cúp bô hãm tua máy là gì vậy mấy bạn! và nó hoạt động ra sao?

D
Bình luận: 29Lượt xem: 49,976
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

phanminhnhat

Học việc
bạn nào biết chỉ mình với nha.ra ngoài đường làm họ chỉ mãi cặm cuội làm.có hỏi cũng không bày vẽ nhiệt tình được.nên lên đây mong mấy bạn giúp đỡ.thanks nhé!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Nếu em ko lầm thì đây là hệ thống exhaust brake ở động cơ diesel có nghĩa là đóng đường thải để hãm tốc độ động cơ, có tác dụng như 1 lực phanh phụ thêm cho hệ thống phanh tránh quá nhiệt hệ thống phanh khi xe xuống dốc....
Đây là đèn Exhaust brake:

Công tắc Exhaust brake:
 

daukeo_niemdamme

Tài xế O-H
có tài liệu nào chi tiết hơn không.hiện tại ở xưỡng làm chủ lực 3 loại xe là ca tẹt,đét troi va cu min.giờ thì em hiểu công dụng của nó là gì rồi thanks!!! các bạn nhé.nhưng có cách nào hình dung nó không!!!!!!!!!!!!!!!!
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên



Đây là mạch hệ thống Cuppo ,bác có thể tham khảo thêm.Trên những xe phun điện tử thì hệ thống này được điều khiển bởi ECM.Ví dụ như trên xe County thì Cuppo chỉ hoạt động ở tốc độ >40km/h.Có 2 tín hiệu input từ công tắc chân côn và công tắc chân ga.Nghĩa là khi Cuppo đang hoạt động mà bác rà côn hoặc ga là ECU sẽ ngắt Cuppo lập tức.Trên những xe tải thông thường thì cũng có 2 công tắc đó ,nhưng hệ thống Cuppo cực kỳ đơn giản ,có 1 nguồn B+ đi qua công tắc côn ,nối tiếp qua công tắc chân ga rồi đi xuống cuộn dây Cuppo.Về bản thân Cuppo thì hoạt động như 1 solenoi bình thường ,khi có dòng điện qua cuộn dây sẽ sinh lực hút.Lực hút đó sẽ hút ti đẩy ,mở van hơi ,đẩy lò xo ra vào để đóng mở cánh van nằm trong đường xả.Em miêu tả theo kinh nghiệm thực tế ,có hơi trực quan 1 chút mong các bác thông cảm .Còn về cấu tạo của Cuppo thì bác thử seach xem ,có dkien thử bổ 1 cái ra cho sinh động.
Chúc bác thành công !
 

tuannhanoto

Tài xế O-H
Hệ thống này còn goi là đóng cổ xả thì phải, nó có tác dụng khi tuần hoàn khí thải để làm tubo tăng áp làm việc mạnh hơn để nhồi không khí lạp nhiều hơn để công xuất động cơ tăng lên.
 

thaoha

Moderator
Hệ thống này còn goi là đóng cổ xả thì phải, nó có tác dụng khi tuần hoàn khí thải để làm tubo tăng áp làm việc mạnh hơn để nhồi không khí lạp nhiều hơn để công xuất động cơ tăng lên.

cụ nói sai rồi.hệ thống này dùng cho xe trên 2.5ton và xe khách 25 chỗ ngồi trở lên.dùng khi đổ đèo .nó hãm động cơ lại chứ ko phải. là tăng công suất đ/cơ.cụ thể là nó bịt bớt đường khí thải.nó có tác dụng như ta rà phanh khi đổ đèo
em nhảy lung tung các cụ đừng ném đá em nha
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
Hệ thống này còn goi là đóng cổ xả thì phải, nó có tác dụng khi tuần hoàn khí thải để làm tubo tăng áp làm việc mạnh hơn để nhồi không khí lạp nhiều hơn để công xuất động cơ tăng lên.
Tuần hoàn khí xả và Phanh khí xả khác nhau cả về cấu tạo và mục đích sử dụng.
 

tuannhanoto

Tài xế O-H
Vậy à, vậy các bạn cho mình biết cụ thể tác dụng của tubo tăng áp nhé. Nói chung là các bạn phân tích rõ nhé để mình hiểu chính xác tubo tăng áp, tuần hoàn khí xả, phanh khí xả nhé. Mấy cái này mình chưa hiểu rõ. Thank các bạn!
 

