Đang tải...

Công nghệ vật liệu Vì tương lai ô tô chúng ta

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi sat_thu_so_1, 19/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sat_thu_so_1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/8/09
    Số km:
    349
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    138 lít xăng
    Công nghệ tương lai: ô tô bay
    Khi bị kẹt cứng với hàng dài ôtô trên đường trở về nhà sau giờ làm việc, nhiều người ước rằng giá như ô tô của mình có thể bay được giống như những xe bay trong bộ phim hành động “Nhân tố thứ 5”! Hoặc giả có đôi lần bạn từng tưởng tượng ô tô của mình đột nhiên sải cánh như những phương tiện bay trong phim khoa học viễn tưởng hay phim hoạt hình và bay tới những nơi mà bạn cần đến… Kể từ khi anh em nhà Wrights thực hiện giấc mơ chung của nhân loại là được bay trên bầu trời, con người đã mơ về khả năng có thể bay trong chiếc ô tô của chính mình.




    ảnh minh hoạ [​IMG]

    * Ô tô bay đầu tiên cất cánh

    Nỗ lực chế tạo ô tô bay hay xe bay của nhân loại được bắt đầu từ 90 năm trước. Người tiên phong trong lĩnh vực này là Waldo Waterman, người đã từng theo đuổi ý tưởng hợp nhất ô tô với máy bay sau khi nhìn thấy thủy phi cơ, một phương tiện có thể cất cánh, hạ cánh cả trên nước và trên đất liền vào năm 1911.

    Sau 6 năm nghiên cứu, Waterman đã cho ra đời chiếc “Autoplane” nhưng thực ra đây là một thất bại khi nó không thể bay hay chạy. Tuy nhiên, sau vô số thử nghiệm và sai sót, năm 1937, Waterman cuối cùng đã chế tạo thành công “Arrowbile”. Chiếc xe bay đầu tiên này là phương tiện 3 bánh được lắp ráp từ các bộ phận của ô tô. Waterman đã gắn những chiếc cánh có thể tháo rời và cánh quạt máy bay vào chiếc xe này. Xe bay có thể bay mà thậm chí không cần phần cánh đuôi truyền thống hiện nay của máy bay. Tuy nhiên, chi phí để chế tạo xe bay khá cao, trên 3000 đô-la. Do đó, xe bay không phải là đối thủ của trực thăng với giá thành chế tạo rẻ hơn.

    Kể từ thời của Waterman, giấc mơ thương mại hóa ô tô bay đã trở thành không tưởng. Nhưng giờ đây, những chiếc xe bay lại đang ngày càng tiến gần đến cuộc sống của con người.
    [​IMG]

    Hãng Terrafugia, Mỹ đã thử nghiệm thành công mẫu ô tô bay có tên Transitionvào tháng 3/2009

    * Quá trình thương mại hóa ô tô bay

    Hãng đầu tiên đưa ra mô hình ô tô bay là Aerocar of Longview, Mỹ vào năm 1949. Công ty này trình làng 6 nguyên mẫu khác nhau và một trong số đó đang ở bảo tàng EAA nhưng không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt.

    Rất nhiều hãng đang lao vào chế tạo phương tiện được cho là rất hữu dụng khi kẹt xe này. Một trong số các ông lớn là hãng Terrafugia, có trụ sở ở Massachusetts, Mỹ.

    Năm 2006, Terrafugia lên kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2010. Loại xe đặc biệt này có giá tới 194.000 USD. Ưu thế về vật liệu và công nghệ chế tạo giúp Terrafugia giữ vị trí số 1 về khả năng biến phương tiện này thành hiện thực. Tuy nhiên, những rào cản kỹ thuật hay giá không phải là điều đáng lo ngại cho Terrafugia. Vấn đề ở chỗ làm sao phổ biến được phương tiện này khi mà hầu hết người tiêu dùng đều không tin sẽ điều khiển được nó.

    Tháng 3/2009, hãng Terrafugia đã thử nghiệm thành công mẫu ô tô bay có tên Transition, mở ra một hướng mới trong ngành giao thông.

    Transition có thể chuyển từ hình dáng máy bay sang ô tô trong 30 giây. Chiếc ô tô 2 chỗ này có thể cất cánh ở bất cứ sân bay nội địa nào trên đất Mỹ. Người lái cần có bằng máy bay thể thao. Tốc độ trên không vào khoảng 185 km/h và có tầm bay 724 km. Dưới dạng ô tô, Transition di chuyển với tốc độ 105 km/h, mức tiêu hao nhiên liệu 7,8 lít cho mỗi 100 km.

    Terrafugia trang bị một động cơ cho Transition, cung cấp năng lượng cho trục trước khi ở dạng ô tô và vận hành cánh quạt gắn phía sau khi cất cánh. Nhiên liệu là loại xăng không chì bình thường được đổ ở bất cứ trạm xăng nào. Dĩ nhiên, Transition không thể hạ cánh trên đường công cộng do không được phép. Vì thế một chiếc ô tô bỗng bay lên trời từ chỗ đường tắc là viễn cảnh vẫn còn xa.

    Giá cho Transition thế hệ đầu tiên vào khoảng 194.000 USD.

