Đang tải...

Thảo luận Xế cổ giá ngàn đô

Thảo luận trong 'Dân chơi xe 2 Bánh' bắt đầu bởi khoadongluc, 31/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,567 lít xăng
    Những chiếc xe gắn máy có "năm sinh" chừng thập niên 50, 60 của thế kỷ trước, có lẽ còn rất nhiều.
    Nhưng xe gắn máy xuất xứ từ Pháp những năm 1930, 1936 tại Việt Nam thì vô cùng hiếm. Dân mê xe cổ có khi phải sang tận châu Phi, vùng đất từng là thuộc địa Pháp mới mong tìm được…
    [​IMG]
    Chiếc Mobylette cổ nguyên bản nhất.
    Chiếc xe cổ nhất, nguyên bản nhất
    Không chỉ riêng ở đất Hà thành mà trong cả nước hiện nay, chỉ còn lại chiếc Mobylette của ông Nguyễn Văn Hùng (dân trong giới thường gọi ông là Hùng "cá") - một tay chơi đồ cổ có "số" ở Bạch Mai, Hà Nội là cổ nhất trong các dòng xe gắn máy. Mobylette không có giảm xóc, nguyên bản phanh như phanh xe đạp. Ngay cả chỗ để chân cũng chỉ ở bàn đạp chứ không có hẳn chỗ để chân bằng phẳng, cố định như các xe đời sau. Chiếc xe này được giới chơi đồ cổ đánh giá là cổ nhất, nguyên bản nhất, còn các đời xe về sau người ta bắt đầu cải tiến có cả giảm xóc, phanh to...
    Lốp xe Mobylette cũng là loại lốp trắng đen, rất thẩm mỹ. Đây là chiếc lốp nguyên bản của xe. Giá một đôi lốp trắng đen hiếm có này dao động trong khoảng 7 triệu một đôi. Nhưng có lẽ, đây là đôi lốp trắng đen nguyên bản của xe Mobylette đời 1936. Giới mê xe cổ có nhiều người lặn lội sang tận châu Phi, vùng đất từng là thuộc địa của Pháp với hy vọng tìm được xe cổ nguyên bản. Một số chiếc xe trong bộ sưu tập của giới xe cổ hiện nay có xuất xứ từ châu Phi nhưng chưa có chiếc nào nguyên bản như chiếc Mobylette của ông Hùng.
    [​IMG]
    Đôi lốp độc trắng đen giá 7 triệu đồng.
    Vô số tay chơi xe gắn máy cổ của Pháp tìm đến ông Hùng cá "gạ" ông để lại cho chiếc xe. Nài mãi không được, có người lại "xuống nước" bảo ông để lại cho đôi lốp. "Con Mobylette này là chiếc xe cổ nhất, nguyên bản nhất còn lại nên tôi kiên quyết không bán vì chẳng kiếm đâu ra đôi lốp nào thay vào đó", chủ nhân chiếc xe gắn máy Pháp cổ nhất nói.
    Máy của chiếc xe cổ nhất được gắn dưới khung, đèn và chuông thì nằm cạnh nhau chứ không tách xa như những chiếc đời sau. Chỉ riêng chiếc chuông này cũng đã có giá tới gần 3 triệu, mà quan trọng hơn là nó rất hiếm, khó mà tìm được chiếc thứ hai. Bình xăng xe Mobylette được các kỹ sư người Pháp thiết kế ngay dưới yên xe. Bộ máy ở xe Mobylette cũng khác hẳn với các xe khác, chúng có dáng thon gọn, thanh thoát chứ không to, thô như xe đời sau. Cân đối với những chi tiết thanh thoát của một số phụ tùng thì chiếc gương xe lại được thiết kế hình chữ nhật tạo dáng cá tính cho xe. Chiếc xe cổ nguyên bản này từng có người trả 6.500USD mà vẫn không mua được.
    [​IMG]
    Bình xăng Mobylette nằm ngay dưới yên.
    Solex nguyên bản hiếm có
    Chiếc Solex của ông Hùng "cá" tuy không có niên đại cổ bằng chiếc Mobyllette nhưng đó là chiếc Solex hiếm hoi còn lại trong trạng thái nguyên bản, đầy đủ phụ tùng. Chiếc Solex màu đỏ này cũng có phanh như phanh xe đạp, là loại phanh vai bò (phanh lắp ngược, khác với xe bây giờ). Khác với chiếc Mobylette, máy của Solex lại gắn phía trước tay lái, vành là loại pinadco, nan hoa chính hãng. Cạnh gác ba ga còn có túi đựng tài liệu rất tiện lợi cho giới công sở ngày ấy sử dụng để đựng giấy tờ. Bơm xe của Solex nằm ở vị trí dưới gác ba ga thay vì ở dưới yên như các xe đạp. Do chiếc Solex thuộc đời sau, cách khá xa so với chiếc Mobylette cổ nguyên bản nên Solex có chỗ để chân được thiết kế bằng phẳng, cố định. Giá chiếc Solex nguyên bản này hiện vào khoảng hơn 4.000USD.
    [​IMG]
    Chiếc Solex nguyên bản hiếm hoi còn lại.
    "Cách đây mấy tháng, có người trong giới chơi xe cổ trả tôi 4.000USD. Có người thì đề nghị tôi bán cho họ một số phụ tùng nhưng tôi không bán vì chiếc xe này tuổi đời chưa phải là hàng lâu năm nhất nhưng nó có giá trị hơn các xe cùng thời khác vì nó là xe nguyên bản, các phụ tùng chính hãng chứ không bị thay hoặc chế lại đồ"- ông Hùng nói.
    Năm 1957 là thời điểm mà chiếc Solex này du nhập từ Pháp về Việt Nam. Hiện số lượng xe gắn máy Solex của Pháp còn sót lại không nhiều. Ở những năm 70 thế kỷ trước, khi lùng mua những chiếc xe gắn máy này chủ nhân của chúng phải chi ra những khoản tiền rất lớn. "Hồi đó, giá một căn nhà bình thường chỉ có 1.000 đồng nhưng giá một chiếc xe lên tới 3.500 đồng", ông Hùng "cá" nói.
    [​IMG]
    Máy xe Solex ở phía trước tay lái.
    Sau nhiều năm gìn giữ như một món đồ quý giá, bây giờ, chiếc Mobylette trở thành một trong số hiếm những chiếc xe cổ nguyên bản nhất của Pháp còn sót lại ở Việt Nam.
    Theo Giadinh
     

Chia sẻ trang này