Cách đo độ chụm bánh xe KIA morning đời 2003

N
Bình luận: 20Lượt xem: 5,824

nguyenvanbao

Tài xế O-H
các bác cho em hỏi chút với ah.hôm qua em nhìn thấy anh thợ chỗ em làm đo độ chụm(xe KIA morning đời 2003) thì anh ấy để thẳng tay lái rồi cứ thế đo( việc để thẳng tay lái thì không bàn cãi gì nữa rồi) nhưng ý em hỏi ở đây là thông thường người ta cho xe lên cầu thăng bằng rồi mới đo nhưng anh ấy lại không làm vậy. và khi đo thì em có nói sao không quay bánh xe nửa vòng cho chính xác thì anh cũng không nói gì. vậy các bác cho em hỏi là khi đo dộ chụm mình cứ để xe ở sàn đất như vậy có đúng không? và thông số độ chụm của xe đó là bao nhiêu?
thank các bác trước!
 

NGOCBMT

Tài xế O-H
- chú thợ đó làm sai rồi . đúng là phải để lên bàn cân mới đúng còn nếu để ở dưới đất đo cũng được nhưng không chuẩn ,và độ chụm trước nhỏ hơn sau là 0,2 mm ,tùy theo tiêu chuẩn nhà sản xuất

---------- Post added at 08:46 PM ---------- Previous post was at 08:45 PM ----------

Nhơ quay bánh xe nửa vòng nhé ,chỉ được tới không được lui nhé
 

TimTam

Tài xế O-H
Mình cũng nghĩ ông thợ đó đã làm sai nguyên tắc rồi. Có 2 cách đo độ chụm:
1. Cách bài bản, hãng lớn, có đồ xịn: cho xe lên bàn đo chuyên dùng, cái này chắc đã có đồ thì ai cũng rành cách làm rồi.
2. Cách dân dã, tiệm nhỏ: để thẳng tay lái, (đúng là xe ở dưới đất thôi), đo phía sau bánh xe (bánh trước) --> đẩy tới nửa vòng bánh xe, đo lại ở phía trước bánh xe. Lấy số ở sau trừ số ở trước. Thông thường với xe du lịch, từ 1mm - 5 mm là OK. Không được tới rồi lùi, chỉ theo 1 chiều.

=> ông thợ đó chắc làm theo kiểu nhìn người khác làm rồi làm theo, chưa hiểu đc bản chất vấn đề.
 

LamborghiniVN

Tài xế O-H
mình chỉ biết cách này thôi : để thẳng tay lái, đo phía sau bánh xe (bánh trước) rồi đẩy tới nửa vòng bánh xe, đo lại ở phía trước bánh xe. Lấy số ở sau trừ số ở trước. Thông thường với xe du lịch, từ 1mm - 5 mm là tốt. Không được tới rồi lùi, chỉ theo 1 chiều.
 

TimTam

Tài xế O-H
các bác tiện cho em hỏi chút tại sao lại chỉ được tiến tới mà ko được lùi hở bác

Vì trong hệ thống lái và bánh xe có độ rơ lỏng. Nếu đang đẩy tới mà lại lùi lại, độ rơ ảnh hưởng đến kết quả đo ngay.
Thứ 2 là: đẩy tới để cho giống như khi chạy xe thực tế - xe chủ yếu là chạy tới.
 

nguyenvanbao

Tài xế O-H
thank các bác nhiều. nhưng trên thực tế các ông thợ mà em gặp toàn là đo khi xe đứng yên thôi chứ chẳng đẩytới đẩy lui gì hết. em cũng không biết là có thay đỏi gì nhiều không. và nếu thay đỏi thì nó thay đỏi khoảng bao nhiêu. bác nào có kinh nghiệm cho em biết với
 

my_lamborghini

Tài xế O-H
mình cũng đi phụ việc ở gara và cũng thấy ông thợ cả làm vậy, tức là ông không cho xe chạy nửa vòng bánh xe mà chỉ để xe 1 chỗ rùi đo. mình nghĩ là phải cho xe tới nửa vòng và quan trọng là cho xe nằm trên bề mặt phằng nữa.
 

nguyenvanbao

Tài xế O-H
điều cho xe nằm trên mặt phẳng là chúng ta không phải bận tâm gì nữa, vì khi đó độ chính xác khi đo sẽ cao hơn nhưng điều mà em nghĩ là tại sao họ không đẩy xe tiến nửa vòng mà cứ để xe nằm im. điều đó có phải là do họ lười hay do không hiểu hết bản chất
 

Engine 16

Thợ Phụ !
Em xin nói cách đo độ chụm cho xe nha .có rất nhiều cách đo độ chụm nhưng cách đo dân giã mà các gẩ vẫn làm như sau. trước tiên ta đưa xe vào một nền phẳng cân hơi với áp xuất chuẩn cho từng dòng xe.sau đó nhìn xem ở rootuyn lái trong và lái ngoài cả 2 bên phải chỉnh đều nhau chỉnh sao cho đạt khe hở tầm 0,2mm đến 0,5mm xe 4 chỗ lên để 0,2mm là đẹp nhất.muốn có kết quả tốt các bạn phải chỉnh như vậy để khi đánh lái sang 2 bên là bằng nhau nếu không 1 bên nhiều lái 1 bên ít lái đó mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến góc làm việc của bánh xe và láp đó láp 1 bên sẽ nhanh chết hơn .những xe chạy cầu trước biểu hiện rất rõ rangf phair chỉnh 2 bên đều nhau như lacecti deawoo ko đặt được vô lăng vì rãng căn đuya trên vô lăng có rãnh đôi không đặt chỗ khác được .còn những xe khác thì có thể người thợ trước đã chỉnh sai rồi các bạn ko lên theo cứ cân cho đều rồi đặt lại vô lăng là ok . khi đo khe hở trước và sau thấy ổn ổn thì các bạn đánh lái sang 2 bên rồi đánh vào giữa đo khi nào khe hở ko đổi thì xiết chặt ốc hãm vào thế là xong.
cho em ít xăng nha ! thanks.
 

