Đang tải...

Thảo luận Xe tắt khóa điện máy vẫn nổ. Nguyên nhân chính là gì ?

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi whatistruelove, 19/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. whatistruelove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    61 lít xăng
    Gần đây xe máy của tôi có hiện tượng tắt khóa điện mà máy vẫn nổ một lúc lâu, khi tăng ga lại có tiếng gõ. Thợ sửa xe giải thích là hiện tượng gõ bu-gi. Vậy xin cho biết nguyên nhân và cách phòng tránh? (Lê Hoàng - Nam Định).

    Từ "gõ bu-gi" là của thợ chuyên ngành dùng để chỉ các hiện tượng sau đây: Dùng bu-gi không đúng chủng loại; bu-gi có chỉ số nhiệt thấp (bu-gi nóng) lắp cho động cơ có tỷ số nén cao (cần bu-gi lạnh). Nếu động cơ xe có tỷ số nén cao hơn 9 thì phải dùng loại bu-gi có chỉ số nhiệt từ 6 đến 8. Nếu lắp bu-gi có chỉ số nhiệt nhỏ hơn 6 thì chấu bu-gi thường bị quá nóng gây ra hiện tượng tự cháy hòa khí trước khi có tia lửa điện, gây hiện tượng rung giật, gõ máy và nóng máy khác thường.

    Ngược lại, nếu dùng bu-gi lạnh cho động cơ xe máy có tỷ số nén lớn thì chấu bu-gi dễ bị bám muội than và muội than này cũng bị đốt nóng thành mồi lửa làm cháy hòa khí. Trường hợp bạn tắt khóa điện mà động cơ vẫn nổ có thể là do muội than bám ở chấu bu-gi hoặc muội than bám ở nấm xu-páp xả, ở đỉnh piston gây ra. Khi tháo bu-gi để kiểm tra bạn cần quan sát xem bu-gi xe bạn đang ở trạng thái nào sau đây:

    - Phần sứ bọc cực giữa tráng hồng, cực điện không có vết cháy rỗ: đây là trường hợp bu-gi làm việc tốt. Tiếng gõ động cơ có thể do nguyên nhân khác (do xăng xấu, trị số octan nhỏ).
    - Điện cực bị mòn, cháy vẹt, đóng muội than đen là do xăng cháy không hết.
    - Điện cực và phần sức cách điện bám đầy tạp chất và có hiện tượng rạn nứt.

    Hai hiện tượng sau chứng tỏ bu-gi bị hỏng do không lắp đúng loại, cần thay bu-gi mới. Dưới đây là các bu-gi thông dụng dành cho các mẫu xe Honda Dream dùng C6HSA, Spacy 125 dùng DPR7EA còn Suzuki Viva 110 dùng C6HSA, GN125 hoặc D8EA...


    (Theo Ôtô xe máy)

    Nếu member nào có cách giả thích khác thì cùng nhau thảo luận ?
     
  2. grandis1990
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Có thể ổ khóa xe bị hư đó cụ
     
  3. misslok
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    67 lít xăng
    co le do can chinh xang,lua ko dung day.hix hien tuong nay giong bi chay rot nhieu hon
    con tieng go do theo minh ko phai cua bugi dau,can nghe chinh xac phat ra o dau moi chan doan dc
    bak nao cao co hon cho y kien a e thao luan nha
     
  4. Jee
    Offline

    Jee
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/10/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    hjx...em hay đi xe cũng có tình trạng này...nhìu khi hoảng wá rút lun bugi ra 8-}
     
  5. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    trước hết phải xem cái khóa điện đóng vai trò gì trong việc tắt máy, đối với hệ thống đánh lửa sử dụng mâm lửa thì việc tắt máy bằng cách nối mass cho ic, còn đối với đánh lửa sử dụng bình thì ngắt nguồn tới ic.
    như vậy, với xe wave, dream, fu ... thì công tắc nối mass để tắt máy, néu sau khi tắt khóa mà máy vẫn nổ bạn có thể kiểm tra ổ khóa lại bằng cách nối mass cho dây từ ic lên ct. trường hợp kia cũng vậy
    còn hiện tượng gõ bugi hay còn gọi là kích nổ, là hiện tượng hòa khí tự cháy trước khi piton len TDT > dộng máy.
     
