Đang tải...

Công nghệ vật liệu ZF Vector-Drive: Hiệu quả của trục dẫn động

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi autovn, 16/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Với trục dẫn động cầu sau “Vector-Drive”, ZF đã phát triển một hệ thống sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt. Hệ thống này được xem là tăng động học lái và an toàn cho những chiếc xe sử dụng hệ dẫn động 4 cầu chủ động và cầu sau chủ động. Hệ thống này phân bố mô men lái đến từng trục của xe, nó có thể sử dụng cả hai để cải thiện sự linh hoạt và ổn định của xe. Sinh ra mô men xoắn khác nhau trên từng bánh độc lập từ mô men xoắn của động cơ, ví dụ, nó còn có thể sinh ra mô men trong quá trình đổ đèo, khi người lái không gia tốc.


    ZF Vector-Drive sẽ được ứng dụng trên các mẫu BMW tương lai

    Trục dẫn động cầu sau của ZF, đã được lên kế hoạch ứng dụng sản xuất hàng loạt cho các xe tương lai của BMW, đã chứng tỏ được lợi thế của mình, cho cả các lái xe ưa thích hệ dẫn động cầu sau và 4 cầu chủ động. Mô men lái được phân phối đến từng bánh của trục sau, sinh ra thêm mô men ngang (khi vào cua) sẽ hỗ trợ thêm chuyển động lái của chiếc xe, cụ thể khi chiếc xe vào cua. Theo đó, xe có thể được ổn định hóa trong trường hợp xe bị chệch hướng mà không được phanh. Những chiếc xe được trang bị trục sau Torque Vectoring sẽ mang lại cảm giác lái hoàn hảo hơn ngay cả trong những điều kiện lái ngặt nghèo nhất. Hệ thống lái sẽ phản ứng trực diện hơn – với một chút cố gắng và sự chính xác của người lái. Nó giúp tăng ính năng an toàn mà không làm giảm động học lái.


    Động học ngay cả khi không có mô men lái.

    Khi lái thẳng, trục sau Torque Vectoring hoạt động như một bộ truyền động bình thường với vi sai mở: mô men lái được phân phối cân bằng giữa trục dẫn động của các bánh xe. Mô men chỉ được phân bố riêng đến cả hai trục dẫn động trong trường hợp xe vào cua. Nó dược điều khiển bởi cơ cấu phanh đa đĩa cơ điện tử đặt trên trục dẫn động.


    ZF Vector-Drive có khả năng phân bố mô men liên tục giữa các cầu trước/sau

    Trục lái Torque Vetoring còn sinh ra một một mô men riêng trên từng bánh phụ thuộc vào mô men lái, ví dụ như khi đổ đèo và vào cua mà không gia tốc; trong trường hợp này, bánh xe bên ngoài sẽ nhận được nhiều mô men hơn bánh xe bên trong đê giúp chiếc xe ổn định và vào cua ngặt hơn.


    Điều đó đạt được là nhờ thêm vào rục dẫn động một thiết kế bánh răng hành tinh trên cả hai mặt của trục dẫn động. Hệ thống, dựa trên một thiết kế bánh răng hành tinh – không như thiết kế truyền động có tỷ số truyền cao – trở nên hiệu quả hơn. Các bánh răng hành tinh sẽ không quay khi lái thẳng. Vì thế, tổn thất công suất sẽ được giới hạn bởi sự trượt dầu khi phải phóng phanh đa đĩa và tạo cho bánh răng hành tinh quay không liên kết với các bánh răng quay khác.


    Tối ưu động học lái: tránh thừa và thiếu lái khi vào cua

    Trục dẫn động mới còn có tính năng lợi thế quan trọng của cơ cấu khóa vi sai, khi mô men có thể được chỉ định phân phối tới các bánh xe với khả năng khóa cao hơn. Do vậy, có thể tránh được sự trượt bánh lái, cụ thể là khi cả hai bánh của trục lái ở trên các mặt đường khác nhau khi khởi động. Nó giúp cải thiện gia tốc của xe; thêm nữa, còn giảm can thiệp của phanh để giảm sự trượt bánh. Điều đó lại dẫn đến giảm sử dụng phanh và có ảnh hưởng tích cực đến tiêu hao nhiên liệu.


    Với những cải tiến về hệ thống dẫn động của ZF sẽ được ứng dụng trên các mẫu xe tương lai của BMW (như X6). Chắc chắn, những chiếc BMW vốn đã có cảm giác lái hoàn hảo, sẽ trở nên ngày càng hoàn hảo hơn và mang lại cho người lái những phút giấy phấn khích hơn sau vô lăng. Hãy cùng chờ đợi và thưởng ngoạn những công nghệ mới nhất.

    Long Thành
    Autonet
     

Chia sẻ trang này