Đang tải...

Thảo luận VVT-i trên động cơ diesel có không?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi hui, 7/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Tôi được biết hiện nay trên các động cơ xăng có thiết kế hệ thống VVT- i (xupap đóng mở thông minh), vậy xin được diễn giải để hiểu rõ hơn hệ thống này? Tại sao ở động cơ xăng luôn thấy hệ thống này nhưng động cơ diesel thì không thấy hệ thống này? Mong được giải thích... Cảm ơn!
     
  2. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Hệ thống VVTi hiện nay được hình thành theo nhiều mức độ khác nhau và được dùng với các thuật ngữ tiếng Anh khác nhau. Xin nêu vắn tắt mục đích của hệ thống này:

    Cơ cấu phối khí trên động cơ cần điều khiển quá trình đóng mở xu páp linh hoạt theo nhiều chế độ làm việc. Chẳng hạn khi động cơ tăng cao vận tốc, cần nạp đầy hỗn hợp khí và thải hết khí cháy để phát huy tối đa công suất yêu cầu. Để làm được chức năng đó, trong cơ cấu phối khí của động cơ xăng cần phải thay đổi theo hướng: dịch chuyển và mở rộng thời gian và hành trình của các xu páp, so với trạng thái động cơ làm việc ở các vận tốc nhỏ. Đáp ứng được yêu cầu này vừa giảm được lượng tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế khả năng phát khí độc hại của động cơ.

    Như vậy, cơ cấu phối khí đòi hỏi có sự điều chỉnh linh hoạt quá trình đóng mở các xu páp. Biện pháp được lựa chọn là sử dụng các cơ cấu phụ điều khiển bằng điện tử, thông qua các chương trình linh hoạt được thiết lập sẵn, nhằm thay đổi quá trình tiết diện - thời gian đóng mở xu páp. Liên quan tới tiết diện là hành trình của xu páp, do vậy các hệ thống đó được gọi là cơ cấu phối khi cho phép đóng mở xu páp linh hoạt (thông minh).

    Một vài dạng kết cấu điển hình;

    - Thay đổi góc mở sớm xu páp nạp

    - Thay đổi hành trình xu páp nạp và xả

    - Thay đổi biên dạng cam của các xu páp

    Tùy theo sự hoàn thiện và phức tạp kết cấu cho phép các hệ thống sử dụng các giải pháp khác nhau.

    Hệ thống như vậy được áp dụng cho động cơ xăng. Còn trên động cơ diesel vấn đề giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế ô nhiễm môi trường của khí xả lại phụ thuộc nhiều vào việc tạo nên áp suất phun nhiên liệu cao và nâng cao khả năng nạp khí vào trong buồng đốt, nên chưa áp dụng biện pháp này.
     
    Đã được đổ xăng bởi TUYENKA2451994.
  3. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Xin bổ sung thêm:
    Ở động cơ diesel có thể dùng hòa khí rất nhạt trong buồng cháy (do tính hòa trộn không đều của nhiên liệu và không khí) nên có thể sử dụng cách điều chỉnh chất (điều chỉnh lượng nhiên liệu cấp cho chu trình mà không cần điều chỉnh lượng không khí nạp vào xilanh) khi cần thay đổi tải cho động cơ.
    Nghĩa là muốn điều chỉnh lượng nhiên liệu cấp cho chu trình thì chỉ cẩn điều chỉnh lượng phun từ kim phun, thời giam mở kim phun quyết định lượng nhiên liệu đưa vào ở cuối quá trình nén.
    Xin đừng nhầm lẫn với vấn đề tăng áp của động cơ nhé, tăng áp chỉ mục đích tăng lượng khí nạp vào buồng cháy động cơ để tăng công suất động cơ...
    Vậy động cơ diesel không như động cơ xăng (điều chỉnh về lượng) nên không cần hệ thống đóng mở supap thông minh VVT-i hay một số hệ thống của các hãng khác.
     
    Đã được đổ xăng bởi TUYENKA2451994.
  4. 302081153
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/12/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    245 lít xăng
    hình như là có mà các bác. fortuner cua toy đó
     

Chia sẻ trang này