  6. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Cái này có 2 khả năng.
    - 1 khóa điện của bác hỏng rồi.
    - 2 Động cơ bị quá nóng.
    Cũng có thể là do sử dụng sai loại bugi. Nhưng cái này ít xảy ra.
    Có lần em đi thực tập ở trường sửa 1 con xe LANDA quên không nối dây quạt làm mát két nước thế là sau khi chạy một lúc về xưởng tắt khóa điện mà máy vẫn nổ.
    - Khi mà động cơ bị quá nóng đạt đến nhiệt độ tự cháy của xăng thì hòa khí đưa vào không cần tia lửa điện vẫn cháy (Chỉ xảy ra ở xe dùng chế hòa khí)
    Còn hiệt tượng cháy kích nổ thì thường là do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng chủ yếu là có 2 vùng cháy trong xylanh 1 là vùng có nhiệt độ cao và 1 là tại bugi khi đó việc lan tràn màng lửa từ 2 điểm sẽ tạo lên sóng xung kích gây tiếng gõ đanh. Cái này trong sách nói rồi.
     
  7. smarch90_chicken92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    223 lít xăng
    cai nay thi do ic ko duoc noi mat thoi,kiem tra khoa dien khi tat may thi mot chan ic dc noi mat do,neu ma day nay bi dut thi may van no nhu thuong,bon an trom thuong dung canh nay lay xe lam can than nha,lam them cai cong tac luon noi mat cho ic nua,bo an trom cung ko biet,co khi mjnh ma uong say con wen nua la hjhj
     
  8. smarch90_chicken92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    223 lít xăng
    ma co ai biet cai so do hoat dong cua ic 7 chan ko??bit thj gui wa cho minh xem voi nha!cam on truoc!
     
  9. tuan_204c2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/5/10
    Số km:
    114
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    396 lít xăng
    tắt khóa điện mà xe vẫn nổ 1 lúc lâu theo ý kiến của mình là :
    thứ nhất:do dùng buji không đúng chủng loại gây ra hiện tượng bám muội than dẫn tới hiện tượng kích nổ, cháy rớt trên xe
    thứ hai: hiện tượng có tiếng gõ . cái này không phải do buji gây ra, theo mình đó là tiếng gõ do cò mổ tác dụng vào xupap, vì khe hở nhiệt chắc trong quá trình sử dụng xe đã lớn cần kiểm tra lại
     
  10. tranhungkm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    564
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    963 lít xăng
    thi hỏng khóa điện thôi.
     
  11. tranhungkm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    564
    Được đổ xăng:
    164
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    963 lít xăng
    bạn không nói rõ là xe nổ có lâu không .nếu lâu là hỏng khóa điện con không là do hiện tượng kích nổ do bám muội tại buồm đốt.kiểm tra bugi
     
  12. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    =))
    Bác gã đầu nồng sấy xú pắp đi.
    Xe chạy vừa bóc vừa hết cái bệnh của bác à....
     
  13. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Nếu đó là động cơ chạy xăng thì là hiện tượng kích nổ thôi, khi đó nhiên liệu tự cháy trong buồng đốt như trường hợp động cơ diezel vì lúc đó buzi đã không làm việc.
    Nguyên nhân: nhiệt độ trong buồng đốt quá cao là nhiên liệu có thể tự bốc cháy được. Tuy nhiên do hệ số chống kích nổ của xăng lớn nên có tiếng gõ lớn do nhiên liệu cháy sớm quá nên có sự va đập mạnh tại buồng đốt. Động cơ hoạt đông trong trạng thái rung giật, mất kiểm soát ở dạng nhẹ. Nếu đúng như vậy, chỉ cần kiểm tra lại buzi, góc đánh lửa, chế độ xăng gió... là OK
     

Chia sẻ trang này