trước khi quá thì phải qua trạng thái thông dầu qua đường hồi về bình chứa trước nếu trục vô lăng đang đứng yên .
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachPhạm Vỵ.
  6. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Chủ đề này đã có một chùm bài viết trong chuyên mục "đố vui có thưởng" rất hay, rất sôi nổi, rất tỉ mỉ... bạn tìm xem thêm nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachthayboixemvoi.
  7. nguyenducdai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/10/14
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    72
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    #7 nguyenducdai, 16/10/14
    Chỉnh sửa cuối: 16/10/14
    bác cho em xin cái này đc ko????
    [MERGETIME="1413467850"][/MERGETIME]
    bác chỉ em cách down về với :(
    [MERGETIME="1413467856"][/MERGETIME]
    bác chỉ em cách down về với :(
     
    Đã được đổ xăng bởi Njk123456, Phạm Vỵgie-rach .
  8. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Hệ thống trợ lực chỉ trợ lực khi trục chủ động quay trước trục chủ động (thanh xoắn bị xoắn) khi thanh xắn hết xoắn thì dầu chỉ tuần hoàn trong hệ thống thôi chứ trợ lực nữa, nói ngắn gọn như vậy, cụ dựa vào đó mà nghiên cứu nha.
     
    Đã được đổ xăng bởi Njk123456.
  9. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Bạn chỉ cần bôi đen tất cả rồi copy là được.
     
    Đã được đổ xăng bởi Njk123456.
  10. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    236
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,654 lít xăng
    Quá trình trợ lực chỉ diễn ra khi thanh xoắn "bị xoắn", hết bị xoắn rồi thì hết trợ lực.
     
    Đã được đổ xăng bởi Njk123456.
  11. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Thanh xoắn để đóng mở các đường dầu của van khi lái nặng. Dựa vào đó mà suy ra nguyên lý làm việc nha bác.
     
    Đã được đổ xăng bởi Njk123456.
  12. Njk123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    75 lít xăng
    Có ai biết nguyên lý hoạt động của van xoay và van trượt không chứ hình này em nhìn không hiểu
     

Chia sẻ trang này