    Trước đó, vào năm 2008, chiếc xe M400 Skycar do hãng Moller International (trụ sở tại bang California, Mỹ) thiết kế có thể bay với tốc độ 576 km/h và quãng đường tối đa mà nó đạt được sau một lần đổ nhiên liệu là 1.200 km được coi là thành công của các nhà khoa học. Như vậy, chiếc xe chỉ mất 35 phút để bay từ London tới Paris.

    Moller International khẳng định chiếc xe 4 chỗ ngồi được thiết kế để tất cả mọi người có bằng lái xe đều có thể điều khiển nó. Ở chế độ bay, người lái chỉ việc điều chỉnh tốc độ và hướng.

    Skycar sẽ chạy bằng cồn và mức tiêu thụ nhiên liệu của nó thấp hơn những loại xe như Land Rover và Porsche. Hãng Moller International hy vọng mô hình xe mẫu sẽ ra đời vào năm 2012 và họ sẽ xin giấy phép bán xe vài năm sau đó. Công ty tin rằng Skycar sẽ có giá thành tương đối rẻ, khoảng 500.000 USD vì sử dụng động cơ đốt trong chứ không phải động cơ phản lực.

    Tuy nhiên, bạn không thể ngồi trong Skycar và cất cánh từ nhà riêng. Thay vào đó, người sử dụng phải lái xe tới một sân bay để cất cánh và hạ cánh. Xe chỉ cất cánh ở tốc độ 56 km/h trở lên.

    Đội ngũ thiết kế cho rằng, trong tương lai mạng lưới điều phối giao thông do máy tính điều khiển có thể giúp tất cả ô tô bay di chuyển trên không với tốc độ bằng nhau và khoảng cách giữa các xe được duy trì ở mức ổn định. Các kỹ sư đang nghiên cứu các biện pháp để Skycar có thể bay ở độ cao khoảng 10 km.

    Những khó khăn về kỹ thuật gần như đã vượt qua nhưng ô tô bay vẫn chưa thể phổ biến vì không biết người lái sẽ dùng bằng lái xe hay phi công.

    * Những trở ngại khi sản xuất ô tô bay

    Ý tưởng về ô tô bay đã xuất hiện từ thập niên 50, song vẫn chưa ai chế tạo hoàn chỉnh được mẫu xe này. Để có thể bay, tất nhiên ô tô cần có cánh, song cánh lại là trở ngại khi xe di chuyển trên đường.

    Để một vật bay lên và chuyển động theo hướng nhất định, cần phải có 4 lực cơ bản – lực đẩy để đẩy vật chuyển động theo hướng cụ thể, lực kéo để ngăn vật thể bị kéo về phía trước, lực nâng để vật nâng lên khỏi mặt đất và lực hút để kéo vật về trung tâm trái đất. Một chiếc ô tô muốn thực hiện được chức năng bay, nó cần phải có cánh có thể gập lại hoặc mở ra trên đường.

    Tiếp đến là vấn đề phân bổ trọng lượng xe. Thông thường, 90% trọng lượng máy bay dồn vào thân sau để tạo đà cho mũi trước cất cánh. Song nếu 10-90% trọng lượng dồn vào thân sau thì ô tô sẽ gặp khó khăn khi vòng.Và để có thể bay tốt thì chiếc ô tô đó phải siêu nhẹ. Bên cạnh đó, vật liệu carbon tổng hợp dùng để chế tạo thân xe đua có giá thành rất cao.

    Động cơ cũng là một bài toán nan giải. Máy bay thường chỉ có hệ thống cánh quạt mà không có động cơ lái. Trong khi đó, AirCar sử dụng cả hệ thống cách quạt với công suất 300 mã lực và mô-tơ điện để vận hành trên đường với công suất 40 mã lực. Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h trên không và 137 km/h trên mặt đất.

    Tiếng ồn phát ra khi xe bay cất cánh và hạ cánh cũng là một yếu tố mà các nhà khoa học phải quan tâm khi chế tạo xe bay.

    * Hàn Quốc bắt đầu nghiên cứu ô tô bay

    Bất chấp những vấn đề khó khăn trong kỹ thuật cũng như bài toán kinh tế khi sản xuất ô tô bay, Hàn Quốc vẫn tự tin rằng mình có thể mở ra thời đại ô tô bay sau 20 năm nữa.

    Hiện có khá nhiều công ty mạo hiểm của Hàn Quốc đang tham gia nghiên cứu trong lĩnh vực xe bay. Hà Lan đang chuẩn bị chế tạo một chiếc xe bay với những cánh xoay vòng giống như của trực thăng. Isreal cũng đang nghiên cứu, chế tạo ô tô có thể cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng. Trong năm nay, những nước hàng đầu trong ngành xe bay sẽ cho ra mắt những mẫu xe bay độc nhất vô nhị. So với những nước này, Hàn Quốc có sự khởi đầu tương đối muộn nhưng Hàn Quốc lại đang nỗ lực để hướng tới một mục đích lâu dài.

    Với vị thế là nước hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô và công nghệ thông tin, Hàn Quốc tự tin có thể giới thiệu những mẫu xe của riêng mình trong 10 -15 năm nữa và đến năm 2029 sẽ thương mại hóa ô tô bay.
     

Chia sẻ trang này