Đang tải...

Thảo luận Vì sao khi phanh ô tô nhất định phải phanh bánh sau?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hochoi, 23/2/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Giả sử có người hỏi bạn khi phanh ôtô là phanh bánh trước hay phanh bánh sau, thì có thể bạn không trả lời ngay được.

    Xem xét tỉ mỉ quá trình phanh của ôtô sẽ phát hiện được rằng khi phanh ôtô, bao giờ cũng phanh bánh sau.

    Nói chung động cơ ôtô truyền động cho bánh sau. Khi người lái mở máy, động cơ sẽ dẫn động bánh sau chuyển động, khi bánh sau lăn trên mặt đất, bánh trước mới theo đó mà chuyển động, rồi toàn bộ thân chiếc xe mới chạy về phía trước. Nhiệm vụ của bánh trước là giữ cho thân xe được thăng bằng và dẫn hướng ôtô tiến lên. Bánh trước nối liền với tay lái của người lái, người lái xoay tay lái sang phải, bánh trước sẽ chuyển theo hướng phải, tay lái xoay về phía trái, bánh trước sẽ chuyển sang hướng trái. Do chức trách của bánh trước và bánh sau ôtô không giống nhau nên tên gọi của chúng cũng không giống nhau: bánh trước gọi là bánh dẫn hướng, bánh sau gọi là bánh dẫn động.
    Ôtô đang chạy với tốc độ cao một khi gặp tình huống khẩn cấp phải lập tức dừng lại nếu như phanh ôtô lắp ở bánh trước thì khi bánh trước đã ngừng không chuyển động, bánh sau vẫn còn chuyển động nó sẽ buộc thân xe lao về phía trước. Trong tình huống này, lực lao về phía trước không có cách gì làm cho thân xe di chuyển về phía trước được nên phần sau của thân xe sẽ nhảy lên, thậm chí toàn bộ thân xe có thể lấy bánh trước làm điểm tựa và lật về phía trước. Bạn xem, như vậy có nguy hiểm không?

    Thế thì vì sao phanh bánh sau lại không làm cho ôtô bị lật đổ? Bởi vì lúc đó toàn bộ thân xe lấy bánh sau làm điểm tựa, do thân xe chịu sức cản của mặt đất, quán tính lao về phía trước muốn làm cho thân xe lật về phía trước cũng không nổi. Chính vì những nhà thiết kế ôtô ngay từ lúc đầu đã tính đến những vấn đề thực tế nảy sinh ra khi phanh xe nên mới để cho bánh sau làm bánh dẫn động.
    Khi phanh các loại xe như xe ba bánh, xe đạp... nói chung cũng nên phanh bánh sau, vì nguyên tắc của chúng giống nhau.
     
  2. saudoioto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/6/09
    Số km:
    398
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    45 lít xăng
    xem bài viết này sao thấy nhức đầu quá =))
     
  3. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    bác có thể trao đổ i thêm về cách thiết kế phanh.
    hiện nay tại sao đa phần phanh bánh trước là đĩa.còn phanh sau là tang trống?
     
  4. MinhHoang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/3/09
    Số km:
    587
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    339 lít xăng
    hỏi gì kỳ vậy-khi phanh thì dầu đưa đến 4 bánh hết mà-vấn đề là đĩa hay tang trống-có abs hay không thôi
     
  5. Miccocampha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/1/11
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    382 lít xăng
    Ban hoc chuyen nganh gi ma lai ly luan nghe buon cuoi qua nhi.
    Tren o to, hay xe dap nguoi ta deu phai phanh ca banh truoc va banh sau dong thoi.
    Nhung khi phanh thi nguoi ta uu tien phanh banh truoc, vi khi phanh trong luong cua xe don ve phia truoc len thuong thi uu tien phanh banh truoc la phanh dia, con phanh banh sau la phanh tang trong. Con khi phanh thi luc phanh tac dong len phanh tu banh sau truoc roi moi phanh den banh truoc.
     
  6. gravita 3399
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    314 lít xăng
    sao lai phanh banh truoc truoc,khi phanh phai phanh dong thoi ca truoc va sau,nhung phai phanh sau truoc,de giu on dinh khi phanh
     
  7. GiacmoLambor...
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/09
    Số km:
    497
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    331 lít xăng
    Với lý luận như bạn mà giải thích cho xe dẫn cầu trc và 4WD là mệt lém ah. Mình nghĩ đây là những ý kiến chủ quan của bạn thui ah, nên tìm thêm tài liệu về hệ thống phanh oto nghe bạn, rất bổ ích đó! Thân.
     
