Đang tải...

Thảo luận Ý nghĩa của việc thực hiện đảo lốp cho ô tô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi honda, 22/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Em đang đi Kia Morning mua từ năm 2009 được hơn 15.000 km. Em muốn hỏi các anh chị là với thời gian sử dụng như vậy, xe em có phải đảo lốp không? Em nghe một số người nói nên đảo lốp nhưng không biết làm như vậy có những lợi ích gì. ??
    Xin cảm ơn ạ!
     
  2. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    xe 2009 mà đi được 1.5k thì có lẽ bác ít sử dụng nhỉ?Trong quá trình vận hành xe ,2 lốp trước dẫn hướng nên lúc nào cũng nhanh mòn hơn 2 lốp sau nên thường khi đi được 2 vạn chủ xe sẽ được khuyến cáo đảo lốp.Khi đảo ta sẽ đảo lốp trước ra sau và đảo chéo 2 quả trước về sau.Cái này bác mang ra Gara hoặc hãng ,KTV sẽ tự thực hiện khi có yêu cầu đảo lốp.Tuy nhiên cũng tùy trường hợp để quyết định đảo thế nào.Ví dụ như lốp sau đã có vết chém - phồng hoặc có nguy cơ nổ lốp khi vận hành thì bác nên thay lốp (hoặc chưa có dkien cũng ko nên đảo lên) vì ảnh hưởng đến an toàn ạ.
     
  3. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    675
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái.

    Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.

    Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.

    Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải.

    Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ. Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ. Nếu lốp hoặc bánh có hướng (lốp có rãnh) thì nên đảo lốp thẳng.

    Ngược lại, nếu lốp không có hướng và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục. Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải. Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái.

    Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyến cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.
    :3: chúc bác lái xe an toàn!
     
  4. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    Đã đủ hết chỉ có một ý nhỏ nữa đó là tăng tuổi thọ và độ an toàn của lốp vì cả lốp dự phòng cũng được dùng nữa. Giải thích như sau:
    - Lốp lâu không dùng cũng sẽ hỏng do cao su lão hóa nhanh khi không chạy vì thế nên trên lốp cũng có date.
    - 5 lốp được dùng để chạy thì sẽ lâu mòn hơn 4 lốp đúng không ạ?
    Hihi em chém gió tý mong các bác nhẹ tay.
     
  5. tronganh6691
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/11
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    345 lít xăng
    #5 tronganh6691, 8/7/12
    Last edited by a moderator: 8/7/12
    Đảo lốp xe là một trong những hoạt động bảo dưỡng quan trọng bởi nó có thể tăng tuổi thọ lốp, bảo đảm an toàn khi lái. Thông thường, quá trình đảo lốp có thể thực hiện theo phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.
    [​IMG]




    Nguyên nhân phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Thông thường, khi đánh tay lái, ma sát sẽ khiến lốp trước mòn nhanh hơn. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Thông thường, thứ tự mòn đối với xe tay lái thuận nhiều nhất ở lốp trước bên phải, đến lốp trước bên trái, lốp sau bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải. Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ.

    Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ. Nếu lốp hoặc bánh có hướng (lốp có rãnh) thì nên đảo lốp thẳng. Ngược lại, nếu lốp không có hướng và có kích thước khác nhau, thứ tự đảo lốp sẽ trên cùng một trục.

    Trong trường hợp xe có bánh dự phòng, nó sẽ thay cho bánh nào mòn nhiều nhất và bánh được thay sẽ thành bánh dự phòng. Đối với xe dẫn động cầu trước, bánh dự phòng thay cho bánh trước bên phải nhưng lắp vào bánh sau bên phải, còn bánh sau bên phải lên bánh trước bên trái, bánh trước bên trái xuống bánh sau trái, bánh sau bên trái sẽ lên bánh trước phải (hình A). Đối với xe dẫn động cầu sau, bánh dự phòng được thay cho bánh trước bên trái và tuân theo thứ tự của hình C.

    Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyên cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.

    đây là những gì mình hiểu biết, có thể giúp ích được cho bác nhưng cũng tuỳ mỗi hãng xe và chủng loại xe của từng hãng mà ta sẽ có khoảng thời gian đảo lốp khác nhau
     

Chia sẻ trang này