Đang tải...

Toyota / Lexus Yaris đấu còi nổ túi khí

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi boyhaiphong_86, 24/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,016
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    107 lít xăng
    các bác chém giúp em với.chuyện là lúc chiều có chú yaris 2008 mang đôi còi đến xưởng bảo em lắp.em bận nên cho đệ lắp.chỉcó thay còi và đấu thêm dây điện cho dài ra thôi.khi đấu xong chủ xe bấm còi thì nổ túi khí trên vô lăng.em đang chưa biết phải giải thích thế nào.em là tổ ttruowngr nên cũng bị liên đới.các bác giải thích giúp em nguyên nhân được không ah.thợ của em chỉ nối thêm 30cm dây điện thôi các bác ah. hix.ngoài ra không kiểm tra thêm gì nữa
     
  2. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    Còi này mục đích gì vậy cụ ,báo động hay sao ,chứ cụ bảo là còi túi khí em nghe hơi lạ
     
  3. hocnghe
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/09
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    800
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    Vô lý quá cái này là họa vô đơn trí rồi, Bác phải cho anh em đi giải đen đi.
     
  4. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Có lẽ bác phải tháo ra kiểm tra thực tế mới có câu trả lời được.Em nghĩ vấn đề nằm ở cáp túi khí từ trước.Có thể nó đã chạm vào dây còi ,nhưng do điện trở không phù hợp nên chưa gây nổ.Khi lắp còi mới ,điện trở thay đổi nên kích hoạt túi khí nổ.Mà có khi sư đệ của bác thấy con cảm biến va chạm lạ lạ lại mang cờ lê ra gõ gõ vào thì đúng là bó tay.Em không làm YR bjo ,chỉ phán láo vài câu vậy thôi.
     
  5. anhbinhpro
    Offline

    O-H Daklak
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Số km:
    2,346
    Được đổ xăng:
    249
    Mã lực:
    466
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,956 lít xăng
    đọc nãy giờ em mới hiểu ,khả năng bị ở cáp còi điện và túi khí trên vô lăng đó bác ,chỉ cần một dòng điện nhỏ là nó làm nổ túi khí rồi , bác tháo họp cáp còi ra kiểm tra nhé .nhưng giờ bác hơi vất vả vì túi khí bung rồi,nếu không thay vào khả năng bị tiếp đó
     
  6. cong nong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/8/09
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    127 lít xăng
    vụ này ảo tung chảo ,khó cho anh em tư vấn, có lẽ bác phải hỏi kỹ lại thao tác của đệ bác xem đấu nối bất thường gì ko? còn như bác kia service nói là đệ bác vô tình đập cale vào thì là tếu thôi vì đập vào là nổ ngay đâu đợi đến bác chủ xe bấm còi
     
  7. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,016
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    107 lít xăng
    hix.em tháo cáp ra kiểm tra rồi.nhục quá,dây còi nó đấu chung với dây mầu vàng của túi khí,nó được đấu trực tiếp luôn ầy.khi bấm còi có dòng chạy qua nên nó kích nổ.nhưng nhục điều là dây cáp thì vẫn như vậy đã lâu rồi,còi thì ngày nào họ cũng dùng.hôm nay chỉ thay còi không thôi lại dính trưởng.bây giờ khách ăn vạ.chủ xưởng thì không hiểu nhất mực cho rằng mình làm hỏng.nói thế nào cũng không nghe.em đang điên hết cả người .mong các bác giúp đỡ

    ---------- Post added at 08:54 PM ---------- Previous post was at 08:52 PM ----------

    không đâu cụ ah.em không làm nhưng em vẫn giám sát mà.con cảm biến nó ở chatxi,muốn gõ cũng chẳng được bác ah

    ---------- Post added at 08:55 PM ---------- Previous post was at 08:54 PM ----------

    còi thường thôi cụ ah.đôi còi cũ bị hỏng
     
  8. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    213
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,662 lít xăng
    Cái này xin được chia sẻ như thế này

    Trên Vô lăng của xe có rất nhiều dây trong đó có
    2 dây để kích nổ túi khí
    1 dây để tiếp mát cho Rơle còi (Các bác chú ý là để tiếp mát cho còi không thể dùng dây điện nối trực tiếp ra mát vì vô lăng còn quay sẽ khiển dây bị cuốn
    Bác nào đấu nổ tôi nghĩ là không nắm được nguyên lý tiếp mát của tiếp điểm còi trong vô lăng mà bác cứ cho rằng một dây nối mát còn dây còn lại thì nối với rơ le còi

