Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Xung quanh vấn đề xe không nổ máy

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi damtn, 25/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. damtn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/09
    Số km:
    537
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    Là người ngồi sau tay lái chắc ai cũng từng trải qua ít nhiều giây phút khổ sở khi tra chìa khóa vào ổ máy mà xe cứ nằm trơ, không chịu nổ máy và có rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này .

    Hôm nay, xin được nêu ra ít nguyên nhân tổng quát về vấn nạn “xe không nổ máy”. Những nguyên nhân này, nếu được quan tâm đúng mức, cũng có thể giúp chúng ta giải quyết đa số trường hợp “bạn ta” ăn vạ giữa lúc ta đang cần đến “bạn” nhiều nhất.
    Yếu tố cần thiết để máy nổ
    Trước khi giải quyết vấn đề tại sao máy không chịu làm việc, chúng ta phải xem những yếu tố nào được coi là cần thiết cho máy nổ, phải không bạn? Đó là 5 yếu tố sau đây:
    1. Điện (battery): Lốc máy cần phải được “turn over”, nghĩa là trục máy phải xoay với một tốc độ nào đó, không cần nhanh quá (bởi vì xe chưa chạy), nhưng cũng không thể chậm quá. Muốn vậy, thì mô tơ khởi động (starter motor) phải nhận được đủ điện chuyền vào từ bình điện (battery).
    [​IMG]

    2. Nhiên liệu (fuel): Tức là hỗn hợp xăng và khí trời phải được hòa trộn đúng tỷ lệ, và được cung cấp kịp thời vào lòng xi lanh.
    3. Tia lửa (spark): Sau khi nhiên liệu được nạp vào trong xi lanh, lập tức phải có một tia lửa mạnh xẹt vào để kích hoạt hiện tượng cháy nổ. Tia lửa này phát nguyên từ bu-gi.
    4. Thời điểm phù hợp (proper timing): 3 động tác trên đây tuy không xảy ra đồng thời, nhưng theo nhau rất nhanh và rất sít sao. Nghĩa là, ngay khi xoay chìa trong ổ máy, làm một động tác đơn giản là “đề máy”, thì lập tức chúng ta khởi động một chuỗi thao tác sau đây: Bình điện kích hoạt mô tơ, mô tơ làm chuyển trục máy, trục máy mở cổng (valve) cho xăng và khí trời tràn vào lòng xi lanh, rồi kịp thời đóng lại để đưa piston xuống nén cho nhiên liệu “đặc” vừa đủ, kịp thời tiếp nhận một tia lửa xẹt vào để đốt khối nhiên liệu nén ấy. Đấy là lúc chúng ta nghe một tiếng “sình”, tiếp theo là một tiếng “xịch” và cứ thế sình sịch liên tiếp, cho đến khi máy nổ giòn.
    [​IMG]

    Ngồi trong phòng máy, tra chìa khóa vào ổ, xoay một vòng là hầu như ngay lập tức chúng ta nghe tiếng máy nổ. Không ngờ, giữa những “sát na” thời gian ấy đã diễn biến một tiến trình phức tạp như vậy. Nếu từng thao tác không xảy ra đúng vào thời điểm dành cho mình, thì mọi sự sẽ trật “rơ”, sẽ “huốc” và sẽ không có tiến trình cháy nổ.
    5. Độ nén (compression): Trên đây, chúng ta vừa nói đến độ nén, tức là khi piston giống như cái chày từ trên nện xuống để nén cho nhiên liệu đặc lại trong lòng xi lanh, thì độ nén đó phải đưa áp suất lên tới 120-170 psi trước khi tia lửa xẹt vào. Nếu nhiên liệu chưa được nén đúng mức, vẫn còn dưới 70-80 psi chẳng hạn, mà tia lửa điện đã tới, thì hiện tượng cháy nổ cũng không xảy ra.

