Đang tải...

Vòi phun dung trên động cơ điezen

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi hochoi, 13/6/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Vòi phun thường được nắp trên xi lanh ,dung để phun tơi nhiên liệu vào buồng cháy động cơ. Vòi phun dung trên động cơ điezen được chia làm 2 loại : vòi phun hở và vòi phun kín

    A.Vòi phun hở

    - Vòi phun hở là một miệng phun có 1 hoặc vài 3 lỗ phun,lắp ở đầu đường nhiên liệu cao áp. Số lượng ,đường kính, vị trí và phương hướng của các lỗ phun phải phù hợp với dạng buồng cháy và hình hùnh lưu động của môi chất trong buồn cháy để nhiên liệu phun vào được phân bố đềi trong không gian này
    - Cấu tạo : thân 1, miệng phun 3 và êcu tròng 2
    - Nguyên tắc hoạt động: Do không có van ngăn dòng chảy ngược nên quá trình cấp nhiên liệu dễ bị nhiễu. Do dao động áp suất trên đường nhiên liệu cao áp giữa 2 lần phun lien tiếp một phần nhiên liệu có thể bị chèn khỏi vòi phun và nhường chỗ cho khí nóng từ xi lanh đi vào thời gian đầu và cuối mỗi lần phun áp suất nhiên liệu thường thấp nên khó phun tơi sau khi phun nhiên liệu thường vẫn tiếp tục rỉ ra gây kết cốc miệng lỗ phun.

    Những nhược điểm trên gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng phun tơi nhiên liệu làm giảm năng suất và hiệu suất động cơ,tạo nhiều muội than ở miệng lỗ phun và buồng cháy.Vì vậy ngày nay ít được sử dụng
    [​IMG]
    B.Vòi phun kín

    Gồm: vòi phun kín tiêu chuẩn, vòi phun kín có chốt trên mũi kim và vòi phun kín dùng van
    a)Vòi phun kín tiêu chuẩn
    - Cấu tạo: Có 2 mặt tiết lưu :một thay đổi tiết diện tại đế tỳ mặt côn của kim và mộ không thay đổi tiết diện tại lỗ phun. Phần cấu tạo của vòi phun kí tiêu chuẩn có: thân kim 20 và van kim 6 là cặp chi tiết chính xác được chọn lắp với khe hở phần dẫn hướng khoảng 2 -3 [​IMG]. Mặt côn 5 của kim tỳ lên đé côn của thân dung để đóng mở đường thong của nhiên liệu từ đường cao áp đến các lỗ phun 4.Với đướng kính khoảng 0,34 mm các lỗ phun được phân bố đều xung quanh và tạo góc nghiêng 75 độ so với đường tâm kim.Êcu tròng 7 bắt chặt thân kim 20 vào thân vòi phun 1 với 2 chốt đinh vị.Hau mặt tiếp xúc của thân kim và thân vòi phun được mài bong bao kín cho đường nhiên liệu 8 và 19,cốc 12 với vít điều chỉnh 13 và êcu hãm 14 được vặn chặt vào đầu trên của thân vòi phun. Lò xo 11 qua đĩa10 và đũa đẩy 9 ép kim 6 tỳ lên đế .Phía trên cốc 12 có chụp bảo vệ 16 trên đó có lỗ ren 15 nối với đường hồi dầu.Vít điều chỉnh 13 và êcu hãm 14 dùng để điều chỉnh áp suất nhiên liệu bắt đầu nâng kim phun và khoá chặt vít ở vị trí điều chỉnh chốt.Miệng vào vòi phun có lưới lọc 17
    - Nguyên tắc hoạt động: Nhiên liệu từ đường cao áp qua lưới lọc 17 ,đường 19 vào không gian phía trên đế côn của kim phun.Áp suất nhiên liệu tác dụng lên mặt côn của kim tạo ra lực chống lại lực ép của lò xo 11.Khi lực trên thắng lực lò xo,kim phun sẽ được đẩy lên mở đường thông và bắt đầu phun nhiên liệu được gọi là áp suất nâng kim phun (áp suất bắt đầu phun),với vòi phun kín tiêu chuẩn áp suất trên vào khoảng 15 - 25 MPa. Trong quá trình phun áp suất nhiên liệu có thể đạt tới 100 MPa. Độ nâng kim được hạn chế bằng khe hở giữa mặt trên của kim và mặt dưới của thân vòi phun khi kim đóng kín vào khoảng 0,3 -0,5 mm. Nếu lớn quá dễ gây hỏng van (do va đập). Vòi phun kín tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi trên các loại động cơ điezen buồng cháy thống nhất