  8. caydantinhyeu89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/10
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    111 lít xăng
    phanh ô tô

    vật khối lượng m chuyển động thì sẽ sinh ra lực quán tính. ô tô chuyển động đặc biệt là lúc phanh,lực quán tính lúc đó sẽ lớn nhất,tất cả mọi thứ đằng sau xe đều dồn về bánh xe trước tức là bánh dẫn động cho nên ng ta thường ưu tiên bánh trước phanh bằng phanh đĩa. khi phanh thì cả 2 cầu hay bánh trước và sau cùng phanh 1 lúc như thế sẽ là phanh tối ưu hơn cả.thêm nữa phanh đĩa thì time tác dụng nhah hơn,phanh đĩa có thể nói là giảm được vận tốc xuống nhah hơn!ngày nay nhiều xe đã trang bị phanh đĩa cả bánh trước và sau. vd:audi Q7
    e mới lên,xin các bác ý kiến.:D
     
  9. dobinh211
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Số km:
    142
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    433 lít xăng
    tùy theo khối lượng xe đằng trước hay đằng sau nặng hơn, mà phanh trước tác động trước hay sau. Còn về phân bố lực phanh thì bánh trước được ưu tiên. Thông thường 2 bánh trước được phân phối khoảng 55 - 60%, bánh sau từ 40 - 45% lực phanh. Mình lấy vd : một xe tải trở hàng nặng đi nếu phanh bánh trước trước bánh sau thì quán tính sẽ làm cho xe trượt và mất lái, oto con thì ngược lại, bánh trước sẽ phanh trước,vì phần động cơ nằm phía trước. Ngày nay hệ thống phanh có hêl thống ABS (chống bó cứng) và ebd(phân bố lực phanh điện tử) các bác tìm hiểu xem sao.
     
  10. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    chúng ta cùng nhau trao đổi nha các bác?
    vì người ta có khi không biết họăc chưa hiểu rõ nên mới đặc câu hỏi thảo luận.
    ý của bác HOCHOI là phanh ô tô thượng là phanh bánh sau trước sau đó mới phanh bánh trước.khoảng thời gian đó ngắn thôi.cái này tùy thiết kế của hãng xe.
    mời các bác load file này .đây là file mô phỏng của phanh trên ô tô.xem là chúng ta sẽ rõ rang.
    http://www.mediafire.com/?mm7tp8qal76g1xo
    đúng là như phân tích của các bác là do quán tính mà ta thường phanh sau trước .
    và em muốn hỏi các bác là cách dẫn động xe có ảnh hưởng đên việc phanh không?nghĩa là xe dẫn động cầu trước và sau ảnh hưởng đến thiết kế phanh theo "phanh trước là đĩa,phanh sau là guốc "không?
    và khi phanh đối với xe mà dẫn dộng cầu trước và xe dẫn động cầu sau nếu ta cho rằng hệ thống phanh chúng gần như nhau thi chất lượng phanh khác nhau thế nào?(cùng là phanh trước là đĩa,phanh sau là guốc.nếu có ABS thì cùng có ỏ cả hai )
     
  11. thanha2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/09
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,878 lít xăng
    Đọc xong bài của bác chủ thớt mà vẫn mù tịt, theo các bác ta phanh phanh nào thì xẽ đứng lại ngay không trượt lết bánh xe và phanh phanh nào trước thì xe sẽ bị lăn vài vòng trên đường
     
  12. funnyzombie
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    Theo em nghĩ là với các ô tô nhỏ, dùng phanh dầu, do có khối lượng xe nhỏ nên khi hệ thống phanh hoạt động sẽ tác động đồng thời các xy lanh phanh, không có cái nào trước hay sau cả. Do khi đạp bàn đạp phanh thì dầu thủy lực không chịu nén sẽ tác động ngay tới các xy lanh phanh (em không nói tới ABS vì em cũng chưa nghiên cứu kỹ). Còn với các xe tải lớn, đoàn xe dài dùng phanh khí nén dẫn động nghiều dòng thì sẽ ưu tiên dẫn động phanh bánh sau trước, hoặc romóc trước rồi mới đến cầu trước. Lý do là để tránh mất ổn định của xe, tránh hiện tượng gập đoàn xe do khối lượng lớn.Còn với lực phanh thì do trong quá trình phanh, trọng lượng xe dồn lên cầu trước , nếu lực phanh là như nhau ở các bánh xe thì có thể dẫn đến : một là cầu trước lực phanh nhỏ ,không tận dụng được hết khối lượng phanh, trong khi đó cầu sau lực phanh có thể lớn hơn lực bám nên có thể xảy ra hiện tượng trượt. Do vậy người ta sẽ lắp thêm bộ điều hòa lực phanh. Còn một số xe con hiện nay tại sao dùng phanh đĩa bánh trước, phanh guốc bánh sau thì em chưa rõ, mong mọi người giải đáp dùm. Nếu em nói sai chỗ nào mọi người sửa hộ nhé. Thanks all Q
     
