Đang tải...

Thảo luận Xupap treo và xupap đặt!

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi kiếp spam, 13/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. kiếp spam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/09
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    111 lít xăng
    Động cơ sử dung xupap treo và xupap đặt có các đặc điểm gì khác nhau, tính thông dung của hai loại trên xin cảm ơn diễn đàn :b
     
  2. bmt-hui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    531
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    41 lít xăng
    Nói về xupáp thì trong lịch sử động cơ đốt trong có 2 cách bố trí xupáp khi thiết kế động cơ.
    [​IMG]

    Một loại được lắp với mặt xupáp hướng lên trên (hướng lên nắp máy), đuôi xupáp hướng xuống dưới (hướng về phia lốc máy) được goi là xupáp đặt, loại này thể tích buông đốt lớn và tỷ số nén thấp và hiệu suất động cơ thấp, số vòng quay động cơ cũng thấp; đây là thiết kế động cơ kiểu cũ và hiện nay, gần như không còn thiết kế động cơ theo kiểu này.

    [​IMG]
    Một loại nữa xupáp được lắp với mặt xupáp quay xuống dưới hướng vào đỉnh pít-tông, đuôi xupáp quay lên trên và được lò lo giữ ở dạng treo nên được goi là xupáp treo. Loại này có được nhiều ưu điểm hơn như tỷ số nén cao hơn, số vòng quay động cơ cao, hiệu suất động cơ cao… Các động cơ hiện nay hầu như sử dụng loại xupáp treo.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhhaihn93.
  3. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    ai biết về Động cơ sử dụng xupap treo và xupap đặt có các đặc điểm gì khác nhau, tính thông dung của hai loại trên?
     
  4. bkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    585
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    -38 lít xăng
    Xu páp đặt bố trí tán nấm nằm trên, có trục cam nằm ở thân máy, sử dụng với buồng cháy chữ G (tiếng Nga).
    Xu páp treo bố trí tán nấm nằm dưới, trục cam có thể nằm trên nắp máy hay nằm ở thân máy (qua con đội và đũa đẩy).
    [​IMG]
    Xupap đặt (hình a) có ưu điểm:
    - Kết cấu dẫn động cam đơn giản, chiều cao máy nhỏ
    - Khoảng cách truyền động cam ngắn (từ trục khuỷu đến trục cam),
    - Xupap không có khả năng rơi chạm đỉnh pittong (vì lý do tuột cá hãm xu páp).
    Xupap đặt có nhược điểm:
    - Thể tích vùng buồng đốt lớn do vậy tỷ lệ nén e nhỏ,
    - Khả năng thải khí cháy chậm và còn sót lại nhiều
    Do vậy xu páp đặt chỉ dùng cho động cơ xăng loại trước đây.
    Xupap treo (hình b) có ưu điểm:
    - Kết cấu buồng đốt gọn do vậy tỷ lệ nén e có thể lớn,
    - Khả năng thải khí cháy nhanh, ít gây kích nổ.
    Xupap treo có nhược điểm:
    - Kết cấu phức tạp, số lượng chi tiết nhiều,
    - Khoảng cách truyền động cam dài, hoặc dẫn động xu páp xa,
    - Dễ bị xảy ra hiện tượng xupap chạm đỉnh pittong (do tuột cá hay điều chỉnh cam sai).
    Ngày nay cả động cơ xăng và diezel thường dùng xupap treo, vừa nhằm tăng công suất động cơ và hạn chế chất độc hại trong khí xả. :D
     
