Đang tải...

Thảo luận Xác định khe hở dầu

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi tqn.cdns3.edu, 8/5/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tqn.cdns3.edu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/4/14
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    251 lít xăng
    Xin chào các cụ. Hôm nay em có đọc về xác định khe hở dầu. Theo tài liệu em đọc (Tài liệu Toyota) để xác định khe hở người ta lấy đường kính ngoài trừ đi đường kính trong. Em đang băn khoăn liệu có phải chia 2 không vì theo toán học thì đo 2 đường kính phải chia 2 mới xác định được khe hở. Xin các cụ chỉ giáo
     
  2. 0979422204
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/14
    Số km:
    93
    Được đổ xăng:
    75
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    52 lít xăng
    -phải chia đấy cụ ạh!!!!!!
     
  3. yeuoto123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/3/13
    Số km:
    127
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    132 lít xăng
    hai đường kính trừ nhau thì phải chia hai chứ, thì mới ra khe hở.
     
  4. Buonoi10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/09
    Số km:
    105
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    Khe hở dầu không chia hai được. Các tính khe hở dầu chỉ lấy đường kính ngoài trừ đi đường kính trong thôi. Có nhiều cách xác định nhưng thông dụng nhất đối với đo khe hở biên, balie là:
    1- Đo đường kính trong hoặc ngoài bằng panme sau đó quy không trên đồng hồ so. Thông số đồng hồ so khi đo kích thước còn lại là khe hở.
    2- Dùng vật liệu mềm như dây chì cho vào giữa sau đó lắp. Tháo ra đo độ dày của dây chì sau biên dạng là khe hở dầu
    Tôi thường chỉ dùng đo bằng đồng hồ so. Lưu ý xiết đúng lực khi lắp thì kết quả đo mới chính xác
     
    Đã được đổ xăng bởi tqn.cdns3.eduhuynguyenmbv.
  5. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    Kiểm tra khe hở dầu cổ trục khuỷu

    Bước 1: Quan sát các bu-lông nắp bạc cổ trục khuỷu loại gì (6 cạnh, 12 cạnh, hay

    lục giác) sau đó sử dụng dụng cụ thích hợp nới lỏng các bu-lông theo thứ tự minh hoạ

    trong hình dưới.

    [​IMG]Hình 9.24 Thứ tự nới lỏng bu-lông nắp chụp cổ trục khuỷu

    Bước 2: Tháo bu-lông số 3, 4 ra và tháo nắp chụp cổ trục thứ nhất ra.

    Chú ý: Quan sát dấu lắp của nhà chế tạo. Nếu không có dấu thì ta phải làm dấu

    trước khi tháo ra.

    [​IMG]Hình 9.25 Dấu lắp nắp chụp cổ trục khuỷu

    Dùng 2 bu-lông tra vào lỗ (không siết bu-lông ăn vào phần ren) và thao tác như hình

    minh hoạ vừa lay tới lay lui vừa dùng lực tay nhấc nắp chụp cổ trục khuỷu lên.

    Chú ý không dùng tô vít xeo hay búa sắt gõ lấy nắp chụp cổ trục lên.

    [​IMG]

    Hình 9.26 Tháo nắp chụp cổ trục khuỷu

    Bước 3: Đặt nhựa đo vào, sau đó lắp nắp chụp cổ trục khuỷu lại. Siết bu-lông đúng

    lực siết theo hướng dẫn của nhà sản xuất.


    [​IMG]Hình 9.27 Siết bu-lông nắp bạc cổ trục khuỷu

    Siết lần đầu 20 N*m (204 kgf*cm)

    Siết lần hai 40 N*m (408 kgf*cm)

    Dùng sơn đánh dấu lên đầu bu-lông và siết thêm 90o như hình minh hoạ

    [​IMG]

    Hình 9.28 Siết bu-lông lần cuối

    Bước 4: Tháo bu-lông nắp bạc cổ trục khuỷu ra.

    Bước 5: Kiểm tra giá trị đo được và so sánh với giá trị của nhà chế tạo.

    Động cơ 2AZ-FE thì giá trị chuẩn 0.017mm đến 0.04mm và giá trị cực đại là

    0.06mm. Nếu giá trị đo vượt quá 0.06 mm thì sẽ thay bạc cổ trục hoặc sẽ lên cốt trục

    khuỷu.

    [​IMG]Hình 9.29 Cách đọc số ghi chú

    Gợi ý:

    Nếu thay thế bạc lót thì chọn một cái mới với cùng một số.

    Nếu số của bạc lót không thể xác định thì ta có thể tính toán chính xác bằng cách

    dựa vào số in trên thân máy và số in trên trục khuỷu. Sau đó chọn bạc lót mới có số được

    tính theo bảng dưới đây. Có 4 kích thước của bạc tiêu chuẩn được đánh số “1”, “2”, “3”,

    “4”.

    Ví dụ: Số in trên thân máy (A) “3” + Số in trên trục khuỷu (B) “5” = 8 thì chọn bạc

    lót mới có số là 3.

    Bảng 9.1 Cách chọn bạc lót mới

    Tổng số A+B

    0 đến 2

    3 đến 5

    6 đến 8

    9 đến 11

    Bạc số

    “1”

    “2”

    “3”

    “4”

    Bảng 9.2 Tiêu chuẩn đƣờng kính của nắp bạc ứng với các số ghi trên thân máy







    Số

    Quy định

    0

    59.000 đến 59.002 mm

    1

    59.003 đến 59.004 mm

    2

    59.005 đến 59.006 mm

    3

    59.007 đến 59.009 mm

    4

    59.010 đến 59.011 mm

    5

    59.012 đến 59.013 mm

    6

    659.014 đến 59.016 mm

    Bảng 9.3 Tiêu chuẩn đƣờng kính của cổ trục ứng với các số ghi trên trục khuỷu

    SỐ

    QUY ĐỊNH

    0

    54.999 đến 55.000 mm

    1

    54.997 đến 54.998 mm

    2

    54.995 đến 54.996 mm

    3

    54.993 đến 54.994 mm

    4

    54.991 đến 54.992 mm

    5

    54.988 đến 54.990 mm

    Bảng 9.4 Độ dày của bạc lót ứng với số chọn

    SỐ

    QUY ĐỊNH

    1

    1.993 đến 1.996 mm

    2

    1.997 đến 1.999 mm

    3

    2.000 đến 2.002 mm

    4

    2.003 đến 2.005 mm

    Kiểm tra lần lượt khe hở dầu các cổ trục còn lại. Cách kiểm tra giống như các bước

    kiểm tra cổ trục thứ 1.

    9.3.2.3 Kiểm tra độ đảo trục khuỷu

    Bước 1: Tháo các nắp cổ trục khuỷu, sắp xếp theo thứ tự

    Bước 2: Vệ sinh trục khuỷu sau đó đặt lên hai khối chữ V

    Bước 3: Đặt đồng hồ so như hình vẽ.
     
  6. Mustang831
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/15
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    Không chia 2. Khe hở dầu = Đường kính lỗ - đường kính trục
     

Chia sẻ trang này