mạn phép các cụ, cho em tham gia với chút kiến thức ít ỏi của em ạ!
"lốc" cũng giống như tất cả các bộ phận cơ khí khác, khi làm việc cần phải bôi trơn cho "lốc" để giảm mài mòn, chất bôi còn làm kín cơ phận bơm giúp cho áp suất bơm cao hơn. Dầu bôi trơn chạy trong hệ thống lạnh phải chịu được nhiệt độ thấp, gọi là "dầu lạnh".
Để tiếp xúc được với cơ phận bơm thì dầu lạnh được trộn lẫn với gas. Dầu lạnh đựng trong lon như dầu nhớt thường, không có bình nén áp suất cao như gas,nên chỉ có thể cho dầu lạnh vào trong hệ thống ngay từ lúc lắp đường ống vào lốc lạnh, gas thì sau khi lắp kín đường ống sẽ được bơm vào qua van. vậy nên với một hệ thống lạnh đang hoạt động bình thường thì ta chỉ có thể bổ sung thêm gas, không thể bổ sung dầu lạnh. Nhưng khi bị mất gas thì cũng mất cả dầu lạnh nữa, trong khi lốc lạnh chạy thì gas và dầu lạnh trộn tơi lẫn với nhau, nếu có bị dò đường ống chỗ nào thì gas cùng dầu lạnh đều bị phun ra như nhau
nhiều cụ hễ cứ thấy xe kém lạnh là bê xe đi kiểm tra, thợ thấy áp suất gas không đủ là bơm thêm gas, chẳng quan tâm là xe này đã bơm gas thêm bao nhiều lần. khi cắm đầu ống gas vào để bơm, gas xả ra ngoài cũng đem theo vài cc dầu lạnh mỗi lần. Cứ thế, sau nhiều lần "bơm thêm gas" thì hệ thống sẽ cạn dầu lạnh, lốc không được bôi trơn nữa, thì hỏng là đương nhiên.
chỉ nên bổ sung gas một hai lần với lượng nhỏ, nếu vẫn thiếu gas thì phải kiểm tra lại hệ thống, thử áp lực tìm chỗ dò để khắc phục