Đang tải...

Piagio Vệ sinh ống bô

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi bkhn, 8/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    Bảo trì hệ thống ống bô

    Nhiều chiếc Vespa sườn lớn có ống bô nhiều chuột và gỉ sét, đóng muội than nhiều năm và rỉ chất bẩn ra sàn. Dần dần, hệ thống ống bô xả sẽ phải cần một ít thuốc thông mũi. Ống bô của tôi hiện bị gãy ở mối hàn. Do vậy tôi nghĩ rằng tôi trình luôn phần ruột bên trong của hộp bô trước khi tôi hàn các thứ lại. Hộp bô cũng chỉ có vài chi tiết đơn giản.


    Với cái bô bị gãy một bên này, ta có thể nhìn thấy cổ bô uốn chữ U đi từ lỗ xả xilanh đến vách ngăn (trong trường hợp này vách lỗ sáo). Có một miếng sắt cong được hàn ở cuối vách ngăn lỗ sáo dùng để định hướng sức ép ngoài vách ngăn thay vì cho nó thoát thẳng ra. Phụ thuộc vào sự chế tạo các vách ngăn lỗ sáo như thế nào, sẽ cho ra sự khác nhau trong sự vận hành động cơ ở cở ga tương ứng. Đây có lẽ là sự hòa âm do hộp bô tạo ra. Nếu miếng sắt rơi ra khỏi vách ngăn, nó sẽ phát ra một “tấn” tiếng ồn từ cái bụng bô, và có thể làm giảm một chút hiệu suất của động cơ. Nếu bạn lắc cái bô bạn sẽ nghe rõ tiếng kêu, mối hàn của bạn đã bị rời ra.

    Bên trong bụng bô, có một vùng mà không gian của nó vừa đủ để chứa khí xả trong một chu kỳ động cơ. Vùng này tạo thành một cột khí tương tác trở lại với các thay đổi áp suất do sự thao tác của động cơ tạo ra. Phía bên phải (theo hình chụp) có một vách ngăn từ đỉnh tới đáy bụng bô. Vách ngăn này có bốn các lỗ cách đều nhau, đó là lỗ giải phóng khí thải. Khi khí thải qua được buồng nhỏ đằng sau cái vách này, nó sẽ thoát ra ngoài qua lỗ xả khói.
    Để phục hồi ống bô, bạn cần có chất hòa tan cacbon như Natri hidroxit (drain cleaner), rót nó ra, pha loãng và cho vào ống bô. Để càng lâu thì mãng bám tan ra càng nhiều. Bạn sẽ thấy không có gì rơi ra cả, nhưng đừng lấy đồ thọc vào ống bô nhé, bạn sẽ làm hại nó hơn là giúp nó đấy. Lượng chất tẩy cần phải đủ. Có một lớp lưới sắt lót trong ống bô. Tôi không có ‎‎y kiến tạo sao họ lại đặt cái này khác hơn là để ngăn sự sức nóng của muội than, nhưng nên tránh việc khử muội than bằng cách đốt bô vì nó làm hại tấm lưới lót này và gây ra một số vấn đề khác.

    Dụng cụ và phụ tùng cần thiết

    1.Chai Drano đặc biệt (chứa natri hidroxit đậm đặc)
    2.Búa và đục sắt 7/8”
    3.Sơn chịu nhiệt 1200F
    4.Chất tẩy bồn tắm “VIM”
    5.Khóa 13, 14, 17mm
     
  2. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    Các bước tiến hành:

    Bước 1:
    Bắt đầu bằng việc dựng xe trên những khối kê (thùng bia chẳng hạn). Tháo bánh xe ra bằng việc nới lỏng 5 con tán 13mm trên tăng bua. Kéo bánh xe ra khỏi và để cho xe ngồi trên những khối kê.

    Bước 2:
    Mở con tán 17mm nằm đối diện lốp xe, bạn có thể tháo luôn bánh sơ cua để thao tác dễ dàng hơn. Tháo con ốc 13mm (hay 14mm) ngay trên cổ bô (ngay dưới xilanh và bên trong cần đạp). Để lấy bu lông 17mm và 13/14mm ra, bạn sử dụng búa và cái đục cùn (hoặc mài trên nền ximăng cho nó cùn bớt đi). Đặt cái đục lên cái vòng siết cổ bô (nơi tháo con tán 13/14mm) bắt đầu đập mạnh cho đến khi cổ bô tuột xuống và bật ra. Thận trọng không để đập mốp các chi tiết khác.

    Bước 3:
    Lấy ống bô ra và bỏ nó vào bịch ni lông. Đổ hết một lọ Drano vào cái họng cổ bô. Nhớ đeo giăng tay và đeo kính, gõ nhẹ xung quanh nó. Để như vậy trong vòng 3h. Drano là một chất tẩy thực lợi hại, nên để xa quần áo, thảm sàn, cũng như bọn trẻ.

    Bước 4:
    Mang găng tay và kính vào và cẩn thận di chuyển ống bô tới bồn rửa. Sử dụng nước nóng và rửa Drano bằng việc bão hòa với nước. Đừng để chất bẩn văn vào bồn của bạn. gõ càng lúc càng mạnh bên ngoài nó bằng khúc ghỗ lớn. Chất bẩn sẽ tuôn ra hết khi bạn bơm nước vào họng cổ bô. Nó sẽ được tẩy sạch nhanh chóng.

    Bước 5:
    Dùng chất tẩy VIM tẩy sạch bồn rửa trong vòng 15’, nhớ cẩn thận đừng để chất dơ văn lung tung.

    Bước 6:
    Nếu bạn có thời gian, đưa ống bô đi đánh gỉ bằng máy chà tốc độ cao. Nếu bạn không có thời gian, bạn dùng bàn chải kim loại bình thường chà sạch gỉ trước khi xịt sơn cũng được. Sử dụng sơn chịu nhiệt cao (1200F) phun nhiều lần bên ngoài ống bô. Sẽ có mùi khó chịu nhưng nhanh chóng hết khi bạn chạy xe. Còn chờ gì nữa không gắn ống bô vào và làm một vòng đi chứ phải không các bạn.
     

Chia sẻ trang này