Đang tải...

Thảo luận Xe ga làm mát bằng chất lỏng hay quạt thì tốt hơn?

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 22/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,327 lít xăng
    Hiện nay, thị trường xe “quý tộc” đang ngày càng phát triển. Các cuộc cạnh tranh, “lên đai” luôn diễn ra giữa những dòng xe cũng như các nhà sản xuất. Tại các diễn đàn ôtô, xe máy đã có những cuộc tranh luận về kỹ thuật của những chiếc xe “hàng đầu". Dưới đây là phân tích về nguyên lý hoạt động của quạt tản nhiệt do Tonnyano, một thành viên của Otofun đưa ra.
    [​IMG]

    Trong các dòng xe ga ngày nay, người ta thường chia quạt tản nhiệt ra làm 2 loại là: Chất lỏng (chất lỏng + quạt két nước) và quạt (gió + quạt). Hai loại này hơn nhau còn tùy vào người sử dụng và độ bền nên tôi chỉ xét về mặt kỹ thuật thuần túy.
    Đặc tính xe ga là dùng hộp số biến thiên (vô cấp) và dây curoa nên động cơ rất nóng do ma sát tác động trực tiếp, ngoài ra thường các máy loại này đặt phía sau nên việc dùng gió cưỡng bức bình thường như các loại xe số không đạt hiệu quả cao mặc dù với công nghệ hiện nay thì vật liệu để chế tạo động cơ vẫn có thể chịu được (động cơ nóng 100-200oC đối với bề mặt) khi vận hành.
    1. Làm mát bằng chất lỏng: đảm bảo tính ổn định nhiệt độ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào chăm sóc của người sử dụng, việc can thiệp được nhiệt độ ở mức lý tưởng có thể tạo ra được công xuất cao hơn với tỷ số nén nhiên liệu cao hơn so với không bình ổn được nhiệt, tuy nhiên vì là động cơ nhỏ nên việc dùng công nghệ này gây nên nhiều phiền toái khi sử dụng, dung dịch làm mát bốc hơi quá nhanh ở những điều kiện không tiêu chuẩn và nếu động cơ hoạt động quá nóng liên tục (nếu chạy liên tục 150km) thì hệ thống sẽ bị quá nhiệt sinh ra hệ thống làm mát giống nồi hơi và có thể bị bục và hậu quả là mất tiền.
    2. Làm mát bằng gió và quạt: người dùng ít phải quan tâm đến hệ thống làm mát nhưng ngược lại tỷ số nén không cao bằng loại (1) nên công xuất cũng kém hơn. Tuy nhiên với công xuất nhỏ thì sự khác biệt có vẻ thấy được trên tài liệu kỹ thuật và lúc xuất xưởng mà thôi sau đó rất khó nhận ra, điều này không có nghĩa là tốt hơn nhưng tại sao nó vẫn được sản xuất, vì ngoài hiệu xuất kể trên thì khi chạy liên tục và đặc biệt là đủ tốc độ thì vấn đề nhiệt lại được gió và quạt giải quyết khá tốt.
    Ngoài cách kết hợp với làm mát thì việc dùng đúng loại dầu là khá quan trọng. Với dầu máy thường thì nhiệt độ của xe ga sẽ làm dầu thành nước, chính vì vậy nên dùng dầu riêng cho xe ga (chịu nhiệt 150oC) và đương nhiên như vậy là đắt hơn.
     

Chia sẻ trang này