Đang tải...

Thảo luận Xe ô tô dùng số tự động A/T động cơ khỏe nhưng xe chuyển động chậm

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Phạm Vỵ, 15/1/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Có bạn hỏi rằng xe của bạn là loại dùng hộp số tự động A/T. Gần đây có hiện tượng khi xe đủ tải (5 người) chạy trên đường bằng lúc tăng tốc thì công suất động cơ tăng, nhưng tốc độ ô tô tăng chậm. Hiện tượng này cũng xảy ra khi xe lên dốc. Vậy nguyên nhân là gì, nhờ các bạn chỉ giúp.
    Với câu hỏi của bạn tôi xin giải đáp như sau:
    Ở xe sử dụng hộp số tự động A/T thì hệ thống này bao gồm:
    1. Biến mô thủy lực: với chức năng truyền và tăng mô men từ động cơ tới hộp số.
    2. Hộp số hành tinh: với chức năng thay đổi tỉ số truyền của hộp số để thay đổi mô men kéo ở bánh xe chủ động.
    3. Bộ điều khiển thủy lực: với chức năng tạo nguồn thủy lực với các áp suất khác nhau để cung cấp dầu cho biến mô, bôi trơn hộp số, đóng mở các ly hợp và phanh trong hộp số hành tinh.
    4. Bộ điều khiển điện tử: với chức năng điều khiển toàn bộ hoạt động của biến mô và hôp số.
    Như vậy mô men từ động cơ muốn truyền đến bánh xe chủ động phải qua biến mô và hộp số hành tinh. Nếu dòng mô men này bị thất thoát (bị trượt) thì sẽ dẫn đến hiện tượng trên.
    Vậy những nguyên nhân nào làm khả năng truyền của biến mô và hộp số hành tinh suy giảm.
    Trước hết đối với biến mô có thể do các nguyên nhân sau:
    - Không đủ dầu cấp cho biến mô hoạt động;
    - Dầu không đủ áp suất;
    - Khớp một chiều của bánh phản ứng (Bánh stator) bị mòn nên không hãm được bánh phản ứng ở trạng thái khóa nên không tăng được mô men đầu ra biến mô.
    Đối với hộp số hành tinh có thể do các nguyên nhân sau:
    - Các đĩa ma sát của bộ ly hợp chính (truyền mô men từ biến mô vào hộp số) mòn;
    - Các đĩa ma sát của các bộ ly hợp gài số mòn;
    - Các đĩa ma sát của các bộ phanh đĩa mòn;
    - Piston sinh lực ép đóng các ly hợp, phanh bị mòn hoặc phớt dầu mòn, rách;
    Đối với bô điều khiển thủy lực có thể do các nguyên nhân sau:
    - Không đủ mức dầu quy định;
    - Dùng dầu không đúng chủng loại;
    - Bơm dầu kém, áp suất giảm dẫn đến lực ép piston giảm;
    - Van điều áp sơ cấp, thứ cấp hư hỏng;
    - Van bướm ga điều biến áp suất sai.
    Trên đây là những nguyên nhân cơ bản, ngoài ra có thể còn nguyên nhân khác, mời các bạn bổ sung.
     
  2. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Em xin bổ sung thêm một ý nữa mà em vừa mới gặp phải xong đó là việc mất kết nối giữa ECU (electronic control unit) và TCU (tranmission control unit) bị lỗi này xe cũng có hiện tượng như trên và khi đó hộp số hoạt động ở chế độ dự phòng khi chạy không thấy hiện tượng chuyển số. Em có chút ý kiến đóng góp có gì không đúng các cụ cũng đừng ném đá nhé
     
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    bạn Anhnv_2411 bổ sung đúng rồi đấy. Vì bài viết trên liên quan đến sự trượt (ba ti nê) của hệ truyền động thủy-cơ nên tôi chưa đề cập đến hệ thống điều khiển điện tử. Ở hệ thống điều khiển điện tử ngoài chức năng điều khiển nó còn chức năng chẩn đoán và chức năng dự phòng. Đó là khi có lỗi trong hệ thống như mất tín hiệu từ các cảm biến, hỏng van điện từ điều khiển van chuyển số thì nó sẽ không điều khiển việc chuyển các số như bình thường được mà sẽ hiển thị đèn báo lỗi và mặc định để xe chuyển động ở một số nào đó (tùy theo loại lỗi) để có thể di chuyển xe đến nơi sửa chữa.
     
  4. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    các bác có thể noi9s rõ hơn về kết cấu và nmgyueen lý điều khiển của hộp số tự động được không ah?
    đặc biệt là phần điều khiển vì nó phức tạp hơn!
    cảm ơn các bác nhiều!
     
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Vấn đề này khá phức tạp vì nó là sự điều khiển kết hợp Điện tử-Thủy lực. Vì vậy bài viết tóm tắt trên là dành cho những người đã nắm được kết cấu và nguyên lý chung của hộp số tự động rồi. Bạn muốn hiểu rõ hơn thì phải đọc tài liệu thôi, trên diễn đàn có đấy. Nếu đọc có phần nào chưa rõ anh em sẽ giải thích.
     
  6. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,094
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,533 lít xăng
    Có nhiều nguyên nhân gây hiện tượng không chuyển số.Mất kết nối ECU (Engine control Unit chứ bác Anhnv nhỉ?) và TCM.Mất tín hiệu VSS đầu ra hoặc đầu vào.Còn lại là các vấn đề về ma sát phía trong hộp số.Có thể do bơm ,biến mô ,các lá ma sát ,chất lượng dầu AT,các cụm van điều khiển hoặc tắc các van chia dầu.Chế độ dự phòng của nó có thể chỉ cho chạy đến số 3.Hoặc chỉ cho bò số 1.
     
  7. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    bác đức cho em hỏi chút TCM và VSS nó là cái j ấy bác nhỉ? em chưa được nghe thứ này? bác chỉ em với!
     
  8. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,094
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,533 lít xăng
    TCM = Tranmission Control Modul
    VSS = Vehicle Speed Sensor
     
  9. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    TCM nó có phải là bộ điều khiển thủy lực đó không bác đước nhỉ?
     
  10. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,094
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,533 lít xăng
    Nó điều khiển tất cả các hoạt động của hộp số chứ.Dựa vào các tín hiệu tương tác từ cảm biến ,ECU.Có thể nó nằm liền ECU luôn.Ở xe Forte AT Sport thì TCM và ECU tách rời.
     

Chia sẻ trang này