    b)Vòi phun kín có chốt trên mũi kim : Thân kim 21 có 1 lỗ phun đường kính từ 0,8- 2 mm.Mũi kim có 1 chốt dài nhô ra ngoài lỗ khoảng 0,4-0,5 mm.Ở trạng thái mở lỗ phun và chốt của kim tạo nên một khe hở hình vành khuyên rộng khoảng 0,1-0,2 mm. Tia nhiên liệu qua lỗ ohun này có dạng cô rỗng mà đỉnh côn đặt tại miệng ra của lỗ phun. Góc cô của tia nhiên liệu phụ thuộc góc côn của đầu chốt kim phun và độ nâng của kim .Góc côn của chốt biến động trong một phạm vi rộng từ -10 độ đến 50- 60 độ. Tưong tự vòi phun kí tiêu chuẩn độ nâng của kim được giới hạn từ 0,3-0,5mm. Vòi phun kín có chốt trên mũi kim được sử dụng rộng rãi trên các động cơ điezen có buồng cháy ngăn cách (buồng cháy dự bị và buồng cháy xoáy lốc). Do dòng nhiên liệu qua lỗ phun có mức chảy rối lứon nên nhiên liệu được xé tơi tốt với áp suất phun không lớn (áp suất kim phun khoảng 8-13 MPa), trên thực tế miệng lỗ phun không có hiện tượng kết cốc nên không cần đặt lọc ở miệng vào của vòi phun.

    c)Vòi phun kín dùng van: Tương tự như vòi phun kín tiêu chuẩn có 2 mặt tiết lưu : một mặt không đổi tiết diện tại lỗ phun và một mặt thay đổi tiết diện tại đế ván. Điểm khác cơ bản so với vòi phun kí tiêu chuẩn là van mở cùng chiều so vơi dòng nhiên liệu, nhờ đó có thể dung lò xo yếu vì áp suất môi chất từ phía buồng cháy động cơ cũng có tác dụng ép van tỳ lên đế van. Miệng vòi phun kín dung van có thể có một hoặc vài ba lỗ phun. Đặc điểm cơ bản của loại này là :kích thước nhỏ, cấu tạo đơn giản,dễ chế tạo
    Miệng vòi phun tiếp xúc với khí nóng trong buồng cháy có thể bị nung nóng làm biến dạng van và kim,làm giảm khe hở giữa kim và thân kim phun, gây kẹt kin phun rò nhiên liệu qua đế van, phá hỏng điều kiện hoạt động bình thường của vòi phun . Để tránh tình trạng trên người ta đã đặt phần dẫn hướng của kim cách xa miệng vòi phun (khu nhiệt độ cao) đồng thời dung số nhiên liệu chuẩn bị phun vào xi lanh làm mát kim. Nhờ đó chẳng những tránh được hiện tượng kẹt kim mà còn giúp nhiên liệu được xé tơi tốt hơn, nhờ nhiên liệu nóng hơn nên đã giảm nhiệt độ
     
  2. pim
    Offline

    pim
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/6/10
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    336 lít xăng
    Hình vẽ hơi mờ quá! :2:
     
  3. tho-haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/10/10
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    321 lít xăng
    cám ơn bác rất nhiều, em tìm mãi bài viết về các loại kim phun mà ko gặp. Thank bác cái nữa nhé hì hì
     

Chia sẻ trang này