  5. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng

    Cơ cấu xu páp đặt
    a. Sơ đồ cấu tạo (Hình 1)
    - Gồm: trục cam, con đội, xupáp, lò so xupáp, đế đỡ lò so, móng hãm và ống dẫn hướng xupáp.
    b. Nguyên lý làm việc
    - Khi trục khuỷu quay, trục cam quay theo, vấu cam đẩy con đội đi lên, xupáp lên theo, mở đường ống hút ( hoặc xả ) thông với buồng đốt để thực hiện kỳ hút ( hoặc xả ). Khi vấu cam quay tới vị trí thấp thì xupáp được lò xo kéo xuống đậy kín lỗ thông ngắt khoang ống hút ( hoặc xả ) với buồng đốt. Vít chỉnh ở con đội dùng để điều chỉnh khe hở nhiệt đuôi xupáp.
    c. Đặc điểm
    - Do thể tích buồng đốt lớn nên tỷ số nén e thấp, chỉ dùng cho động cơ công suất thấp và trung bình.
    - Dẫn động đơn giản, dễ tháo lắp sửa chữa vì cơ cấu có ít chi tiết.
    - Mỗi máy thường bố trí 1 xupáp hút, 1 xupáp xả, trục cam đặt ở thân máy dẫn động bằng bánh răng.
    Cơ cấu xupáp treo
    a. Sơ đồ cấu tạo. (Hình 2)
    - Cơ cấu bao gồm: trục cam, đệm đẩy (con đội), thanh đẩy, vít chỉnh khe hở nhiệt, cò mổ ( đòng gánh ), trục cò mổ, xupáp, lò xo xupáp, đế đỡ lò xo, móng hãm, ống dẫn hướng xupáp và bánh răng dẫn động trục cam.
    - Các xupáp, cò mổ ( đòng gánh ), trục cò mổ, xupáp được bố trí ở nắp máy.

    [​IMG]

    b. Nguyên lý làm việc
    - Khi trục cam quay, cam đẩy con đội và thanh đẩy đi lên làm đòn gánh tác động vào xupáp, đẩy xupáp xuống mở thông ống hút ( xả) với buồng đốt. Khi cam quay tới vị trí thấp, xupáp được đóng lại nhờ lực lò xo xupáp và đẩy thanh đẩy, đệm đẩy về vị trí cũ tỳ vào bề mặt vấu cam. Vít điều chỉnh dùng để điều chỉnh khe hở nhiệt đuôi xupáp.
    - Chú ý: Trong cơ cấu xupáp treo nếu trục cam được dẫn động bằng xích hoặc dây đai và đặt trên nắp máy, trực tiếp đóng mở xupáp thì không có thanh đẩy.
    c. Đặc điểm
    - Do thể tích buồng đốt nhỏ nên tỷ số nén cao e cao.
    - Được sử dụng cho động cơ Diezen và động cơ xăng có công suất lớn.
    - Dẫn động phức tạp, sửa chữa khó khăn do cơ cấu có nhiều chi tiết.
     
  6. dtnhan08
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/8/10
    Số km:
    45
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    235 lít xăng
    hay!! cam on pac.........
     
  7. cuongvanpham
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/09
    Số km:
    41
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    184 lít xăng
    chủ đề này em đang cần..may wa được các bác post.thanks các pro nhiều nge.=d>
     
  8. hatayoyeuem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/10
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    xupap treo và xupap đặt khak chỗ là xupap đặt dùng cam đội thẳng cò mổ còn xupoap đặt thì dùng đũa đẩy và con đội nữa.loại treo thông dụng hơn bạn ak.
     
  9. letam9291
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/4/12
    Số km:
    102
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    238 lít xăng
    phiền bác úp lên hình giúp mình với, để cho bài nó hay hơn tí, chứ bác đưa cái bài này mà nói hình 1, hình 2... mà chẳng thấy hình ở đâu cả thì cũng không được gì( mình thì có thể ra google tìm cái hình nhưng thấy như vậy bất tiện quá), lần sau bác úp bài lên rút kinh nghiệm cho anh em đọc xong bài này dễ hiểu hơn nha. thanks .
     
  10. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    988
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    511 lít xăng
    Ở đây có sẵn rồi nhé!

    http://www.oto-hui.com/a1237/mot-so-he-thong-phan-phoi-khi-o-dong-co-dot-trong.html
     

Chia sẻ trang này