Đang tải...

Công nghệ vật liệu Việt Nam sản xuất hộp đen cho ô tô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi vothanhtam19, 29/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    Việt Nam sản xuất hộp đen cho ô tô


    [​IMG]Chiếc hộp đen iBee thông minh “made in Việt Nam” đầu tiên đã được Công ty TNHH Thiết bị và công nghệ tự động Tân á Châu (NASIA) chế tạo thành công. Theo NASIA, i-Bee có thể ứng dụng rộng rãi trong quản lý, kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ một cách hiệu quả, với chi phí thấp hơn 30% so với nhập ngoại.
    Theo ông Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc NASIA, chiếc hộp đen này được đơn vị ông nghiên cứu hơn hai năm nay. I-Bee được hoàn thiện, hoạt động dựa trên kỹ thuật định vị GPS của Mỹ, kết hợp nền tảng công nghệ GSM và GPRS và công nghệ bản đồ số. Nó cho phép người quản lý theo dõi trên website giám sát, biết được trạng thái của các đối tượng khi lắp thiết bị này. ở mọi nơi, mọi lúc đều biết xe ôtô đó đang ở đâu, chạy với tốc độ bao nhiêu, nhiệt độ trong xe bao nhiêu...
    Trong trường hợp xe gặp sự cố, lái xe bị cướp, để trung tâm biết được tình trạng của xe, chỉ cần người lái xe ấn 1 nút bất kỳ, kể cả khi xe đã tắt điện, trung tâm vẫn có thể nhận được thông tin từ xe để có hỗ trợ kịp thời. Ngay cả khi kẻ trộm muốn rút nguồn điện, thiết bị cũng báo về trung tâm là thiết bị này đang chuẩn bị tháo lắp. Ngoài việc thông tin vị trí, chiếc hộp đen còn kết nối camera cho phép chụp hình ảnh theo yêu cầu của người điều khiển, thậm chí có thể sạc pin cho hộp đen từ xa.
    Trước nghi ngại của phóng viên về độ bền của i - Bee nhất là trong trường hợp bị cháy hay va đập mạnh, rơi xuống vực, ông Tuấn cho biết, NASIA đã chế tạo vỏ của chiếc i-Bee đáp ứng yêu cầu va đập rất mạnh, qua thử nghiệm cho thấy “chất lượng” hộp đen không bị ảnh hưởng khi xảy ra sự cố. Mỗi chiếc hộp đen i-Bee có dung lượng 2-3G, do đó có thể lưu trữ được dữ liệu trong 2- 3 năm liên tục mà không cần xóa.
    Phần mềm i-Bee được thiết kế rất thông minh giúp người quản lý có thể xem lại dấu vết di chuyển, đưa ra dạng đồ thị biểu hiện tốc độ chính xác của phương tiện khi cần kiểm soát với các tính năng bảo mật riêng. Hộp đen i-Bee sẽ hỗ trợ tuyệt vời cho công tác điều hành xe thông minh, hạn chế chi phí và những phức tạp trong kiểm soát hệ thống giao thông vận tải.
    Qua ứng dụng thử nghiệm, i-Bee được chứng minh mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao. Nếu với một đội xe taxi khoảng 200 xe, sau khi áp dụng GPS hiệu quả sẽ mang lại doanh thu tối thiểu của 1 người mới vào làm là 500.000 đồng/người/xe. Trước kia, trung bình chạy 100 km thì chỉ có khoảng 45 km có khách.
    Hiện nay, sau khi ứng dụng iBee với GPS, tỷ lệ xe có khách tăng 10% vì trung tâm có thể điều xe ở vị trí gần nhất, rút ngắn thời gian gọi xe, chạy xe không tải. Như vậy, nếu một hãng xe có 200 chiếc xe chạy trong 1 tháng ứng dụng công nghệ này thì chủ doanh nghiệp có thể thu lợi tới gần 100 triệu đồng. Tính bình quân, mỗi xe có thể sẽ không phải di chuyển 27 km/ngày, tương đương 8.000 km/xe/tháng. Theo tính toán của ông Tuấn, Hà Nội hiện có hơn 1.000 xe taxi, với khả năng tiết kiệm chi phí và quãng đường vận chuyển không tải, mỗi tháng có thể làm lợi khoảng 5 tỷ đồng.
    Ngoài ra, giải pháp công nghệ này còn có thể tiết kiệm nhiên liệu xăng, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế kẹt xe, ách tắc giao thông do các phương tiện vận tải đi lại trong quá trình phục vụ. Đây là hiệu quả kinh tế lớn mà khó có thể tính bằng tiền, ông Tuấn khẳng định.
    Có thể nói công nghệ này không mới trên thế giới, nhưng i - Bee của NASIA đã chứng minh Việt Nam có thể làm chủ được công nghệ này từ phần cứng đến phần mềm. Ông Tuấn cho biết, giá mỗi chiếc hộp đen tùy theo mức độ ứng dụng nhưng chắc chắn sẽ thấp hơn sản phẩm nhập ngoại khoảng 30%.

    Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, các nước châu Âu đã bắt buộc các xe tải và xe chở khách phải lắp hộp đen theo dõi hành trình từ hơn 50 năm nay.
    Từ năm 2006, kể cả xe cá nhân khi lưu hành tại châu Âu cũng phải lắp thiết bị này. ở Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã đưa việc lắp hộp đen trên các xe kinh doanh vận tải trở thành yêu cầu bắt buộc.
    Tuy nhiên, chúng ta đang trong quá trình xây dựng văn bản về mô hình quản lý cụ thể cũng như yêu cầu kỹ thuật đối với thiết bị này. Theo ông Đức, lộ trình lắp đặt cần cân nhắc cho phù hợp điều kiện VN và cần có sự đồng thuận của các doanh nghiệp, nhà sản xuất...
    Nếu lộ trình đưa ra không phù hợp, sẽ gặp phải phản ứng không đáng có của xã hội, thậm chí, có khi còn biến doanh nghiệp vận tải trong nước trở thành nạn nhân của việc làm giá thiết bị...

    theo :giaothongvantai.com.vn
     

Chia sẻ trang này