  13. funnyzombie
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    Hix, sao ko co ai co y kien them the nay
     
  14. vantheo1k3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/4/10
    Số km:
    69
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    333 lít xăng
    phanh trên ô tô

    Khi phanh thì phanh đồng thời cả 2 bánh. Vì hệ thống phanh có bộ điều hòa lực phanh, nên tại đây nó sẽ phân chia lực phanh cho bánh trước và bánh sau. Sự phân chia này phụ thuộc trọng lượng của xe dồn về cầu trước hay cầu sau mà nhà sản xuất sẽ thiết kế phanh để đảm bảo hiệu quả phanh. Mong các bác đóng góp ý kiến:9:
     
  15. dinhdo1988
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/09
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    theo mình nghĩ khi phanh thì phải phân phối đều lực phanh ra các bánh xe tùy theo điều kiện lái xe (tải trọng,quay vòng).còn khi mới bắt đầu đạp phanh thì sẽ ưu tiên phanh bánh sau trước để giữ ổn định cho xe và giảm quán tính của xe.khoảng thời gian giữa phanh bánh trước và bánh sau rất nhỏ nên khi đó đồng thời phanh trước cũng làm việc.Do quán tính khi phanh trọng lượng của xe sẽ dồn về bánh trước do đó bánh trước phải cần lực phanh lớn để phanh xe.Vì lí do đó người ta thiết kế dùng phanh đĩa ở bánh trước do nó có momen phanh lớn còn bánh sau dùng phanh tang trống do nó có momen phanh đều
    xe máy cũng làm việc theo nguyên lí như trên nhưng do con người tự điều khiển khi phanh.Tức là để phanh an toàn khi đi xe máy phải kết hợp cả momen ổn định ở phanh tang trống và momen phanh lớn ở phanh đĩa,khi phanh phải đạp đệm phanh chân sau đó mới kết hợp bóp phanh tay như thế khi phanh xe sẽ ổn định và hiệu quả phanh cao
     
  16. Dream_sky_1989
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/10
    Số km:
    102
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    potay.com. .....đúng là ko biết mà cũng nói linh tinh
     
  17. funnyzombie
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/10
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    Vậy bác Dream_sky_1989 thử trả lời cho anh em mở mang kiến thức xem nào, tại sao bánh trước thường là phanh đĩa, bánh sau thường là phanh guốc thế ? Em vẫn chưa thấy thông lắm
     
  18. Dream_sky_1989
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/10
    Số km:
    102
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    Phanh trước dùng phanh đĩa, phanh sau dùng phanh guốc thì nó có nhiều nguyên nhân :
    thứ nhất : loại này chỉ dùng phổ biến nhất trên dòng xe du lịch
    Thứ 2 : lực phanh không cần quá lớn nên không cần phải dùng phanh đĩa trước và sau như vậy sẽ gây tốn kém khi sản xuất.Một số có phanh địa trước và sau cũng tốt và nó còn trang trí cho đẹp nữa.
    thứ 3 : do xe này là loại thường thì động cơ đặt trước vì vậy đằng trước sẽ nặng hơn nên khi phanh lực quán tính sẽ lớn hơn phía sau và vì vậy đằng trước cần lực phanh lớn hơn.
    còn một nguyên nhân nữa theo mình nghĩ thì do phía trước có cơ cấu dẫn động và cơ cấu lái cho nên thiết kế phanh đĩa trước sẽ gọn và tốt hơn
     
  19. ducthien_89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/10
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    gửi lại tài liệu đi bạn nó bị lỗi rùi
     
  20. lamtannghia
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/09
    Số km:
    381
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    487 lít xăng
    may ong nay hoc hanh the thi toi=))=))
     

Chia sẻ trang này