Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Xử lý thế nào khi xe bị ngâp nước?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi autovn, 3/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Các bác tài ở sài gòn , và các tỉnh lân cận đang đối diện với mùa mưa sắp tới. Nhưng trận mưa chiều qua đã làm cho một số quận nội thành thấy cảm giác thế nào là lụt lội. Khi đó em cũng đang bì bõm đưa chiếc xe qua cái “dip” trũng ngập nước ở ngã tư Lê đức Thọ - Nguyễn Oanh. Nước mới chỉ lên tới già nửa bánh xe mà đã cảm thấy nguy cơ chết máy. May sao đoạn đường ngập nước không dài. Rốt cuộc chiếc xe cũng đã vùng vẫy thoát ra được và rù rù chạy tới, rồi khục khặc, khục khặc một đoạn khá xa trước khi phục hồi lại phong độ. Đã có khá nhiều bài trên magn5 nói về vấn đề này nhưng rất chung chung về hướng giải quyết khi xe bị ngập nước .Mong các bác có kinh nghiệm chia sẻ cho anh em để khi lỡ may nạn nhân là mình thì cũng có cách xử lý đúng về vấn đề này
     
  2. thohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/10/11
    Số km:
    528
    Được đổ xăng:
    83
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,285 lít xăng
    Nếu đi xe qua vùng nước ngập cần quan sát xem nó có sâu không, nếu ngập tới bầu hụt gió thì thôi chọn đường khác ngập ít hơn thôi. Còn khi ngập thấp hơn mà bác muốn đi qua thì về số nhỏ ga mạnh lên không được giảm ga nhé vì nếu giảm ga thì nước sẽ vào ống xả làm tắt máy đó. Theo em thì tốt nhất là nên tránh mấy cái đường có nước sâu ra vì nếu bác có vượt qua được nhưng sau đó nước cũng sẽ ngấm vào các giắc cắm gây chập cháy cũng khổ
     
  3. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    475
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,960 lít xăng
    Ngập nước có khả năng đến họng hút thì không nên đi qua, lỡ xe có ngập nước nặng thì việc đầu tiên nhất thiết, bằng mọi cách phải làm là tháo bình ắc quy ra để phòng tránh chập điện và không ảnh hưởng đến các hộp điện trên xe.
     
  4. bugativeyon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/12/10
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    194 lít xăng
    em đọc bài này trên báo không biế có giúp gì cho bác ko:
    Mẹo 1: Luôn giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

    Với xe số sàn, bạn nên đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga. Với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.

    Mẹo 2: Không nên đi quá nhanh bởi điều đó sẽ tạo sóng cao khiến nước dễ tràn vào động cơ hơn.

    Mẹo 3: Cần biết giới hạn nước không nên vượt qua

    Đối với xe gầm thấp, không nên để nước ngập quá nửa lốp xe còn với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe.

    Đi đường ngập, nên đi với tốc độ vòng tua cao nhưng không nên đi nhanh.
    ảnh chụp sáng 13/7/2010 tại Hà Nội

    Mẹo 4: Nên tránh xa các xe đi ngược chiều.

    Lý do là xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. Nếu đường hẹp, bạn có thể ra hiệu cho tài xế xe ngược chiều đi chậm lại và nhẹ nhàng vượt qua xế kia.

    Mẹo 5: Tắt công tắc AC – Điều hoà để tránh bị gãy cánh quạt khi xe ngập nước.

    Mẹo 6: Nên đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô sau khi ra khỏi vùng ngập lụt để cho phanh có hiệu lực như bình thường.

    Mẹo 7: Kiểm tra dầu máy sau khi ra khỏi vùng ngập nước.

    Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ 116 ngay.

    Đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ 116, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm.

    Mẹo 8: Hút, sấy, khử mùi ngay nếu nội thất bị ngập trong nước

    Sau khi tẩy uế, ghế da phải được chăm sóc bằng hoá chất chuyên dụng, dạng làm sạch hoà tan, không chứa xút và ít lưu mùi.
     
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Có một vấn đề rất lớn có thể phá máy, nhưng chưa thấy ai nhắc đến, đó là:
    Nếu khi xe đang đi qua vùng ngập nước mà bị chết máy thì tuyệt đối không được khởi động máy, mà phải tìm cách đẩy (hoặc kéo) xe ra khỏi vùng nước ngập (nếu khó khăn thì phải gọi xe cứu hộ). Vì có khả năng nước đã vào buồng đốt nhưng chưa đến mức gây hiện tượng thủy kích mà mới gây chết máy. Nếu khởi động lúc này sẽ bị thủy kích, làm gãy vỡ piston, tay biên, thậm chí chọc vỡ thân máy.
    Nếu gần xưởng thì đưa vào xưởng xử lý. Nếu xa xưởng thì sau khi đẩy xe tới mặt đường khô ráo thì tháo bu gi (hoặc vòi phun) rồi mới khởi động để nếu có nước trong buồng đốt thì nó được đẩy ra ngoài mà không gây thủy kích làm hỏng máy. Sau đó lắp bu gi (hoặc vòi phun) lại rồi khởi động động cơ. Nếu máy nổ lại thì tốt và đi về bình thường, nếu không nổ thì phải kéo về ga ra xử lý.
    Đã có nhiều lái xe thiếu kinh nghiệm, cố khởi động máy khi chết ở vùng ngập nước và đã bị vỡ máy.
     

Chia sẻ trang này