Đang tải...

Thảo luận Việc đo kiểm tra trục cơ, xi lanh mỗi khi làm máy

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi dkauto_ql, 14/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dkauto_ql
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/5/12
    Số km:
    287
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    355 lít xăng
    xin chào các bác . chúc các bác có 1 mùa EURO vui vẻ , khỏe mạnh và bội thu điểm. tình hình là hôm nay em xin được nhờ các bác tư vấn 1 vấn đề mà theo em đơn giản nhưng cũng khá phức tạp nếu mình không năm vững. đó là việc đo kiểm tra trục cơ, xi lanh mỗi khi làm máy để quyết định nên trung tu hay đại tu. thực ra vấn đề này với mỗi người thợ phái đều phải biết và la 1 khâu kha quan trọng trong quy trình làm máy nhưng em thấy rất nhiều thợ, kể cả thợ già có kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến nhưng vẫn bỏ qua giai doạn này hoặc không biết cách làm . vậy các bác cho ý kiến cách đo kiểm trục cơ , biên bạc 1 cách thực tế nhất . 1 vấn đề nữa là khi ta đo xong thì làm sao để so sánh với kết quả nguyên bản lúc sản xuất vì có quá nhiều đời xe khác nhau .
     
  2. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    kich thước nguyên văn bản là bao nhiêu thì đề nghị xem service manual của động cơ. tuy nhiên nếu không có mnual thì cũng có thể đoán được (gần đúng)bằng kinh nghiệm. đây là king nghiệm của tôi:
    kích thước danh nghĩa thì thường là những số tròn dù là tròn theo inch hay theo met.
    có hai loại lắp ghép là trục cơ sở và lỗ cơ sở.
    khi nào bạn xác định được cái nào là "cơ sở" thì kich thước của nó bằng kich thước danh nghĩa. kich thước cái còn lại thì bằng kích thước danh nghĩa +(-) khe hở lắp ghép
    khe hở lắp ghép được áng chừng khỏang bằng 1/1000 kich thước danh nghĩa.
    ví dụ bạn đo cổ trục được 99.98mm thì có thể coi như kich thước nguyên bản=kich thước danh nghĩa=100mm, mối ghép này là ghép trục cơ sở. khe hở lắp ghép từ 0.1-0.12mm là ổn. nghĩa là khi đó mà bạn đo đường kính ổ bạc là 100.10mm là mối ghép đạt yêu cầu.
     
  3. nguyencuongk5
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/09
    Số km:
    291
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    Việc đo kiểm là quan trọng nhưng trên thực tế làm ở hãng hay làm ở ngoài tư nhân đo kiểm trục cơ và xy lanh đã bỏ. Vì theo kinh nghiệm thực tế thì khi một con máy tháo ra người thợ phải chú ý quan sát các bạc biên và bạc balie xem có bị bám làm hỏng lớp babit trên bạc không nếu không bị bám chứng tỏ là trục còn ngon.đối với xy lanh cũng vậy nếu thấy thành xy lanh gờ ít thì giữ lại thay xéc măng nếu gờ xy lanh lớn nên thay.
     

Chia sẻ trang này