    Vậy khi chúng ta đã sẵn sàng vọt đi, mà xe không chịu nổ máy là vì sao? Lý do không có gì bí hiểm: Ít nhất là thiếu một trong các yếu tố trên đây: Battery không chịu phát điện? Mô tơ khởi động yếu? Hỗn hợp xăng không đúng tỷ lệ? Valve khép mở không kịp? Tia lửa đưa vào lòng xi lanh không đủ mạnh? Nhiên liệu nén chưa tới?...
    Trả lời được các câu hỏi này thật không dễ dàng. Vẫn biết nguyên nhân phải nằm trong số đó, nhưng thực là cái mớ bòng bong, không phải chỉ trong 5, 10 phút vội vàng mà tìm ra được. Nhiều khi thợ chuyên môn với đầy đủ máy móc chẩn đoán mà còn phải vò đầu bứt tai. Rất may, thưa bạn, trong đa số trường hợp, nguyên nhân lại rất đơn giản và dễ chữa: Bình điện yếu, hoặc hoàn toàn không có điện! Những trường hợp bạn ta ăn vạ do những nguyên nhân còn lại tương đối ít xảy ra. Dĩ nhiên, với điều kiện chúng ta là người biết săn sóc và bảo trì bạn đúng mức!
    Những câu hỏi cần trả lời
    Cụ thể, nếu xe không nổ máy trong một buổi sáng sớm vội vàng đi làm, hay trong một buổi chiều chuẩn bị ra đường, thì bạn phải phải làm gì?
    Trước tiên, xem bình điện có OK không? Lúc rời xe chiều hôm qua, có để đèn sáng rồi đi thẳng vô nhà không? Còn đủ nhớt trong máy không? Đủ xăng trong bình không? Hay là, bình xăng còn quá ít nhiên liệu? Áp suất nhớt xuống quá thấp? Đó là những điểm cơ bản về - điện, xăng, nhớt - chúng ta có thể kiểm soát ngay được, mà không cần bẩn tay tra xét gì nhiều.
    Chỉ xin nói thêm một chút về bình điện: Bình điện yếu hoặc “chết” hẳn là một trong những nguyên nhân của đa số trường hợp xe không chịu nổ máy. Rất nhiều khi chúng ta quên không chịu tắt đèn và các máy móc trên xe. Để đèn qua đêm, thì đương nhiên bình điện... ra đi. Nhưng không phải chỉ có những ngọn đèn ở mũi xe mới tiêu hao điện. Xe còn có nhiều thứ máy móc khác, như đèn trên mui, radio, máy hát, và máy truyền hình... Tất cả đều xài điện tích lũy từ trong battery cả. Khi đề máy mà bạn chỉ nghe một tiếng k-lích khô khan, điều đó có thể do bình chết (battery), không còn điện để khởi động mô tơ (starter motor). Nếu muốn thử lại, xem nguyên nhân có thực sự do bình hay không, chúng ta có thể làm như sau: xoay chìa khóa ổ máy (ignition) chỉ vừa đủ để mở điện, xem Radio có hát không? Nếu vẫn hát thì điện còn, nhưng không có nghĩa là đủ mạnh để đề máy. Thử bật cần gạt nước (windshield wipers) trên kính chắn gió trước mặt xem: Nếu cần gạt di chuyển quá yếu, thì nguyên nhân đích thị là do bình.
    Nếu bình còn mới, ta chỉ việc “câu” điện với một xe khác để đề máy là đủ, bình sẽ tiếp thu điện và sau đó tự làm việc. Nhưng nếu bình đã cũ sau 2, hoặc 3 năm sử dụng, nên đi mua một cái bình mới là “tiện việc sổ sách” nhất. Nhiều khi bình cũ giở chứng bất tử chẳng vì nguyên do nào cả, mới chiều hôm qua còn hoạt động, sáng nay đã lăn đùng ra... “die”.
    Nếu những yếu tố trên đây - điện, xăng, nhớt - xét thấy đã OK mà máy vẫn không nổ, thì xin tự vấn những câu này. Chúng tôi xin nêu các câu hỏi ra trước, rồi sẽ tuần tự phân tích trong từng trường hợp:
    - Có thể xoay chìa trong ổ máy (ignition) được không?
    - Đèn “security” - một trong những thứ đèn báo trên táp lô trước mắt tài xế - Có nháng lên khi bạn xoay chìa khóa về vị trí ON hay không?
    - Khi xoay chìa về vị trí ON, đèn “Check Engine” có nổi lên không?
    - Khi xoay chìa để đề máy, có nghe tiếng sình sịch nào không?
    - Có cảm thấy trục máy xoay không? Quá chậm? hay quá nhanh?
    - Nhìn xa hơn một chút, chúng ta nên tự tra vấn thêm: Gần đây Có lái xe qua vũng lầy, vũng nước nào không? Có rửa phòng máy không? Hoặc gần đây, có mang xe đi sửa chữa gì không?...
    Chúng ta sẽ thảo luận tiếp các vấn đề này trong bài lần sau.
    Còn tiếp ....
    www.oto-hui.com (Phamdinh)
     
