Đang tải...

Cơ bản Xin hỏi vài vấn đề về xe hybrid và xe điện

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi thanh_bin1990, 26/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thanh_bin1990
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/4/12
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    32 lít xăng
    Vì sao xe điện , xe hydrib chỉ hiệu quả hơn khi ôtô khi chạy trong tp , còn ngoài xa lộ thì không ???????
    Em không biết post bài này ở chỗ nào , xin mod chuyển về đúng chỗ giúp e , tại e không thấy cái mục của xe hydrib đâu cả :( , thank mod và đừng xóa nick em nha :D
     
  2. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Chắc bác thường thấy mấy cái xe điện phục vụ tại các khu du lịch nên hỏi vậy phải không?
    - Thực ra thì không phải là như vậy, nó có nhiều yếu tố để những xe đó không sử dụng ngoài xa lộ.
    + Một là: Những xe này được thiết kế để dành riêng cho mục đích sử dụng của nó.
    + Hai là: Nếu chạy xe trên đường cao tốc mà hết điện thì khóc.

    - Còn bác nó đến xe hybrid thì lại không đúng rồi. Với loại này thì nó cũng không khác nhiều với các loại xe bình thường. Càng chạy đường cao tốc thì hiệu quả sử dụng càng tăng.
    - Các loại xe hybrid hiện tại thường sử dụng động cơ Xăng (DIEZEN) với động cơ điện. Các loại xe này có mức tiêu hao nhiên liệu rất thấp. Nhưng có giá thành cao, chi phí bảo dưỡng sửa chữa cũng cao.
     
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    #3 Phạm Vỵ, 26/5/12
    Last edited by a moderator: 26/5/12
    Nói về xe Hybrid thì nhiều vấn đề lắm. Tuy nhiên trong phạm vi câu hỏi, xin được tóm tắt mấy ý sau.
    Xe Hybrid là loại xe có 2 nguồn đông lực. Ví dụ: Động cơ nhiệt + máy phát/mô tơ điện; Động cơ nhiệt + bơm/mô tơ thủy lực;...Nhưng phổ biến hiện nay là loai Động cơ nhiệt + máy phát/mô tơ điện.
    Xe Hybrid tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
    Tiết kiệm nhiên liệu là do có khả năng tái tạo năng lượng. Đối với xe thông thường thì mỗi khi giảm tốc, xuống dốc, phanh xe thì năng lượng này bị bỏ đi. Còn đối với xe Hybrid thì mỗi khi giảm tốc, xuống dốc, phanh xe thì năng lượng này được tái tạo bằng cách làm quay máy phát để nạp điện vào ac quy. (máy phát và ac quy đặc chủng riêng của hệ thống Hybrid).
    Sự tiết kiệm nhiên liệu còn do xe Hybrid thường hoạt động có sự phối hợp giữa động cơ nhiệt và mô tơ điện sao cho tối ưu nhất. Tùy từng hãng mà có sơ đồ bố trí và sự phối hợp khác nhau như: Sơ đồ Hybrid nối tiếp, sơ đồ Hybrid song song, sơ đồ Hybrid hỗn hợp. Hiện nay đa phần sử dụng sơ đồ Hybrid hỗn hợp và có các chế độ tiêu biểu sau:
    - Khi khởi hành hoặc tốc độ xe còn thấp thì mô tơ điện là nguồn động lực làm xe chuyển động. Điều này tránh động cơ nhiệt làm việc ở số vòng quay thấp, vừa tăng tiêu hao nhiên liệu vừa gây ô nhiễm môi trường.
    - Khi tốc độ cao thì xe tự động chuyển sang nguồn động cơ nhiệt. Chế độ tối ưu, có công suất lớn, tiêu hao nhiên liệu phù hợp. Và nếu ac quy Hybrid có điện áp giảm thì cũng được nạp ở chế độ này.
    - Khi giảm tốc, phanh xe hay xuống dốc, thì năng lương quán tính được dùng để quay máy phát nạp điện vào ac quy Hibrid.
    - Khi tăng tốc toàn phần thì cả động cơ nhiệt và mô tơ điện đều cung cấp năng lượng cho xe để tăng công suất chuyển động của xe.
     

Chia sẻ trang này