mrdp

Tài xế O-H
với xe con còn xe tải thì làm thế nào các bác nhỉ ? kích hai bánh lên rồi đo sau quay 180độ rồi đo trước có đúng không.
 

15auto

Tài xế O-H
theo mình thì khi đo độ chụm mà không cần bàn xoay như ở các hang sản xuất thì chỉ việc để bánh xe thẳng la được. việc kiểm tra bánh xe có thảng hay không thi các bạn cứ lấy 1 điểm nào đó trên vỏ xe rồi đo ra mép lốp sao cho bên trái và bên phải bàng nhau la chỉnh được thôi. còn thông số độ chum thì lấy khoảng cách phía sau trừ đi khoảng cách phía trước nằm trong khoảng 2-6 mm tùy theo hãng xe. với xe du lịch thì đặt 2-3mm
 

tuananh0589

Tài xế O-H
em chém tí.
đặt thẳng tay lái
đo trước của bánh trước hoặc sau của bánh trước cũng được
đẩy tiến hoặc lùi cũng được 180 độ.lấy kích thước đo đằng sau trừ đi đằng trước ra độ chụm. xe 4-7 chỗ 2mm
xe du lịch 7mm
nếu mà không đẩy tiến hoặc lùi thì thông số sai rất cao dẫn đến ăn mòm lốp.các bác cứ nghĩ xem nếu mà đo mà không đây thì ta có thể đặt thước đo lần thứ 2 như lần 1 ko ?nên phải quay. em nhà nghèo nên máy đo là thước dây và bút xóa.
 

tempra

Tài xế O-H
để nguyên vậy đo phía trước và phía sau lốp trước,nếu xe cầu trước thì lấy kích thước bằng nhau,nếu xe cầu sau thì lấy kích thước sau - trước = 1cm.Đẩy về phía trước nếu nền gập gềnh sai số sẽ lớn hơn đứng yên!
 

auto22

Tài xế O-H
các bác chanh luộn sôi nổi quá cho em tham gia thê này.
Thứ 1 : đối với xe du lịch khi đo độ chụm tuyệt đối không được đội hay đưa lên cầu nâng lên rồi hạ xuống đo.
Thứ 2: Để xe đo độ chụm ở đưới đất cũng không sao cả, nếu như xưởng không có thiết bị đo độ chụm chuyên dùng.
Thứ 3 : Đối với xe du lịch gầm thấp nên khi đo rất khó đặt ở giữ lôp, cho nên khi đo cần tận dụng tối đa khoảng sáng gầm xe.
Thứ 4 : khi đo độ chụm nên đẩy xe tới về phía trước, không nên đẩy tới rồi lại lui, nếu lỡ đẩy quá thí tới thêm vòng nữ.
Đối với xe tải thì cũng tương tự xe du lịch thối.
Đối với xe du lịch độ chụm từ (0-2)mm thôi các bác ạ.
Còn xe tải thi khoảng từ (1-5)mm là được.
Em có ý khiến vậy mong các bác bổ xung nhé.
 

baotohalong62

Tài xế O-H
chào các bạn chủ đề này mình thấy rất hay mình góp một chút ý kiến của mình như sau.theo mình nên đo tại la răng mới chuẩn ,vì lốp lắp vào la răng khi lốp bị méo đo không chính xác.cách đo ,kích thước các bạn biết rồi.có gì không phải mong các bạn bỏ qua nhé.
 

truongbg01

Tài xế O-H
em ở quê nên không có điều kiện dùng cầu thang bằng .em chỉ dùng dây giống như các bác thợ xây cang nên để xây cho thẳng hàng ý .còn đó như thế nào thì lại là kinh nghiệm của mỗi người thợ
 

thinhtc

Tài xế O-H
Theo mình các dòng xe hiện nay đa số họ cho độ chụm trước sau gần bằng 0, để tránh cho việc vỏ mòn không điều, gây ồn vỏ. Mình nghỉ các bạn làm dấu chính xác trên vỏ xe và đo sau cho độ chụm trước sau gần bằng 0 khi xe nằm vị trí có tải trọng ( xe đậu trên bề mặt nền tương đối phẳng ) và cho xe lăn tới 180 độ là ok.Trường hợp này đo bằng thước dây, còn sử dụng máy thì khỏi nói, họ tính độ lêch 1km/met rất chính xác.
 

haiphuc

Tài xế O-H
Họ làm như vậy là theo kinh nghiệm...ko phải máy móc gì cả...cụ nào ít kinh nghiệm thì dùng thước mét hoặc lấy cuộn chỉ buộc vào 2 cái mễ kê rồi chạy vong quanh 4 bánh xe cho nhanh....độ chính xác cao.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên