Đang tải...

Về huyền thoại đế chế Honda

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi haui, 27/3/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    125
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -132 lít xăng
    Sài Gòn trước ngày giải phóng, mọi chiếc xe gắn máy (xe máy) đều được gọi là Honda, dù cho chúng có mang nhãn xe khác chăng nữa.

    Anh đi bằng gì, xe hơi hay honda? Lấy honda đón em giờ tan học nhé…

    Ở Sài Gòn trước ngày giải phóng, người ta gọi xe máy là xe gắn máy. Mà đã là xe gắn máy thì hầu như phải là Honda. Honda biểu trưng cho phương tiện giao thông hai bánh chạy bằng máy xăng, Honda thành danh từ chung không cần viết hoa - dẫu cho thành phố thuở đó có bao nhiêu là nhãn xe gắn máy.

    Những năm mới giải phóng, ăn uống kham khổ, sữa là xa xỉ phẩm tối thượng. Sữa là vàng ròng, là địa đàng. Bởi vậy mới có chuyện vui mấy đứa trẻ kháo nhau rồi đến tai người lớn: ngã tư đầu phố có bán sữa honda, sữa honda thì chắc chắn ngon hơn sữa Guigoz hay sữa Con Chim rồi.

    Hóa ra đó là tiệm sửa xe gắn máy trưng bảng có lỗi chính tả.

    Ông Soichiro Honda đã làm những chuyện gì để cái danh Honda trở nên nhiệm màu như thế?

    Soichiro Honda là một vận động viên đua xe, một doanh nhân và một nhà chế tạo máy. Nhưng trên hết thảy, ông là một người-ước-mơ. Ông từng mơ cải tiến phương pháp chế tạo vòng bạc pít tông, mơ có một nhiên liệu nào đó thay được xăng, mơ đưa xe hai bánh ra quảng đại quần chúng.

    Ông từng mơ bất cứ người trưởng thành nào trên thế giới đều có thể sở hữu và sử dụng một chiếc xe gắn máy. Chẳng đợi đến đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, dòng “Dream” mới có mặt trên thị trường đâu: ngay năm 1949, Soichiro Honda đã xuất xưởng chiếc D-Type Dream rồi.

    Là một vận động viên đua xe thể thao, Soichiro Honda mơ có được chiếc xe đua mạnh mẽ nhất, tiêu thụ năng lượng ít nhất, để rồi cái tên Honda trở nên trứ danh và Honda Motor Company chiếm vị thế nhà sản xuất xe gắn máy lớn nhất thế giới.

    [​IMG]

    SuperCub C100 - chiếc xe cub đầu tiên xuất hiện tại Mỹ.​

    Ngay sau khi Nhật bại trận ở Thế chiến II, Soichiro Honda mở xưởng máy, vào tháng 10/1946 ở Hamamatsu. Bấy giờ, không tìm đâu ra xăng chạy xe mà phương tiện giao thông công cộng thì đặc kín người.

    Ông Honda mua lại công nghệ động cơ hai thì vốn để chạy máy phát điện, rồi tìm cách chiết xuất một thứ nhiên liệu thay thế xăng. Thứ nhiên liệu trích từ nhựa thông này tên gọi turpentine, dĩ nhiên không thể ưu việt như xăng: cần rất nhiều thời gian khởi động làm ấm máy trước khi chạy.

    Cải tiến động cơ hai thì công nghệ cũ, ông Honda tự thiết kế mẫu động cơ mới, 50 phân khối, và tung ra thị trường chiếc xe gắn máy hoàn chỉnh nhãn hiệu Honda vào tháng 11/1947: dòng xe này được gọi đùa là xe Ống khói vì nó xả khói đen kịt sinh ra do turpentine bị đốt.

    Ở tuổi 41, vào năm 1948, Soichiro Honda chính thức đặt tên hãng là Honda Motor Company. Đế chế Honda được biên niên từ đây. Quyền năng của đế chế ấy chính là quyền năng của ước mơ.

