Đang tải...

Thảo luận Ý nghĩa các thông số khắc trên bugi

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi chickenauto, 31/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chickenauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    6 lít xăng
    Có vài lần một vài anh em hỏi mình về các chỉ số có ghi trên bugi nên hôm nay mình viết bài này để mọi người tham khảo nhé! Trên thế giới rất nhiều các hãng s/x bugi nhưng ở bài này mình chỉ viết về bugi hiệu NGK thôi vì đây là hiệu bugi phổ biến nhất ở VN
    Bugi đóng vai trò rất quan trọng trong họat động của động cơ xăng. Đó là nơi xuất hiện tia lửa ban đầu để đốt cháy hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí) vì vậy nó ảnh hưởng trực tiếp tới công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu cũng như độ ô nhiễm của khí thải

    Thông thường 01 bugi phải ghi đủ 07 ký hiệu khác nhau, ví dụ:
    B_P_R_6_E_S_-11

    *ký hiệu 01: cho ta biết đường kính ren và lục giác (tức là có thể mở bằng chì khóa số mấy)
    A: đường kính ren 18mm, lục giác 25,4mm
    B: ————– 14mm,——– 20,8mm
    C:————— 10mm,——– 16,0mm
    D: ————— 12mm,——- 18,0mm
    xe CD (CB, CMT) thường sử dụng bugi thường có lục giác là 16, chữ C

    *ký hiệu 02: Chỉ đặc điểm cấu tạo, chủ yếu liên quan tới hình dạng của điện cực trung tâm (chỉ số này bây giờ thấy rất ít ghi, chỉ còn ghi ở những lọai thật đặc biệt)
    *ký hiệu 03: Có thể có hoặc không, nếu có ghi chữ R, bên trong bugi có đặt điện trở chống nhiễu
    *ký hiệu 04: Rất quan trọng vì cho ta biết chỉ số nhiệt của bugi. chỉ số này thay đổi từ 2 (nóng nhất) tới 12 (lạnh nhất). Xe đua thường sử dụng chỉ số nhiệt từ 9 trở lên, còn xe CD (CB, CMT…) nên sử dụng 7
    *ký hiệu 05: cho biết chiều dài phần ren: nếu không ghi thì tự hiểu là 12mm đối với đường kính ren 18mm và 9,5mm đối với đường kính ren 14mm
    L: 11,2mm
    H: 12,7mm
    E: 19,0mm
    F: Lọai này ít phổ biến và còn phân ra 04, 05 lọai nên mình bỏ qua…
    CD mình sử dụng H là ok

    *ký hiệu 06: chỉ đặc điểm chế tạo: S (SA) lọai thường, A hoặc C lọai đặc biệt, GP hoặc GV dùng cho xe đua có điện cực làm bằng kim lọai hiếm, P có điện cực làm bằng platin
    mình nghĩ CD chỉ nên xài lọai S (SA) là được rồi cho kinh tế, xài lọai platin rất mắc và nếu vô tình lấy giấy nhám mà chà chà là tiêu!!!

    *ký hiệu 07: ký hiệu khe hở
    9: 0,9mm
    11: 1,1mm
    131,3mm

    (theo jimmy Nguyen- SGCDC)
    Lưu ý: Nếu trên ký hiệu của một bugi không có số cuối cùng, khe hở đánh lửa sẽ để theo tiêu chuẩn là 0.6 ~ 0.7 mm.

    Bugi các loại xe thông dụng (theo 4rum bikervn)
     
  2. blessall
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/2/10
    Số km:
    238
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    hay đấy .các bạn biết nhiều về bugi phết .cảm ơn nhiều nhé
     
  3. Accord
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Chữ A cuối cùng của kí hiệu C5HSA là gì nhỉ, theo trên là chỉ số khe hở sao ở đây là chữ?
     
  4. hagibis
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/1/10
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    373 lít xăng
    SA là loại thường, ở trên có nói đó bạn.
     
  5. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Nếu thấy hay thì cụ đổ cho người ta lít xăng đi đường ...?
     

Chia sẻ trang này