Mr.Pono

Pờ Nờ
Cái mà chủ thớt nói đến là Hệ thống Jake Brake engine đấy. Chủ thớt là một người đam mê đầu kéo thì nên biết rõ cái này, thông dụng trên động cơ Cummins và Detroit đấy cụ ạ.

Em nói đơn giản thế này nhé: JBE là hệ thống phanh hãm động cơ (còn gọi là EVB), đối với đ/c Detroit và Cummins thì cái này quá rõ. Nó là một giàn phanh hãm trên nắp quy lát cụ ạ. Nguyên lý: Bơm nhớt cấp nhớt vào hệ thống thông qua van điện đang mở (loại thường mở). Trục cam dẫn động piston chính để tạo áp suất ép xu pap xả, nhưng khi van điên đang mở thì dầu đi về các te hết, không xảy ra quá trình ép mở xupap xả. Khi bạn điều khiển (công tắc điện bật/tắt) thì van điện trên đóng lại để giữ dầu trong hệ thống, piston chính cấp dầu vào một piston thuộc giàn phanh hãm phía trên xu pap xả và ép xu pap xả mở tại CUỐI kỳ nén để không xảy ra quá trìh nén nữa nhưng lại tạo được lực cản trở piston đi lên, qua đó hãm động cơ lại. Đồng thời, tín hiệu đưa về ECU để cắt, không điều khiển phun nhiên liệu vào xilanh đó nữa.

Thông thường, với động cơ thông dụng có 6 xilanh của Detroit hay Cummins thì có 2 giàn phanh hãm động cơ như trên, mỗi giàn dùng cho 2 xilanh. Nếu bạn bật chế độ phanh hãm 2 xilanh thì ECU điều khiển cắt đi 2 xilanh không làm việc nữa, theo nguyên lý như trên. Cũng tương tự khi bạn ngắt 4 xilanh.

Các chế độ này dùng khi chạy đường đèo, chế độ xuống dốc. Chú ý, nếu bác chạy đường trường mà dùng chế độ này thì còn tốn nhiên liệu nhiều hơn (tôi đã thử nghiệm đối với Frieghtliner, Đ/c Detroit series 60)

XEM MỘT SỐ HÌNH ẢNH NHÉ:





ĐỐI VỚI ĐẦU KÉO, cái mà cụ nói đến chỉ là đơn giản nhất trong các hệ thống phanh hãm có trên xe thôi.

- MAN engine: Dùng thêm hệ thống van tiết lưu đường khí thải.

- Hộp số: Dùng hệ thống phanh hãm Retarder / Intarder

- Hộp số hiện đại (hộp số cơ khí điều khiển tự động) dùng bộ Tipmatic phanh hãm trục trung gian hộp số.

Khi bạn đạp phanh, tất cả các hệ thông phanh hãm trên đều làm việc. Xe MAN 41.680
 

ls600hybryd

Tài xế O-H
Vậy à, vậy các bạn cho mình biết cụ thể tác dụng của tubo tăng áp nhé. Nói chung là các bạn phân tích rõ nhé để mình hiểu chính xác tubo tăng áp, tuần hoàn khí xả, phanh khí xả nhé. Mấy cái này mình chưa hiểu rõ. Thank các bạn!

