Đang tải...

Toyota / Lexus Xe camry 2.4 đời 2007 quạt làm mát có vấn đề

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi Phạm Vỵ, 4/4/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Hôm qua xe camry 2.4 đời 2007, động cơ 2AZ-FE vào xưởng chủ xe báo máy nóng, nước sôi. Kỹ thuật viên kiểm tra thì thấy tình trạng nhơ sau:
    Khi động cơ mới nổ máy nhiệt độ còn thấp (hoặc có bật điều hòa) thì 2 quạt quay tốc độ thấp. Chạy một lúc động cơ nóng lên thì 1 quạt quay nhanh ở tốc độ cao còn 1 quạt dừng không quay. Chạy lâu hơn nữa là nước sôi. Nguyên nhân ở đâu vậy? Mời các cụ trao đổi nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, iamquang2910nguyenbinh10 .
  2. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    Có nhiều nguyên nhân của hiện tượng này:
    -Cầu chì. Mạch này có 2 cầu chì, có thể đứt 1. Nguyên nhân này đơn giản nhất, dễ xảy ra nhất, xử lý rẻ nhất
    -Hỏng 1 quạt. Có thể hết than, mòn cổ, nên lúc chạm lúc không. Tình huống này phổ biến nhất, đắt nhất
    -Hỏng rơle 5 chân. Vụ này rất hiếm, gần như chưa có
    -Dây điện chính cho mấy cái trên, cũng gần như không gặp
    Bác thử xem nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, tailieusuachua, anhchangbibibi4 tài xế khác.
  3. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    #3 ngocanh_102, 4/4/14
    Chỉnh sửa cuối: 4/4/14
    Thầy kiểm tra
    - Các cầu chì có tên sau: RDI FAN (đặc biệt là con này), ECU.IG NO1, CDS FAN.
    - Các rơ le sau: FAN.NO1 4 chân(đặc biệt là con này), FAN.NO2 5 chân, FAN.NO3 4 chân.

    Rơ le, cầu chì nằm ở khoang động cơ và ở dưới bên tài xế trong khoang hành khách.

    Em tham khảo mạch Camry 2009, em đoán cầu chì RDI hoặc rơ le FAN.NO1 hỏng rồi.
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, anhchangbibibi, minh_1234563 tài xế khác.
  4. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Em có sơ đồ mạch cooling fan cho dễ nhìn.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, ngocanh_102, iamquang29101 tài xế khác.
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Cảm ơn các bạn đã nghiên cứu, tham gia trao đổi. Thực ra tôi đã sử dụng sơ đồ dưới đây để chẩn đoán và sửa chữa xong rồi. Tuy nhiên cứ đưa lên để mọi người tham khảo và ai quan tâm thì cùng chia xẻ. Ở trên đã nêu hiện tượng, lại có sơ đồ nữa, vì vậy để thêm phần sôi nổi tôi đề nghị các bạn khi đưa ra nguyên nhân thì trình bày luôn trạng thái làm việc của 2 quạt để có hiện tượng nêu trên tương ứng với hư hỏng của mạch điện.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi thichhochoi, KingLove, anhchangbibibi1 tài xế khác.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    Nhất trí, cách này học cũng hay đấy ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi thichhochoiPhạm Vỵ.
  7. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Em có sơ đồ tối giãn của hệ thống này, nhìn vào cho dễ chuẩn đoán, khoanh vùng hư hỏng.
    [​IMG]
    - Mô tả hoạt động của hệ thống.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi thichhochoi, KingLove, anhchangbibibi4 tài xế khác.
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #8 Phạm Vỵ, 4/4/14
    Chỉnh sửa cuối: 4/4/14
    Lâu nay hay được nghe các tư vấn chung chung, thiếu lập luận nên bài viết tư vấn thiếu thuyết phục. Vì vậy nhân tiện có một sự cố cụ thể, hiện tượng cụ thể, lại có sơ đồ kèm theo, nên tôi muốn mọi người nêu nguyên nhân cụ thể và giải thích rõ ràng vì sao nguyên nhân đó gây ra hiện tượng quạt hoạt động không bình thường như đã nêu ở bài viết đầu tiên.
    Như bạn cai banh xe nói:

