Đang tải...

Yamaha YA-1 niềm kiêu hãnh của Yamaha Motor

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi Pe-pooh, 15/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Pe-pooh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    215
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    #1 Pe-pooh, 15/10/09
    Last edited by a moderator: 4/7/14
    Chiếc YA-1 là chiếc xe đầu tiên ra đời cùng với sự hình thành của tập đoàn Yamaha ngày nay. Nó là biểu tượng, là niềm tin tiếp thêm sức mạnh cho các thế hệ nhân viên Yamaha sau những ngày được thành lập nhằm gây dựng một tập đoàn Yamaha Motor hùng mạnh. Tìm hiểu về chiếc xe đầu tiên này cũng là một cơ hội để chúng ta có thể hiểu thêm tinh thần làm việc của người Nhật nói chung và của toàn thể nhân viên Yamaha nói riêng.
    Nền tảng hình thành Công ty Yamaha Motor.

    Các báo cáo chính thức của chính phủ Nhật Bản giữa những năm 1950 cho thấy những năm tháng cực khổ sau chiến tranh đã qua đi, kinh tế phục hồi và đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Nhờ đó nhiều người tiêu dùng Nhật đã có đủ khả năng để trang bị cho gia đình các vận dụng như: tủ lạnh, máy giặt và nồi cơm điện tự động. Năm 1955, Công ty Yamaha Motor được thành lập.

    Vào thời điểm ấy, ngành công nghiệp xe máy non trẻ của Nhật Bản có sự cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của khoảng 150 nhà sản xuất. Tốp 40 nhà sản xuất hàng đầu có mức độ cạnh tranh đặt biệt khốc liệt, lúc này người ta chứng kiến sự sụp đổ của những tên tuổi lớn thời tiền chiến như Rikuo và Meguro và thay vào đó là những “ngôi sao” mới nổi như Honda và Daihatsu.
    Với cương vị chủ tịch của Nippon Gakki (tiền thân của Công ty Yamaha Motor), người thanh niên trẻ Genichi Kawakami đã dồn hết tâm huyết của mình nhằm trang bị đặc điểm mới cho các động cơ của công ty đang sản suất vốn nhiều năm được trang bị cho các loại máy bay quân sự. Sau khi nghiên cứu kỹ những đặc điểm của thị trường cùng các thế mạnh của công ty, ông quyết định gia nhập ngành công nghiệp sản xuất xe máy. Nòng cốt của công ty lúc này là việc thành lập một nhóm kỹ sư với nhiệm vụ sang châu Âu để tìm hiểu về lĩnh vực này. Kết quả của việc nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của thế giới, công ty Yamaha Motor là nhà sản xuất sau cùng với những sản phẩm mang tính toàn cầu à đó là cơ hội để thành công.
    Sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường vào tháng 2 năm 1955, đến tháng 7 năm ấy, phòng phát triển mô-tô, tiền thân của Công ty Yamaha Motor được thành lập và tách khỏi Nippon Gakki.


    Quá trình hình thành và phát triển của YA-1

    Nếu để ý, bạn sẽ biết hãng sản xuất ô tô Đức Audi có 4 nhóm sản phẩm với 4 nhà sản xuất riêng biệt sử dụng cùng một nhãn hiệu, đó là: Horch, Audi, Wanderer và DKW. Trong đó DKW là nhà sản xuất sau cùng song là công ty đầu tiên sản xuất xe máy, xe ô tô hạng nhỏ với model rất nổi tiếng là RT125, và là mẫu xe định hướng cho model xe đầu tiên YA-1 của Yamaha. RT125 lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 1928, lúc ấy DKW là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới với động cơ 2 thì, cấu trúc đơn giản và rất dễ bắt trước. Và sự mảnh mai quyến rũ của nó đã gây ấn tượng mạnh mẽ với nhóm kỹ sư nghiên cứu của Yamaha.

    Chỉ sau 2 tháng kể từ khi bắt đầu dự bán phát triển YA-1, tháng 3 năm 1954, hình mẫu chiếc YA-1 đầu tiên đã hoàn thành. Mùa hè năm ấy, 9 chiếc tiếp theo ra đời và được đưa vào kiểm nghiệm kỹ càng trong đó có cả cuộc thực nghiệm 10,000 km đường trường. Sau đó vào tháng 10, mẫu xe đầu tiên đã được thông qua. Có được thành quả nảy, đó là khoảng thời gian làm việc cực kỳ tập trung không biết mệt mỏi của nhóm nghiên cứu.