  2. Vin
    Offline

    Vin
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/10
    Số km:
    684
    Được đổ xăng:
    116
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    thứ nhất là tại buzi thứ 2 là tại cái gì bên trong :))
     
  3. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    Em rất đông tình với bác là nên kiểm tra cơ bản.

    Nếu như Em làm trong 1 công ty Cung cấp sữa bò tươi nguyên chất. Có dùng xe tải nhỏ ( loại xe bán tải ) để giao sửa bò cho các cửa hàng trong thành phố vào sáng sớm...( nếu trể giờ giao hàng em sẽ phải uống hết số sữa đó )... kểu này chắc xe bị bệnh thì em mập ra...:2:

    1 Nếu em đến Cty nhận xe và chiếc xe không nổ máy em phải làm gì ?
    2 Nếu làm theo cách của bác em cần kiến thức cơ bản nào ?
    3 Nếu bình ắc quy ( Bình điện còn tốt ) em phải kiểm tra phần nào liên quan thưa bác chủ thớt ?
    4 Làm cách nào em biết Có cảm thấy trục máy xoay không? Quá chậm? hay quá nhanh?
    5 Nếu muốn kiểm tra cái này em cần những kiến thức gì ? Nếu những yếu tố trên đây - điện, xăng, nhớt - xét thấy đã OK

    Và thời gian kiểm tra những cái đó có là bao nhiêu thưa bác chủ thớt... ( nếu hơn 30 Phút chắc em phải uống sữa trừ cơm ).

    Em rất quan tân vấn đề này vì công việc của em hơi bị áp lực với thời gian dù gằng em chỉ là 1 tài xế lái xe giao hàng...
     