Nếu bác chưa nắm rõ thì em xin trình bày các vấn đề trên như sau:
- TURBO TĂNG ÁP: tubo tăng áp được thiết kế để sử dụng tối đa nguồn năng lượng khí xả nhằm làm tăng lượng khí nạp vào xylanh động cơ.Bộ tăng áp sẽ tối ưu hóa nguồn năng lượng khí xả để dẫn động tuabin khí xả quay và kéo theo máy nén tăng áp quay theo (tuabin khí xả và máy nén tăng áp được bắt cứng trên 1 trục dẫn động ,khí xả trước khi thoát ra ngoài môi trường sẽ được đưa qua bánh công tác của tuabin khí xả và làm cho tuabin này quay kéo theo trục dẫn động quay vì bánh công tác của máy nén tăng áp được bắt ở trên đuôi trục dẫn động nên nó sẽ quay theo khi quay nó sẽ hút không khí qua bầu lọc gió và nén lại ép không khí vào trong cố góp nạp với áp suất lớn hơn áp suất khí quyển ) máy nén tăng áp quay nén không khí vào trong cổ góp nạp với áp suất cao làm cho lượng khí nạp vào trong xy lanh tăng lên rất nhiều quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ tốt hơn qua đó công suất của động cơ sẽ được gia tăng so với loại động cơ không có tuabo tăng áp .Máy nén tăng áp được chia làm 2 loại chính :tuabo tăng áp(TURBO CHARGER) hoạt động dựa trên nguồn năng lượng khí xả của động cơ để đẫn động máy nén tăng áp như em đã nói ở trên . Và loại thứ 2 là máy nén tăng áp cơ khí ( SUPER CHARGER) loại này được dẫn động trực tiếp từ trục khuỷa của động cơ thông qua xích hoặc dây đai củoa ( các dòng xe mercedes benz như C200,C180,C240,E200... KOMPRESSOR) hay sử dụng loại máy nén tăng áp loại này (bơm root) loại này có nhược điểm là động cơ phải tiêu tốn 1 phân công suất để dẫn động máy nén .TURBO CHARGER được ứng dụng chủ yếu ở trên các động cơ diezen và xăng phun nhiên liệu trực tiếp còn SUPERCHARGER hầu hết được sử dụng ở trên động cơ xăng phun nhiên liệu trực tiếp còn trên động cơ diezen thì máy nén ROOT chỉ được ứng dụng trên các động cơ diezen 2 kì ( tàu hỏa , tàu biển )
- TUẦN HOÀN KHÍ XẢ: hệ thoongs tuần hoàn khí xả có nhiệm vụ giảm lượng khí NOx (ni tơ ô xít )khi nhiệt độ buồng cháy tăng cao thì 1 lượng lớn khí NOx sẽ được tạo ra trong buồng đốt khí này khi thoát ra ngoài môi trường rất độc hại gây ô nhiễm môi trường nên để giảm lượng khí NOx 1 phần khí thải sẽ được đưa trở lại cổ góp nạp làm giảm lượng khí ô xy trong khí hỗn hợp(động cơ xăng), không khíhút vào (động cơ diezen) qua đó làm giảm nhiệt độ buồng cháy xuống loại trừ đi 1 điều kiện để hình thành nên khí NOx ,lượng khí thải hồi lưu sẽ được ECU kiểm soát nếu vì bất kì 1 nguyên nhân nào mà lượng khí thải hồi lưu quá lớn thì động cơ sẽ nhả khói đen mất công suất trầm trọng
- HỆ THỐNG PHANH KHÍ XẢ: phần này bác kia,komatsu-6,phan minh nhật ,duongpn đã comment khá rõ ràng rồi em xin phép các bác cho em chém thêm vài dòng cho đỡ ngứa chân ngứa tay.Ở các xe du lịch và chở khách cỡ nhỏ thì khi đi xuống dốc sâu đèo dài thì ngoài hệ thống phanh truyền thống lái xe có thể gài về số thấp nhả hết chân côn và ga để lợi dụng lực cản của pitton đi lên trong kì nén ở trong động cơ để giảm tốc độ của xe lại mà không phải dùng đến chân phanh nhiều nhưng cách đó không thể áp dụng cho các xe tải khách lớn được vì khi mang tải trọng lớn mà phải đổ dốc dài lực cản của pitton đi lên trong kì nén không đủ để ghìm xe lại nên các xe tải khách cở lớn phải được trang bị phanh khí thải như là 1 tiêu chuẩn bắt buộc, hệ thống phanh khí xả được sử dụng ở các xe tải xe khách lớn khi phải xuống dôc đổ đèo có chiều dài lớn để giảm tải cho hệ thống phanh của xe không bị quá nhiệt gây nên tình trạng chai mòn má phanh có thể dẫn đến mất phanh rất nguy hiểm khi phải sử dụng nhiều trong quá trình xuống dốc đổ đèo dài, khi hệ thống được kích hoạt thì khí nén hoặc chân không(chân không hầu như không được sử dụng nữa) sẽ được đưa vào buồng công tác của xy lanh lực để dẫn động van chặn ở trên đường khí thải làm van này đóng lại khi van này đóng lại thì khí thải thoát ra từ xy lanh động cơ ở trong kì xả sẽ bị chặn lại vì khí xả bị chặn lại nên áp suất ở trong từng xy lanh động cơ khi pitton đi lên ở kì xả sẽ tăng lên và làm hãm quá trình đi lên của pitton trong kì xả lực cản trở chuyển động của động cơ tăng lên chính lực cản này sẽ làm cho tốc độ của xe bị chậm lại (với điều kiện chân côn không được nhấn xuống ,số vẫn được cài ) trên 1 số xe khi công tắc phanh khí xả được kích hoạt mà tốc độ động cơ tăng lớn hơn tốc độ cầm chừng mà chân ga không được nhấn xuống thì ECU sẽ ra lệnh không cho phun nhiên liệu vào trong xy lanh trong quá trình phanh khí thải hoạt động .Khi phanh khí thải hoạt động sẽ có tiếng ồn rất lớn phát ra từ cổ hút nên 1 số xe sẽ có thêm 1 van chặn cổ hút để giảm tiếng ồn và tăng hiệu quả phanh ,trong quá trình phanh khí xả hoạt động mà chân ga hoặc chân côn được nhấn xuống thì hệ thống sẽ bị hủy ngay lập tức van chặn đường thải sẽ mở ra ngay xe lại trở về trạng thái hoạt động bình thường
 