    Chiếc Giấc Mơ (The Dream) D-Type hai thì được tung ra thị trường, là bằng chứng cho quyền năng ấy - như đã nói qua ở trên.

    Dòng Cub (nghĩa đen là con thú nhỏ thuộc loài dã thú) không cần đợi đến đầu thập niên 80 mới có: năm 1952, Honda đã sản xuất Cub 50 phân khối, hai thì, sơn hai màu trắng đỏ. Ngay khi chào đời, Cub 50 đã tung hoành khắp nước Nhật với doanh số bán ra mỗi tháng gần bảy nghìn chiếc, chiếm 70% thị phần xe hai bánh ở nước này.

    Năm 1953, Honda 90 phân khối ra đời, tên gọi Benly. Nó có động cơ 4 thì, hộp số 3 số, khung sắt. Đó là tiền thân của các dòng xe đàn ông côn tay, phân khối lớn nối nhau chào thế giới sau đó: Juno, C70, C71, C92.

    Và tháng 7/1958, chiếc Super Cub dành cho nữ giới được sản xuất, dưới tên mã C50. Dòng xe 50 phân khối nhỏ gọn, hộp số ba số và côn tự động này lập tức lừng danh năm châu, người dùng Việt Nam gọi là Honda dame (Honda nữ) - mà thực ra nam giới ở đô thị miền Nam dùng nhiều hơn nữ.

    Dòng xe này còn tồn tại mãi đến khi những chiếc Super Cub 82, 83 đã được nhập khẩu vào Việt Nam. Nó được ưa chuộng vì nhiều lý do: thiết kế thông minh, hài hòa, là sự pha trộn giữa một chiếc xe gắn máy nam với loại “xe đi chợ” scooter; chở được đến 3, thậm chí 4 người và còn giỏ đựng hàng hóa phía trước; hộp số êm và dễ sử dụng; côn tự động để tay trái thoải mái. Nó được ưa chuộng hơn nữa bởi máy rất bền và dễ sửa chữa. Ưa chuộng đến mức có mặt ở 120 nước.

    Chiếc xe đàn ông S50, côn tay, hộp 4 số, mà ở ta quen gọi là Honda 67, cũng được sản xuất cùng thời với C50. Ở một thị trường hẹp hơn, còn có dòng CD70.

    Khẩu hiệu mang tính thay đổi nhận thức người dùng được Honda trưng ra vào năm 1962: Bạn sẽ gặp những người tử tế nhất cưỡi Honda. Công chúng được dịp ngạc nhiên, được dịp sửa đổi suy nghĩ: à, hóa ra dân đi xe máy cũng là người tử tế; từ trước đến giờ mình cứ đinh ninh chỉ bọn đầu gấu nổi loạn mới đi xe máy thôi chứ! Bài hát “Little Honda” của nhóm The Hondells giúp tên tuổi Honda khuếch trương vào xã hội Mỹ. Rồi từ Mỹ, Honda vào Việt Nam theo chân quân viễn chinh, bằng cửa PX (hàng phục vụ quân đội) và nhập khẩu chính ngạch.

    Năm 1982, Honda ứng dụng thành công công nghệ turbocharge vào động cơ xe gắn máy. Ngay năm sau đó, người ta được trông thấy chiếc xe đua Shadow với xy lanh kép, giải nhiệt bằng nước. Đột phá về công nghệ và thiết kế của Shadow được nối tiếp bằng các dòng xe thể thao Interceptor, Magna, tạo ra cơn sốt mô tô toàn cầu.

    Năm 1987, Honda tiếp tục đột phá thị trường bằng dòng MX khung nhôm. Rồi lại có scooter Chaly. Lại có xe tay ga Spacy. Và dĩ nhiên, chiếc Giấc mơ (Dream) - giờ thành xe nữ.

    Ông Soichiro Honda không thôi mơ ước. Ước mơ biến thành huyền thoại.

    Huyền thoại xe gắn máy. Huyền thoại Honda. Độc sáng, duy nhất.

    theo DVT
     

Chia sẻ trang này