  4. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    112
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    723 lít xăng
    1- Xe không nổ máy? Vậy thì bạn có xoay chìa trong công tắc máy được không? Không được ư?
    Hiện tượng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Hiển nhiên nhất là dùng không đúng chìa khóa. Nhớ lại đi, cái nguyên do tầm phào này đã không ít lần làm bạn điêu đứng rồi, phải không? Một nhà có 2, 3 xe là chuyện thường, thì lấy lầm chìa khóa của nhau chắc chắn không phải là chuyện lạ, hoặc hiếm khi xảy ra. Loay hoay mãi cái xe không nổ, xem lại chìa thì hóa ra “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Nhà có nhiều xe, lại treo chìa khóa cùng một chỗ, tốt nhất là nên có dấu phân biệt rõ ràng qua màu sắc. Cũng có thể dùng đúng chìa, nhưng cái chìa đã quá mòn, hoặc đường khớp trong ổ khóa đã quá mòn, khiến hai bên không còn bắt “dính” với nhau được nữa. Trong trường hợp này, nếu có chìa “sơ cua” thì mang ra dùng thử. Nó có thể là “Lê Lai Cứu Chúa” trong trường hợp này đấy.
    Một nguyên nhân phổ thông khác nữa là do bánh lái - có người gọi là tay lái, là vô lăng (steering wheel) - bị kẹt. Lý do là vì trước đó, khi đậu xe, chúng ta đã vô tình vặn tay lái để bánh xe xoay hẳn về một bên, rồi cứ vậy điềm nhiên rút chìa khóa đi ra. Một lúc sau, tra chìa khóa vào ổ, thử đủ cách vẫn không thấy chìa khóa nhúc nhích. Để gỡ rối, chúng ta cố gắng xoay vô lăng, về phía này rồi phía ngược lại, trong khi tay kia xoay xoay chìa khóa. Rồi tự nhiên bàn tay sẽ lướt đi êm ru, và chìa khóa di chuyển được một cách nhẹ nhàng. Hãy nhớ, dù trong trường hợp nào cũng đừng cố lấy sức mà xoay; Làm như vậy có thể đưa đến gẫy chìa, hoặc các đường khớp trong ổ khóa sớm bị lờn, và trọn bộ công tắc không còn dùng được nữa.
    2- Đèn báo có hình chiếc “chìa khóa” bật sáng lên trên dashboard trước mặt tài xế. Hiện tượng này đã nói đến ở trên: Bạn dùng sai chìa, râu ông nọ cắm cằm bà kia. Hoặc một anh chàng đạo chích đang thử đưa một cây chìa khác vào, cọ quậy trong ổ. Xe đương nhiên không nổ máy. Hoặc giả có nổ máy được một vài giây rồi cũng tắt. Là vì, các xe đời mới có trang bị một máy cảm ứng gọi là “immobilizer” có nhiệm vụ làm tê liệt (immobilize) các hoạt động của xe khi bộ cảm ứng không nhận diện được “code” của chìa khóa.
    3- Khi tra chìa khóa vào công tắc và vặn tới chữ “on”, đèn “check engine” (kiểm tra lốc máy) không sáng lên, và máy cũng không nổ. Trong trường hợp bình thường, đèn “check engine” phải sáng lên, báo hiệu hệ thống não điện tử (computer) trong đầu máy đã được nạp điện, rồi tắt ngay khi máy bắt đầu nổ. Tuy nhiên, nếu đèn này không sáng, có nghĩa là hệ thống vi tính trong máy không được nạp điện do dây nối bị đứt, hệ thống “relay” bị trục trặc, hoặc “cầu chì” (fuse) bị cháy...
    4- Không nghe tiếng sình sịch vận chuyển (cranking) trong đầu máy.Nếu không nghe tiếng sình sịch, là dấu hiệu vận chuyển trong đầu máy, có nghĩa là bộ phận khởi động (starter - starting motor) không hoạt động. Starter không hoạt động có thể do dây nối bị lỏng, hệ thống “relay” trục trặc, hoặc bình điện (battery) đã chết, không có điện. Trước khi tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa hơn, cần xem tình trạng bình điện: bật một bóng đèn nào đó ở trong xe, sau đó tra chìa vào ổ máy, thử “đề” máy xem sao.
    Nếu đèn mờ đi mỗi lần xoay chìa để đề máy, ấy là bình điện đã yếu. Cần phải giải quyết vấn đề với bình điện: Xem lại các cực điện có sạch không, có nhiều đất cát, hoặc bụi bặm bám cứng đóng tầng không? Thử “câu bình” (Jump Start) với một cái xe khác để giải quyết cấp thời, trước khi mua một cái bình mới khi có giờ thuận tiện.