    1. "Nhất trí, cách này học cũng hay đấy ạ!"
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, anhchangbibibi, ngocanh_1022 tài xế khác.
  9. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    #9 bomphunong_91, 4/4/14
    Chỉnh sửa cuối: 4/4/14
    Theo sơ đồ ta có :
    Chế độ 1 : Nhiệt độ nước chưa cao hoặc chỉ bật điều hòa . FANL tại cực ECU sẽ được bật tiếp mát. => role số 3 sẽ cho phép dòng điện đi qua từ cầu chì cds => role 3 => motor quạt 1 và 2 nối tiếp => 2 quạt quay chậm. Loại bỏ đc cầu chì cds,ECU no1 và role 3 k hỏng. về role 2 chưa thể kết luận ở trạng thái này do chưa hoạt đông
    CHế độ 2 : Nhiệt độ nước cao,Fanh tiếp mát nếu bình thường cả 2 quạt quay nhanh do đi 2 đường riêng biệt mà k phải mắc nối tiếp nữa.
    Lần theo đường đi của 2 motor ta có 2 trường hợp.
    TH1: Nếu motor A6 k quay kiểm tra role 2 chắc chắn hỏng
    TH2: Nếu motor A7 không quay kiểm tra cầu chì RDI và role 1 => Khả năng cao nhất là cầu chì RDI đứt.
    Em xin hết cho mọi người bàn tiếp.
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, mobilest, Phạm Vỵ2 tài xế khác.
  10. anhchangbibibi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/13
    Số km:
    361
    Được đổ xăng:
    373
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,101 lít xăng
    Em đoán mò nhé , đ ầu tiên có thể bị đứt cầu chì , dây điện bị chuột cắn , lỏng giắc điện quạt, hỏng relay , quên cắm giắc quạt , quạt bị hỏng , em chém có gì sai mong các cụ bỏ qua nhé.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  11. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Hoan nghênh bạn bomphunong_91 đã trả lời rất đúng với yêu cầu và cũng đã kết luận được nguyên nhân hư hỏng. Đúng là cầu chi RDI bị cháy đứt nên ở chế độ tốc độ cao thì quạt A7 không quay.
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, bomphunong_91, anhchangbibibi2 tài xế khác.
  12. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Theo em biết thì có mấy nguyên nhân gây cầu chì đứt:
    + đứt do quá tải do mạch điện bị chạm mass
    + đứt do mỏi, làm việc nhiều quá nên đến tuổi về hưu.
    Nếu chưa tìm được nguyên nhân gây cầu chì đứt thì việc sửa chưa không dứt điểm.
     
    Đã được đổ xăng bởi KingLove, ngocanh_102, Phạm Vỵ1 tài xế khác.
  13. anhchangbibibi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/13
    Số km:
    361
    Được đổ xăng:
    373
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,101 lít xăng
    cụ TuanHaiTin ơi , cụ kiếm đâu ra sơ đồ mạch điện quạt chi tiết đến từng xăng ti mét vậy cụ , nhìn đã quá .
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanhaitinPhạm Vỵ.
  14. bomphunong_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    342
    Được đổ xăng:
    56
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    176 lít xăng
    rất mong thầy đánh pan nhiều để Chúng em có thể học hỏi thêm chứ kinh nghiệm kém quá ạ :(
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵngocanh_102.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,938
    Được đổ xăng:
    12,180
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,575 lít xăng
    Xin tiếp lời bác, tôi chém vài nhát theo kiểu của tôi:
    - Khi bật điều hòa, 2 quạt đều chạy chậm, điều đó chứng tỏ:
    +2 quạt bình thường
    +Cầu chì CDS, nguồn cấp tốt
    +Rơle quạt số 3 tốt
    +Cặp tiếp điểm thường đóng của rơle quạt số 4 tốt (rơle 5 chân)
    +Nguồn âm (mát) tốt
    +Dây dẫn nối các chi tiết nói trên tốt
    Vì tất cả được mắc nối tiếp nhau, nên không cần kiểm tra các chi tiết này làm gì, hư hỏng chỉ xảy ra ở các phần còn lại, và ta cũng chỉ cần xét những chi tiết này thôi.Như vậy, số thao tác đã giảm nhiều, và độ chính xác tăng, chứ không nên kiểm tra tất tần tật làm gì
    Xin phép ra làm đã, tý chém nốt để các bác phán ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, anhchangbibibingocanh_102 .

Chia sẻ trang này