    Các bác khác nên rút kinh nghiệm nhé
    Chào thân ái
     
  9. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #9 Phạm Vỵ, 24/5/12
    Last edited by a moderator: 24/5/12
    Túi khí là hệ thống an toàn nên được thiết kế, lắp ráp với độ tin cậy rất cao. Ví dụ các giắc nối có màu sắc riêng (thường là màu vàng, cả dây cũng màu vàng), có cấu tạo đặc biệt, thậm chí phần chân kim loại của giắc cắm được mạ vàng để giảm điện trở tiếp xúc, chống ôxy hóa...Vì vậy trường hợp xảy ra như bạn kể là hy hữu. Nói về nguyên nhân chắc còn phải kiểm tra và khảo sát kỹ càng mới hy vọng xác định chính xác. Tuy nhiên tôi cũng chú ý đến 2 khả năng sau:
    - Liệu có sự cắt, nối đấu nhầm lẫn vào dây từ cảm biến túi khí (cảm biến va đập) thường lắp ở 2 đầu dầm satxi. Nếu có điều này thì khi bấm núm còi để cấp điện cho còi sẽ có dòng điện xông lên bộ điều khiển túi khí trung tâm (thay cho tín hiệu từ cảm biến), sẽ kích hoạt túi khí nổ.
    - Dây cáp còi và cáp túi khí vô lăng được đặt chung trong cụm vô lăng. Có thể có sự chạm chập giữa 2 mạch này chăng. Nếu có xảy ra thì ngòi nổ túi khí kích hoạt và túi khí sẽ nổ.
    Tôi cũng suy luận theo hướng như vậy thôi, chưa chắc đã sát, mọi người cùng tham khảo nhé.
     
  10. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    579
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,341 lít xăng
    xin chia buồn với bác.trường hợp của bác là 1 trong số những trường hợp hi hữu sảy ra với những dong xe mới .mà thiết kế có lẽ bi nỗi.
    trước e và sư phụ của e chỉ có tháo mỗi vô lăng ra thui mà túi khí nó cũng nổ cho tái mặt ý. trước đó cũng tháo nhiêu mà ko sao cả đúng là số đen đấy bác ạ
    còn bon chủ xưởng thì chỉ chờ làm xong lấy tiền ko hiểu về kĩ thuật mấy,nên cứ gán cho anh e thợ là nhanh nhất .
    cái túi khí mà thay thì chúng nó mất nhiều tiên nên ko nhận là do lỗi của xe là đúng rồi
    xin chia bùn với bác
     
  11. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #11 Phạm Vỵ, 24/5/12
    Last edited by a moderator: 24/5/12
    Khi post xong bài thì chủ topic đã tìm ra nguyên nhân rồi. Chia vui cùng bạn đã tìm ra nguyên nhân, nhưng cũng chia buồn luôn vì bạn phải chịu vạ lây. Còn điều này nữa bạn ạ. Vì là hệ thống tuyệt đối an toàn, nên theo quy trình của hãng Toyota khi túi khí nổ thì phải thay đồng bộ toàn bộ đấy bạn ạ.
     
  12. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    579
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,341 lít xăng
    em cũng nói với bác là khi đấu còi không ai sờ vào vô lăng cả bác ạ.vì còi từ trước có dây sẵn rùi.có thì chỉ cho dây dài ra thôi.e ko biết nhiều về điện.nhưng cái này e cũng đấu dc
     
  13. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,016
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    107 lít xăng
    em chào bác phamvi. emđã được nhìn thấy bác trên clip hôm sinh nhật otohui.em thấy hình như có người gọi bác là thầy,và em thấy bác cũng rất chăm lên diễn đàn và may mắn em rất hay được bác đóng góp ý kiến.em xin chân thành cảm ơn và hi vọng em sẽ được bác chỉ giáo nhiều hơn nữa. còn về xe của em,tuy mình đã tìm ra nguyên nhân là do dây còi đấu chung với dây túi khí,nhưng em không thể lý giải được câu hỏi tại sao đường dây vẫn như thế mà khi dùng còi cũ túi khí lại không nổ mà dùng còi mới túi khí mới nổ.đó chính là lý do để khách ăn vạ xưởng em.2 loại còi có chung thông số như nhau.nếu nói là do còi mới và còi cũ có điện trở kác nhau thihf nghe không hợp lý lắm.bác góp ý thêm cho em được không ah
     
  14. ALIBABON
    Offline

    LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/11
    Số km:
    1,565
    Được đổ xăng:
    521
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,554 lít xăng
    #14 ALIBABON, 24/5/12
    Last edited by a moderator: 24/5/12
    Dòng xe đời mới còi có qua RELAY hết bác à. Cho dù dòng và điện trở của còi có thế nào đi nửa thì cũng không ảnh hưởng gì đến cái túi khí trên qua lăng cả bác à.
    - Còn bác nói xe vẫn bình thường khi chưa thay kèn thì nguyên nhân là thợ của bác đã đấu sai gì rồi! Bác nên kiểm tra lại thợ của bác.
    - Còn như lời bác tả thì quả thật không biết giúp bác thế nào nửa!
    - Trường hợp này bác chỉ thay có 1 cái túi khí qua lăng thôi ( ko cần thay cả bộ SRS ). Cũng mềm mà :D
    - Mấy cái xe TOY này em tháo ra quấn giây cáp, móc điện trờ hoài có bị xịt đâu...
     