    Lúc bấy giờ, RT125 được biết đến như là một mẫu xe bị copy nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên vẻ đẹp mà nhóm thiết kế trang bị cho YA-1 đã tạo ra được tiếng vang mạnh mẽ. Điều làm nên sự kỳ diệu ấy là việc phối 2 mầu: màu mận chín và màu ngà voi trở nên thắng thế màu đen truyền thống mà hầu hết các nhà sản xuất khác áp dụng.

    Để có được chất lượng tốt nhất, mỗi chiếc YA-1 đều được lắp bằng tay sau đó được kiểm nghiệm chặt chẽ bởi phòng quản lý chất lượng. Vì thế YA-1 đắt hơn các loại 125cc của các nhà sản xuất khác tới 138,000 yên. Mặc dù vậy, nhiều người hâm mộ hiểu rằng giá trị của YA-1 tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra. Cho đến khi ngừng sản xuất sản phẩm năm 1957, có tới 11,088 chiếc xe đã được tung ra thị trường.

    YA-1 là một chiếc xe đắt nhất và là chiếc xe đem lại sự thoải mãn lớn cho người sở hữu nó: nhẹ nhưng chắc chắn, sang trọng về kiểu dáng với chất lượng đỉnh cao.

    Thi đấu và giành chiến thắng ở 2 giải đua trong nước.

    Với niềm tin mãnh liệt vào chiếc xe đầu tiên của mình, nhà sản xuất non trẻ Yamaha Motor là người đi sau nên cũng có những bất lợi. Lúc bấy giờ trên thương trường, Yamaha mới chỉ được biết đến là nhà sản xuất nhạc cụ. Và để thay đổi hình ảnh sản phẩm của mình trong suy nghĩ của người tiêu dùng, công ty quyết định thâm nhập vào lĩnh vực đua xe thể thao.

    Yamaha Motor được thành lập vào ngày 1 tháng 7 năm 1955, và chỉ 9 ngày sau đó, chiếc YA-1 được đưa ra tham dự giải đua vượt núi Fuji Ascent lần thứ 3 và giành chiến thắng vang dội. Vận động viên đi chiếc xe đó là Teruo Okada về đích đầu tiên với thời gian 29 phút 07 giây. Giải đua quanh núi Fuji Ascent là sự kiên thể thao lớn nhất trong ngành công nghiệp xe máy, với 24,2 km đường đầy cam go từ Asama Shrine ở Fujinomiya, quận Shizuoka sang sân vận động thứ 2 trên núi Phú Sỹ. Bạn có thể hình dung được những tác động mạnh mẽ của giải tới ngành công nghiệp xe máy, đặc biệt đối với chiếc xe mới Yamaha YA-1 với chiến thắng vang dội trên một đường đua đầy uy tín này.

    Ba tháng sau, giải đua xe đường trường toàn Nhật bản lần đầu tiên được tổ chức, trong làng đua xe giải này còn gọi là giải đua trên cao nguyên Asama. Một lần nữa YA-1 lại giành chiến thắng với tay đua Noboru Hiyoshi. Đường đua dài 19,2 km bắt đầu từ sân Kita-Karuizawa dưới chân núi Asama ở Nagano, vượt qua núi Asama Bokujo, rồi băng qua Oni no oshidasi, sau đó quay lại Kita-Karuizawa. Trong 4 vòng đấu của giải, YA-1 chiến thắng 3 vòng cùng với vận động viên Taneharu Noguchi.

    Hai chiến thắng vang dội này khiến chiếc YA-1 ngay lập tức gây được sự chú ý của những người hâm mộ toàn Nhật Bản. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà Yamaha có được từ những chiến thắng này là kiến thức, và là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho những nỗ lực không mệt mỏi của các kỹ sư Yamaha.
    Thông số kỹ thuật của YA-1


    -Kích thước: Dài x Rộng x Cao: 1,980mm x 660mm x 925mm
    -Trọng lượng: 94kg
    -Loại động cơ: 2 thì, 123cc, làm mát bằng không khí.
    -Công suất tối đa: 5.6 ps/5,000vòng-phút
    -Momen xoắn cực đại: 0.96kg-m/3,300vòng-phút




    Theo yamaha-motor.com.vn
     
  2. diepthao247
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Số km:
    233
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    248 lít xăng
    xem ra bi giờ mà có chiếc này mà chạy thì oai phải biết nhỉ[​IMG]
     

Chia sẻ trang này