    Nhưng nếu đèn vẫn sáng như cũ mỗi lần xoay chìa để “đề” máy, đó là dấu hiệu cho thấy bình điện hoạt động tốt. Trong trường hợp đó, chúng ta cần xem tiếp các bộ phận sau:
    - Cần gạt số (transmission) hiện ở vị trí nào? Nếu xe dùng số tự động (automatic) thì cần gạt có nằm ở vị trí P (parking) hay không? Nếu không, thì nguyên nhân máy không nổ là vì nó. Chỉ cần gạt cần về vị trí chữ P là sẽ thấy máy nổ ròn rã. Là vì, đây là cơ chế an toàn của nhà sản xuất. Nếu hệ thống hộp số không ở chữ P (xe đang đậu) thì máy dứt khoát không nổ. Bằng không, nếu vô tình để cần gạt số ở bậc chữ “D” (drive), khi nổ máy, xe có thể chồm lên, gây tai nạn hoặc án mạng giữa lúc tài xế xuất kỳ bất ý không kịp điều khiển chiếc xe.
    - Nếu trở ngại không do battery, không do cần gạt số, thì có thể do bộ phận khởi động (starter), hệ thống dây nối với khởi động, hệ thống Relay, hoặc Ignition switch (công tắc gây nổ). Đây là những việc ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nên mang xe tới một trung tâm sửa chữa có uy tín và đủ máy móc chuyên môn để chẩn đoán.
    5- Lốc máy vận chuyển quá chậm, thể hiện qua tiếng sình sịch chậm rãi trước khi tắt. Đây là dấu hiệu điện yếu hoặc không có điện, gây ra do battery, dây nối battery, do Starter, hoặc các bộ phận liên quan tới Starter...
    6- Lốc máy xoay chuyển quá nhanh: Hiện tượng này xảy ra khi nhiên liệu chưa đạt đủ độ nén cần thiết trong lòng xi lanh. Đây cũng là bệnh trong gan ruột - có thể do piston hoặc valves bị bể, hoặc timing belt bị đứt... - cần phải được chẩn đoán bởi thợ chuyên môn có tay nghề cao.
    7- Xe có thể không nổ máy nếu trước đó có chạy qua vũng nước hoặc buồng máy được xịt nước. Nước lọt vào trong phòng máy có thể gây hiện tượng đoản mạch (short-circuit) cho hệ thống điện. Trường hợp này có thể chữa được dễ dàng, bằng cách để cho thợ máy sấy khô những bộ phận thấm nước, nếu không còn trục trặc gì khác. Xe được tune up đúng định kỳ không dễ bị nhiễm nước và đoản mạch như vậy.
    8- Còn quá ít xăng trong bình cũng có thể là một nguyên nhân khiến xe nổ rồi tắt, hoặc đang đi thì chết máy. Trong nhiều trường hợp, đồng hồ báo xăng không work, hoặc thông tin không chính xác, chủ xe cứ tưởng rằng bình còn xăng, mà thực ra đã cạn kiệt.
    Những dấu hiệu cảnh báo: Xe chạy có vẻ như khật khừ mất sức, rồi có một tiếng kêu lạ, lớn hơn bình thường phát ra đâu đó nơi bình xăng và tắt máy. Tốt nhất là nên phòng xa, tiếp xăng khi bình còn khoảng 1/3 hoặc ít nhất 1/4, đừng chờ đến lúc kim xăng chỉ quá mức “empty” (bình rỗng) mới đến trạm xăng.
    9- Cũng cần tự hỏi câu này: Gần đây có mang xe đến tiệm sửa chữa gì không? Nếu có, gọi đến tiệm xin họ kiểm tra lại. Bởi vì, thợ máy có thể quên nối một đường dây nào đó. Chuyện này theo các nhà chuyên môn thì không phải hiếm xảy ra đâu nhé.
    10- Xe khởi động, máy nổ với nhiều tiếng va chạm lớn phát ra từ đầu máy, rồi tắt. Đây là trường hợp phải cực kỳ cảnh giác. Cấp thời xem lại nhớt: Có đủ không? Nếu là tiếng rin rít như tiếng huýt gió thì có thể là một dây kéo nào đó bị lỏng, và trượt khỏi rãnh ròng rọc, khiến cho bộ phận phát điện (alternator) không còn tiếp điện (charge) cho bình điện được nữa.
    Còn tiếng gõ leng keng, giống như tiếng kim loại va chạm vào nhau, xảy ra lúc đạp ga để tăng tốc, có thể do việc sử dụng xăng kém phẩm chất. Nên thay bằng loại xăng có độ chống gõ (anti-knock) cao hơn, chẳng hạn nếu đang chạy xăng 92 thì thử thay bằng 95Hơi xót túi một chút trong lúc khó khăn này, nhưng tốn kém một chút còn hơn tốn kém nặng hơn, nếu tiếng gõ tiếp tục gây tổn hại cho đầu máy.
     
  5. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    :5: bác cho thêm vài cái hình minh họa cho nó đẹp :107:
     

Chia sẻ trang này