  15. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,016
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    107 lít xăng
    vâng.nói ra thì nghe vô lý thật nhưng đúng là thằng đệ em chỉ nối 2 dây dài ra thôi.1 dây nguồn từ bình acquy em còn ra rút cầu chì ra,con dây kia nó câu từ trong hộp cầu chì ra là dây khiển mát vì em đã ra kiểm tra rôi.2 dây này cắt từ còi cũ đấu dài ra thôi.vì còi cũ vẫn kêu nên em không quan tam nhiều đến dây đó làm gì.nghe thì vô lý như bịa ấy
     
  16. black_box
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/12
    Số km:
    123
    Được đổ xăng:
    167
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    832 lít xăng
    trường hợp của bạn đấu dây GND còi vào vo lăng vẫn ok không vấn đề gì.
    chỉ là do sai sót của thợ,vì đấu nối không kỹ sẽ dẫn đến chạm chập.
    khi bấm còi điểm tiếp xúc phát sinh nhiệt.theo nguyên lý của bóng hơi =>va chạm ,nhiệt ,chập điện đều đưa cảm biến bóng hơi vào chế độ khẩn cấp.
    vì vậy nổ bóng là điều tất phải sảy ra

    p/s 1 bài học cho bạn cũng như cho tất cả anh em
     
  17. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,016
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    107 lít xăng
    camr ơn bác black_box.nếu nói nguyên lý của hệ thông túi khí thì đúng là như vậy. nhưng em chưa hiểu ý bác muốn nói dau dây GND vào vô lăng không ảnh hưởng gì là sao ah? ở phía trên em có ttrinhf bày là dây khiển còi bị đấu chung vào dây mầu vàng trong 2 dây của túi khí.có phải ý bác nói là đấu như vậy không vấn đề gì phải không ah? và nếu đúng là như vậy thì bác đã đấu như vậy bao giờ chưa ah? nếu bác đã từng đấu rồi hoặc khẳng định là như vậy không vấn đề gì thì mong bác hãy giải thích để anh em 0-H học hỏi và nhân định khả năng chuyên môn của bác với.chân thành cảm ơn bác
     
  18. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #18 Phạm Vỵ, 25/5/12
    Last edited by a moderator: 25/5/12
    Vâng xin chào và cảm ơn bạn boyhaiphong_86
     
  19. leduyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    362
    Được đổ xăng:
    118
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    9,320 lít xăng
    Chào Bạn
    Bây giờ bạn thử thay cụm túi khí ở vô lăng ( hãy kiểm tra thật kỹ trước xem có hư hỏng không ) xem đèn SRS còn sáng hay không .nếu hết thì khả năng lớn do kỹ thuật viên đã làm sai dẫn đến hư hỏng ,còn vẫn sáng đèn là chuyện lớn rồi có thể có hư hỏng trong hệ thống trước khi Bạn tham gia lắp đặt ( vì điều kiện để ECU SRS làm việc dẫn đến kích hoạt cần rất nhiều yếu tố ,không thể tự nhiên được cái này chắc bạn rõ ) nếu đèn còn sáng thì phải thay toàn bộ hệ thống SRS tốn rất nhiều tiền .
     
  20. viethanauto88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/11/11
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    294 lít xăng
    nếu đệ của bạn cũng biết chút ít về điện và như bạn nói thì chỉ đấu thêm 30cm dây điện cho còi dài ra thêm thôi thì có thể loại bỏ trường hợp đấu nhầm dây. có thể con xe dó từ trước đến h vẫn đang xài còi zin. nghĩa là vẫn lấy (+) trực tiếp , và khiển mass (-) ở vô lăng đưa đến còi. bây h bạn đấu thêm 2 còi , thường là còi sên có công suất lớn hơn . mà bạn ko thêm role thì dây dẫn điện sẽ chịu tải lớn hơn , gây đánh lửa , nóng dây . đặc biệt là cuộn dây vòng cuốn ở vô lăng nên mới gây ra hiện tượng như vậy. nói tóm lại là bạn hơi bị ĐEN ! chia buồn cùng bạn :37::37:
     

Chia sẻ trang này