man.cummins

Tài xế O-H
Đầu kéo thường dùng áp lực nhớt để mở xupap xả ra để hãm động cơ. Tùy theo loại động cơ mà sẽ có 1,2,3 soleinoid hãm. Chức năng hãm này rất hữu ích khi đi đổ đèo, nó sẽ kết hợp với Turbo charger, EGR, Fan tạo nên sức hãm động cơ tối ưu.
 

giapthanhjsc

Tài xế O-H
Theo em nghĩ thì hệ thống này dùng cho những bác tài hay đi đường đèo dốc, khi xuống dốc thì đóng bô sẽ đánh chết máy và dùng máy để phanh, tránh phải dùng phanh nhiều dẫn đến nhanh mòn má phanh, và nóng má phanh, nếu xe mà phanh dùng khí nén thì phanh nhiều sẽ không đủ hơi để sử dụng các thiết bị khác ví dụ như còi, côn, vv...
Đây là ý kiến của riêng em, nếu có gì không đúng mọi người góp ý cùng em nha
 
D

dungcvc

Khách
Đóng cúp bô là đóng đường khí xả các bác ah. Nếu xe tải đời thấp thì đóng cúp bô được điều khiển bởi công tắc riêng cụ thể như sau: nếu đóng công tắc đồng nghĩa với việc cấp điện cho 1 van điện từ,khi có dòng điện chạy quan cuôn dây của van điện từ sẽ sinh ra lực từ đẩy nòng van(hay van này mở ra) sẽ dẫn khí đi vào 1 piston, piston này dẫn động để đóng hoặc mở cánh cúp bô. Đóng cúp bô thường sử dụng khi xe tải xuống dốc, vì xe tải có lực quán tính rất lớn nếu chỉ sử dụng hệ thống phanh thì vẫn có thể chưa đảm bảo an toàn, người ta cũng chỉ đóng 1 đoạn đường rất ngắn sau sẽ mở ra vì nếu đóng lâu rất có thể muội nhiên liệu sẽ xuống đáy cacste làm dầu bôi trơn kém đi( độ nhớt giảm, đen dầu..). Xe tải đời cao thì ta nhấn bàn đạp ga thì cúp bô sẽ mở và đạp bàn đạp phanh thì cúp bô sẽ đóng, tất cả được diều khiển bằng điện tử. Ý kiến của e là như vậy các bác chỉ giáo nhé.
Lưu ý rằng xe tải xuống dốc nhất là dốc dài như đèo chẳng hạn nếu mà cứ phanh thì chỉ một lúc sau má phanh sẽ mòn,cháy làm cho ma sát giữa má phanh và trống phanh giảm, tác dụng của phanh giảm đi rất nhiều, vì vậy sinh ra cúp bô là như thế.
 

