Đang tải...

Xe máy là xe gì... ?

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 25/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Mỗi ngày, ở Việt Nam chúng ta có hơn 10 triệu chiếc xe máy lưu thông trên đường. Một con số khổng lồ mà có thể nói rằng điều ấy chỉ có ở Việt Nam: [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]-Xe Honda: là loại xe máy có số có ly hợp. Định nghĩa này rất phổ biến bởi xe máy là Honda.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]-Xe ga: vậy xe ga lại là chiếc xe chạy được mà không cần phải dùng số. Thế có đơn giản không nào?[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]-Xe mô tô: có thể là tất cả những chiếc xe máy có dung tích xylanh lớn hơn 125cc được liệt vào hàng ngũ của Mô tô. [/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]-Đối với nhà chức trách thì xe máy các loại cũng chỉ được gọi đơn giản là: Xe mô tô 2 bánh.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Thế nhưng, trên thế giới người ta định nghĩa chung chung là một cỗ máy tương tự như chiếc xe đạp nặng nề với 2 bánh kết hợp với động cơ. Năm 1885, Gottlieb Daimler và Wilhem Mayback đã chế tạo ra một chiếc xe đạp bằng gỗ và lắp vào một động cơ đốt trong, phát minh này được gọi với một cái tên là “Reitwagen”, thế là cỗ máy kỳ quặc ấy trở thành tác phẩm đầu tiên khai sinh ra cái gọi là “xe gắn máy” (Motorized Bicycle). Sau thời điểm ấy bắt đầu có nhiều nhà sản xuất “xe gắn máy”, trong số ấy có cả hãng xe môtô Harley-Davidson khởi sự tại Milwaukee vào năm 1903. Từ đấy người ta bắt đầu gọi chiếc “xe đạp với động cơ” (motorized bicycle) bằng cái danh từ mới giống như ngày hôm nay ta vẫn sử dụng chung đó là là “xe gắn máy” hoặc “xe máy” (motorcycle). Bên cạnh ngành công nghiệp ôtô rất phát triển trong thời gian này thì ngành công nghiệp xe gắn máy cũng bắt đầu có những bước đi đầu tiên.[/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ngày nay, chiếc xe máy trở nên rất ư là gần gũi và thông dụng đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Xe máy không còn là khái niệm cỗ máy được gắn trên chiếc xe đạp nữa. Nó được chế tạo ra với rất nhiều kiểu dáng, nhiều công dụng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người sử dụng chiếc xe máy vào bất cứ mục đích gì.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]______________________________________________
    [/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]XE THÔNG DỤNG[/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Khái niệm: Từ rất lâu loại xe này đi rất sâu vào cuộc sống của người Việt từ chiếc xe Honda 67, Dame đến thời chiếc xe Cub 81 .v.v.v. hầu hết người Việt Nam có thể chạy qua những chiếc xe thể loại này trong đời mình. Nghĩa xe thông dụng cũng dễ hiểu bởi cấu trúc của loại xe này gồm bộ khung chính của xe liên kết phía trước với hệ thống lái. Khung chạy vòng xuống bên dưới phần treo động cơ của xe - vị trí trung tâm của chiếc xe. Bình nhiên liệu thì luôn được đặt dưới yên ngồi của người lái. Khung của xe được phát triển từ thép tấm ghép thành khung cho đến hiện nay hầu hết các nhà thiết kế luôn sử dụng khung bằng ống thép với nhiều ưu điểm như: khung sẽ chắc chắn hơn, ổn định hơn, đồng thời khung xe được bao bọc bời vỏ nhựa với nhiều thiết kế đẹp hơn.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Động cơ xe ở thể loại này cũng xếp từ 49 đến 150 cc chủ yếu sử dụng ly hợp tự động (rất ít model sử dụng ly hợp tay), và ly hợp luôn ngâm trong dầu máy. Bắt đầu ở loại xe này đã sử dụng số truyền động, thông dụng nhất là từ 3 đến 5 số cho hộp số.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][​IMG][/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Công dụng chính: Mang đến sự tiện dụng trong sinh hoạt hàng ngày ở những khoản đường ngắn hoặc tầm trung. Có thể nói đầy là phương tiện chiếm đại đa số trong thói quen sử dụng xe máy của người Việt Nam chúng ta.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Không phù hợp: Thật ra mà nói, nhà sản xuất ban đầu không hề có ý định cho các bạn sử dụng loại xe như thế này trong các chuyến đi dài trên 100 km bởi nó hoàn toàn không phù hợp với tốc độ cao trên 80km/giờ, thế nhưng Việt Nam vẫn là Việt Nam, chúng ta vẫn sử dụng nó trong những chuyến du lịch đường dài thậm chí xuyên Việt.[/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Nguồn gốc: chủ yếu Châu Á[/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ví dụ: Honda Dream, Honda Future, Yamaha Jupiter, Suzuki Viva và SYM Magic RR…[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]XE TAY GA[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Khái niệm: Đó là xe máy 2 bánh với đường kính bánh xe nhỏ, bề bản bánh xe rộng (10 đến 12 inches) và động cơ của xe được làm mát bằng gió cưỡng bức hoặc làm mát bằng chất lỏng. Dung tích xi lanh ở khoảng từ 49 đến 150 cc. Thiết kế động cơ lắp gần với bánh sau và nằm trên điểm trọng lực của xe. Ở loại xe này chúng ta thường thấy có một số đặc điểm về thiết kế như: kiểu dáng trang nhã thời trang, thân xe hài hoà che khuất toàn bộ khung sườn xe bên trong kết hợp với một không gian chứa đồ rất tiện lợi. Mặt khác đối tượng sử dụng loại xe này cần một chiếc xe dễ sử dụng với bàn để chân bằng phẳng, hệ thống thắng được lắp trên tay lái.
    [/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Công dụng chính của loại xe này[/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]: loại xe tiện dụng trong thành phố, những đoạn đường có cự ly gần, đi làm đi học… ảnh hưởng về hình ảnh của một chiếc xe tay ga là tạo cho bạn một cảm giác sang trọng và đẳng cấp cao hơn.
    Không phù hợp: Với loại xe này hoàn toàn không thích hợp cho bạn sử dụng ở những chuyến du lịch đường dài, tham gia ở tốc độ cao dù đường thẳng hay ngay cả trong những khúc cua sẽ rất nguy hiểm, thật sự xe ga không cho bạn một cảm giác thoải mái nào khi chạy ở những đoạn đường có nhiều ổ gà.
    [/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Nguồn gốc: Châu âu, hiện nay dòng xe này trở nên phổ biến vì sự tiện dụng của nó.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ví dụ: Honda spacy, Attila của SYM hay Nouvo và Mio của Yamaha[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]SIÊU XE TAY GA
    Khái niệm
    : Đây là một anh chàng bự con khổng lồ thoả chí cho những ai không thích bận tâm vào chuyện chuyển đổi số và ly hợp cho mệt. Đúng là bà con của chiếc xe tay ga nhỏ bé, nhưng ở Chàng khổng lồ thì khác, nó có vòng bánh xe lớn hơn từ 15 đến 17 inches, nó trang bị máy khoẻ hơn từ 250 đến 650 phân khối và hiển nhiên anh chàng này cũng sẽ có kích thước to lớn xứng đáng với cái tên của nó.
    [/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Công dụng chính[/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]: Hiển nhiên điều không phủ nhận đó là sự tự hào cho chủ nhân chiếc xe và đây chính mới là loại xe dành cho bạn chở đôi, du hành vào những chuyến du lịch ở tầm trung khoảng 300 đến 500 km
    Không thể nói điều gì không sướng ở đây, tuy nhiên anh chàng này cũng có nhược điểm là không linh hoạt và không nên chạy ở tốc độ cao bởi nó khá nặng nề.
    [/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Thị trường: Dành cho thị trường các nước tiên tiến[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ví dụ: Yamaha Tmax 500, Honda Frosight, Suzuki Bugman[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]MOTARD – SUPER MOTARD
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Khái niệm: Thật sự là một khái niệm mới về một thể loại xe mà no chỉ xuất hiện những năm gần đây. Một sản phẩm lai ghép từ chiếc xe thể thao leo núi và một chiếc xe thể thao tốc độ. Hiển nhiên khi ta nhìn thấy nó là một chiếc xe “cào cào” rõ rệt nhưng lại có đôi “chân” là cặp vỏ xe bám đường của xe thể thao tốc độ.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Công dụng chính: Xuất phát từ một ý tưởng đua xe trên một chiếc xe mang ý tưởng mới mang tên Super Motard, hình thức của cuộc đua là sự kết hợp cả trên đường phẳng lẫn những đoạn ghồ ghề.
    Nó không hề có thể dành cho những người có tinh thần nhút nhát
    [/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ví dụ: D-Tracker Kawazaki, DR 400 của Suzuki và Yamaha XTX 250[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]XE MÁY CHUẨN
    [/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Khái niệm: Ngồi thẳng lưng là tư thế đúng cho một chiếc xe chuẩn, tay lái luôn phải cao hơn bình xăng ở khoản giữa ngực và bụng của người lái, và vị trí để chân đặt ở dưới tâm điểm của xe. Góc nghiên của phuộc trước khá nhỏ so với phương thẳng đứng, và bộ khung của xe hầu như không cần phải giấu bởi những ốp nhựa. Động cơ xe thường được gác bên trong một vòng khung xe, tuy nhiên vài model cũng chọn phương pháp treo động cơ lên khung.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Công dụng chính: Những chuyến đi vòng quanh thành phố, đi chơi xa hơn. Đủ khoẻ để chở đôi hoặc bạn có một phong cách chạy năng động.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ví dụ: CB 250 Nighthawk[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]XE THỂ THAO
    [/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Khái niệm: Thể loại này có thể nói là giống đến 90% với loại xe máy tiêu chuẩn. Tuy nhiên tên khác thì hẳn nhiên nó cũng phải có gì đó khác với cái tên của nó. Nói chun nó là một chiếc xe máy tiêu chuẩn nhưng lai mang tính thể thao với động cơ và phuộc nhún phù hợp với tốc độ cao và những đường cua đẹp. Người lái sẽ có khuynh hướng chồm về phía trước, tay lái hạ thấp xuống ngang tầm với bình xăng. Phía trước sẽ có một phần mặt nạ chắn giò với công dụng đẩy dòng thổi của gió qua bên trên mũ bảo hiểm của người lái. Với thể loại này bắt đầu có dung tích xy lanh lớn dần từ 150 phân khối lên đến 1600 cc. Với 4 máy nó có thể đạt được tốc độ xấp sỉ 200 km / giờ. Quả thật làhấp dẫn nhưng chớ có mà nghĩ đơn giản là ai cũng cahỵ được như vậy.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Công dụng chính: Chạy cho thật nhanh và cảm giác tốc độ, gồng mình trong những đường cua thật đẹp. Trong bạn tràn trề một sức mạnh của tuổi trẻ.
    Thú thật bạn không nên nghĩ rằng dễ dàng nếu bạn là một tay mơ.
    [/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ví dụ: BMW r1150R, Yamaha Fazer, Kawasaki Z1000[/FONT]

    [/FONT]

    © Biker Vietnam
     

Chia sẻ trang này