techshinbd

Tài xế O-H
thông thường cái này là 1 kiểu van kiểu cánh bướm đặt dưới ống xả, để điều khiển van này thì có nhiều cơ cấu tùy theo từng loại xe. ví dụ trên đầu kéo isuzu thì điều khiển theo mô tơ dưới chân ga.
 

hoangmeo123456

Tài xế O-H
Cho em chém tý với. Các bác đã nói rất rất rõ chức năng cũng như nguyên lý làm việc của em nó rùi nhưng em xin bổ sung một tý đó là: thằng này thuộc nhóm phanh dự phòng và chức năng của nó là tăng hiệu quả cho phanh bằng động cơ qua đó giảm sự làm việc của ht phanh chính để sử dụng trong các trường hợp đổ dốc đổ đèo. Vì một đặc điểm rất quan trọng là phanh chính làm việc nhiều sẽ sinh nhiệt rất cao làm cháy má phanh, mất phanh do đó khi cần phanh thường xuyên thì mình sử dụng cái thằng cuppo này là chính còn phanh chân là phụ tránh hiện tượng mất phanh khi xuống đèo ( do má phanh bị cháy, tang trống quá nhiệt) .Đó là một vài ý kiến của em, mong các bác xem xét.
 

bungati2012

Tài xế O-H
Nếu em ko lầm thì đây là hệ thống exhaust brake ở động cơ diesel có nghĩa là đóng đường thải để hãm tốc độ động cơ, có tác dụng như 1 lực phanh phụ thêm cho hệ thống phanh tránh quá nhiệt hệ thống phanh khi xe xuống dốc....
Đây là đèn Exhaust brake:

Công tắc Exhaust brake:

em kết kái chữ kí của cụ hơn
 

trangoto

Tài xế O-H
nó là một loại phanh hãm dùng trên dộng cơ diesel tải nặng đó bác
khi động cơ có tải nặng mà khi phanh gấp thì nó sẽ hỗ trợ hệ thống phanh bằng cách mở xuppap xả dể khí cháy thoát bớt ra ngoài trong kỳ cháy làm giảm công suất dộng cơ để hỗ trợ cho hệ thống phanh
ví dụ trên xe huyndai D6CA thì nó được gọi là Jacke Brake đây là tài liệu về nó mình có được

Jake Brake System
Structure and operation
[/url][/IMG]
The Jake brake is a kind of the engine brake system. This brake device was designed for exhausting the compressed air by opening the exhaust valve by the signal from the ECM at the end of compression stroke. In general exhaust brake system, when the air is compressed by the piston ascending, the braking force is made, But this compressed air works to push down the piston to speed up the engine controversially just after the ATDC point.
In the Jake brake system, when the piston reach at the position of 2mm of BTDC position, the exhaust valve is opened and discharge the compressed air. In the explosion stroke, the exhaust valve is closed during the descending operation so that the resistance force against the piston motion.

The each 3 set of Jake brake controls the two cylinders respectively.
When the shift is in1 step, the No.3 and No.4 cylinder are controlled. When the shift is in 2nd step, the No.1, 2, 5 and 6 cylinders are controlled. At the 3rd step, the all cylinders are controlled.

The conditions of Jake brake do not operation.
* When the accelerator pedal is depressed: the accelerator switch is on
* When the ABS/ASR system is operated: the ABS/ASR switch is on
* When the automatic transmission shift lever is in the neutral position
* When the clutch pedal is depressed: the clutch switch is on
* When the PTO system is operated; the PTO switch is on.
* When the engine speed is lower than 850RPM,
Chúc bác
 

Mr.Pono

Pờ Nờ
khi động cơ có tải nặng mà khi phanh gấp thì nó sẽ hỗ trợ hệ thống phanh bằng cách mở xuppap xả để khí cháy thoát bớt ra ngoài trong kỳ cháy làm giảm công suất dộng cơ để hỗ trợ cho hệ thống phanh
ví dụ trên xe huyndai D6CA thì nó được gọi là Jacke Brake đây là tài liệu về nó mình có được

=))=))=))=))=)) :77::77::77::77::77:
Bằng câu đỏ đỏ trên, cụ là nhà sáng chế mới của thập niên thứ 2, thế kỷ XXI
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên